Bá Thước (Thanh Hóa): Dân tố trang trại bò gây ô nhiễm

16/11/2016 00:00

(TN&MT) – Vừa qua Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của bà con nhân dân xã Lương Trung, huyện Bá Thước (Thanh Hóa) về tình trạng trang trại bò thịt của Công ty Cổ phần Chăn nuôi Bá Thước gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống, sản xuất cũng như sinh hoạt của nhân dân.

Theo sự chỉ dẫn của người dân, chúng tôi có mặt tại trang trại bò thịt của Công ty Cổ phần Chăn nuôi Bá Thước tại xã Lương Trung, huyện Bá Thước. Vòng ra phía sau khu vực trang trại, nơi đây bốc lên mùi hôi thối khó chịu, đặc biệt khi đến gần khu vực chứa phân bò thì mùi nồng nặc. Tại đây, phân không được xử lý dưới các bể mà được để lộ thiên ngay sát khu vực nuôi bò, chỉ một phần được che bởi mái tôn, còn phần nhiều thì để ngay ngoài trời, thế nhưng các bãi phân khổng lồ này lại không hề được che chắn bạt.

Nước phân chảy tràn lan trên bề mặt
Nước phân chảy tràn lan trên bề mặt

Tại thực tế hiện trường, chúng tôi ghi nhận: Nhiều nơi, nước phân đọng từng bãi lớn, nổi váng, chảy tràn, ruồi nhặng bâu kín. Đó là chưa kể đến một đoạn tường dài hơn 20 m bị đổ nhưng công ty lại không xây kín mà lại che chắn tạm bợ bằng các tấm tôn khiến phân và nước phân chảy ra ngoài đường giao thông nội đồng và ruộng vườn của người dân. Còn ba hồ xử lý chất thải chỉ được xây dựng và rào chắn một cách tạm bợ bằng tre nứa, các hồ này chỉ là thành đất không được lát bê tông, không có biển báo dễ gây nguy hiểm cho người và súc vật đi qua khu vực này.

Bãi phân lộ thiên, không hề được che chắn và xử lý gây ô nhiễm môi trường
Bãi phân lộ thiên, không hề được che chắn và xử lý gây ô nhiễm môi trường

Nhiều người dân làm đồng tại khu vực này bức xúc cho biết: Trạng trại này mới đi vào hoạt động hơn một năm nay, nhưng ngay từ khi mới đi vào hoạt động đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sinh hoạt của nhân dân hai thôn Trung Thủy và Sơn Thủy xã Lương Trung. Phân bò không được xử lý mà chỉ tấp thành các bãi lớn lộ thiên rồi che bạt lại một cách sơ sài, nhưng nhiều lúc không thấy che bạt nên khiến mùi nồng nặc, khó chịu phát tán rộng. Ruồi muỗi nhiều khiến cuộc sống sinh hoạt của người dân ảnh hưởng không nhỏ. Còn nước tiểu bò thì được chảy xuống hồ xử lý có che bạt nhưng đầy thì lại chảy sang hai hồ bên cạnh và chảy thẳng ra suối, nhiều lúc nước suối bị đổi màu và có mùi khó chịu. Đặc biệt, những lúc mưa to nước từ các hồ nước thải này tràn ra đường giao thông nội đồng, tràn ra đồng ruộng của bà con.

Một góc khu vực chứa phân của trang trại bò Bá Thước
Một góc khu vực chứa phân của trang trại bò Bá Thước

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường ông Nguyễn Đình Tỵ – Bí thư Đảng ủy xã Lương Trung cho biết: Trang trại bò của Công ty Cổ phần Chăn nuôi Bá Thước mới đi vào hoạt động từ năm 2015 và nhập và bán bò đã qua nhiều đợt, hiện số bò trong trang trại chừng 4.000 con. Việc trang trại gây ô nhiễm môi trường là có thật nhưng chỉ là lúc đầu ảnh hưởng đến cuộc sống nhân dân hai thôn Trung Thủy và Sơn Thủy, hiện giờ công ty đã xử lý ổn. Phân bò sẽ được tập kết thành bãi, sau đó phun thuốc khử mùi và che bạt kín sau đó bán ra ngoài. Còn việc nước thải chảy ra suối, ruộng mía của người dân đôi lúc xảy ra do mưa to.

Hệ thống hồ xử lý chỉ bằng đất sơ sài, hễ mưa to là tràn ra ngoài môi trường
Hệ thống hồ xử lý chỉ bằng đất sơ sài, hễ mưa to là tràn ra ngoài môi trường

Tuy nhiên, khi PV đưa những hình ảnh về tình trạng các bãi phân lộ thiên, không được che chắn, mùi phát tán nồng nặc, còn nước thải chảy tràn trên bề mặt thì ông Tỵ cho rằng chưa nắm được vấn đề này, cũng chưa thấy người dân phản ánh? Xã sẽ kiểm tra lại?!. 

Hệ thống tường sát bãi phân bị đổ nhưng chỉ được che chắn tạm bợ bằng tôn
Hệ thống tường sát bãi phân bị đổ nhưng chỉ được che chắn tạm bợ bằng tôn

Trả lời về vấn đề này, ông Phạm Văn Ấn – Trưởng phòng TN&MT huyện Bá Thước cho biết: Huyện cũng đã nắm được vấn đề và sẽ sớm kiểm tra, xử lý và đề nghị công ty có biện pháp giảm thiểu ô nhiễm và thực hiện nghiêm theo phê duyệt đánh giá tác động môi trường.

Đề nghị Sở TN&MT, UBND tỉnh Thanh Hóa nhanh chóng kiểm tra, xử lý mang lại cuộc sống ổn định của nhân dân nơi đây.

Bài & ảnh: Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bá Thước (Thanh Hóa): Dân tố trang trại bò gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO