Bá Thước (Thanh Hóa): Cần xử lý dứt điểm trang trại lợn gây ô nhiễm môi trường

Tuyết Trang- Thu Thảo| 13/08/2020 11:20

(TN&MT) - Hàng chục hộ dân ở thôn Giàu Cả, xã Lương Ngoại (Bá Thước, Thanh Hóa) đã đồng loạt ký đơn gửi phản ánh lên các cấp Chính quyền về tình trạng ô nhiễm môi trường từ một trang trại nuôi lợn tại địa phương.

Trong đơn, người dân ở thôn Giàu Cả, xã Lương Ngoại, nêu: Gần 1 tháng nay, trại nuôi lợn của gia đình bà Trương Thị Liên tiếp tục thả lợn và tiến hành xả thải. Việc xả thải của trại nuôi lợn nhà bà Liên tràn ra ruộng mía của người dân cách trại nuôi lợn vài chục mét, gây mùi hôi thối nồng nặc, ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân trong thôn. Trong đơn thư, người dân cho biết, tình trạng này đã kéo dài trong một thời gian, người dân cũng có đơn đề nghị các cơ quan chức năng về kiểm tra, xử lý. Thế nhưng, sau khi xuất chuồng một lứa lợn xong, chủ trại lợn không dừng lại để xử lý việc ô nhiễm, mà tiếp tục nuôi lứa mới với số lượng cả nghìn con.

Người dân thôn Giàu Cả (Lương Ngoại, Bá Thước, Thanh Hóa) phản ánh việc trại lợn sử dụng ống xả thải ra ruộng mía.

Qua khảo sát thực tế của phóng viên, trang trại nuôi lợn của gia đình bà Liên cách khu dân cư Giàu Cả chỉ hơn 70 mét. Đặc biệt, nước thải của hồ chứa tràn ra ruộng mía của người dân, bốc mùi hôi thối rất khó chịu. Ông Trương Thánh Giống (62 tuổi) ở thôn Giàu Cả cho biết: ngoài mùi hôi thối, nước thải còn ngấm xuống nguồn nước giếng đào và giếng khoan của một số hộ dân... Người dân đã phản ánh, kiến nghị nhiều lần nhưng bà Liên vẫn không khắc phục. “Chúng tôi đề nghị cấp có thẩm quyền về kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm này”.

Trao đổi với phóng viên, bà Trương Thị Liên thừa nhận, có tình trạng ô nhiễm môi trường từ khu chăn nuôi của gia đình. Bà Liên phân trần, trong quá trình sản xuất, chăn nuôi gia đình cũng chấp hành đầy đủ các quy trình theo quy định. Tuy nhiên, trong quá trình hút phân lợn, thì xảy ra sự cố nên nước thải tràn ao chứa rồi chảy ra ruộng mía.  Bà cũng đã xin lỗi mọi người và cũng đã hứa là xử lý tình trạng này.

Trại lợn của gia đình bà Trương Thị Liên.

Trước thực trạng trên, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa cũng đã thành lập Đoàn kiểm tra về đơn thư phản ánh của người dân. Ngày 1/4/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Thông báo số 153/TB-STNMT về kết quả kiểm tra, xác minh ô nhiễm môi trường theo phản ánh của người dân thôn Giàu Cả, xã Lương Ngoại, huyện Bá Thước.

Qua kiểm tra thực tế, xung quanh Cụm trang trại là khu dân cư thôn Giàu Cả (nhà cách gần nhất là 77 mét) mùi hôi phát sinh tại các khu vực như: Hầm Biogas, ao chứa nước thải, khu vực các quạt hút đẩy phía cuối chuồng nuôi, các tuyến mương, rãnh hở….chưa có biện pháp xử lý triệt để. Hầm Biogas chưa có thiết bị thu, xả khí gas, nước thải trong ao chứa có màu đen, mùi hôi, diện tích ao không đảm bảo cho việc xử lý nước thải…Thông báo nêu rõ: “ Trang trại nuôi lợn của gia đình bà Trương Thị Liên gây ô nhiễm môi trường do mùi hôi là đúng…”. Bên cạnh đó, Sở cũng yêu cầu gia đình bà không được nuôi quá 500 con/lứa để đảm bảo môi trường. Song từ ngày có công văn đến nay đã hơn 4 tháng, nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường chưa được gia đình bà Liên khắc phục.

Nước thải được dẫn bằng ống nhưa từ trong khuôn viên trại lợn ra ngoài.

Ông Trương Ngọc Hoàng, Chủ tịch UBND xã Lương Ngoại, cho biết: Người dân thôn Giàu Cả phản ánh về tình trạng trại nuôi lợn của gia đình bà Trương Thị Liên gây ô nhiễm môi trường là đúng. Sự việc này xã cũng đã báo cáo lên huyện và đề nghị cấp trên về kiểm tra, để có hướng xử lý dứt điểm. Vừa qua, hàng chục người dân thôn Giàu Cả đến UBND xã xin phép lên UBND huyện kiến nghị. Tuy nhiên, thời điểm này, huyện đang chuẩn bị cho kỳ Đại hội Đảng bộ nên chúng tôi cũng đã khuyên nhủ và động viên bà con cứ bình tĩnh, chờ một vài hôm nữa. Do đó, bà con đều đồng thuận trở về nhà để chờ cấp trên xuống kiểm tra, xử lý.

Rõ ràng việc trang trại nuôi lợn của hộ gia đình bà Trương Thị Liên gây ô nhiễm môi trường đối với người dân thôn Giàu Cả là đúng theo như Thông báo kết luận của Sở Tài nguyên và Môi trường. Rất mong các cơ quan chức năng huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa cần sớm giải quyết dứt điểm để người dân được hưởng bầu không khí trong lành

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bá Thước (Thanh Hóa): Cần xử lý dứt điểm trang trại lợn gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO