Ba thành phố lớn của Indonesia có nguy cơ cao về hiểm họa môi trường

Mai Đan | 21/05/2021 10:40

(TN&MT) - Kết quả nghiên cứu mới đây của Công ty Tư vấn rủi ro kinh doanh Verisk Maplecroft cho thấy, Thủ đô Jakarta của Indonesia đứng đầu danh sách các quốc gia có nguy cơ cao về hiểm họa môi trường, bao gồm thời tiết khắc nghiệt, biến đổi khí hậu và thiên tai.

Các phương tiện di chuyển qua dòng nước lũ tại vòng xuyến Bank Indonesia ở Trung tâm Jakarta. Ảnh: Antara/Winda Wahyu Fariansih

Theo kết quả trên, có hơn 400 thành phố lớn trên toàn cầu với dân số khoảng 1,5 tỷ người đang phải đối mặt với các rủi ro cao hoặc cực đoan về hiểm họa môi trường. Ba thành phố lớn của Indonesia là Thủ đô Jakarta, Surabaya và Bandung nằm trong top 10. Trong đó, Thủ đô Jakarta đứng đầu vị trí về hiểm họa môi trường trên toàn cầu.

Nguyên nhân khiến Jakarta đứng đầu danh sách này là do  đang đối mặt với mối đe dọa lớn và kéo dài từ lũ lụt và hoạt động địa chấn. Thành phố với khoảng 10 triệu dân này thường xuyên hứng chịu tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và ngập lụt. Trận lũ lụt năm 2020 đã khiến hơn 34.000 cư dân Jakarta phải rời bỏ nhà cửa và thiệt hại lên tới 1.000 tỷ Rupiah.

Ngoài ra, Jakarta là một trong những thành phố có tốc độ chìm xuống biển nhanh nhất trên thế giới. Theo nghiên cứu trên, Jakarta có nguy cơ chìm hoàn toàn vào năm 2050. Hồi năm 2019, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã lên kế hoạch di dời Thủ đô từ Jakarta trên đảo Java đến đảo Kalimantan, nhưng kế hoạch phải tạm dừng do quốc gia này tập trung ứng phó với đại dịch Covid-19.

Theo Tổng hợp từ The Jakarta Post
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba thành phố lớn của Indonesia có nguy cơ cao về hiểm họa môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO