Bà Rịa – Vũng Tàu: Triển khai nhiều giải pháp phòng chống dịch COVID-19

Linh Nga| 13/02/2020 15:40

(TN&MT) - Mặc dù chưa phát hiện trường hợp nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19), nhưng trước diễn biến ngày càng phức tạp, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã yêu cầu các sở, ban, ngành khẩn trương triển khai các giải pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID - 19 tại Côn Đảo

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các ngành chức năng cần nhanh chóng  thiết lập khu điều trị, khu theo dõi cách ly và sẵn sàng nhân lực, thiết bị y tế để thành lập bệnh viện dã chiến khi cần. Đồng thời, tổ chức giám sát chặt chẽ sức khỏe của người lao động trong các nhà máy, xí nghiệp, công sở; tuyên truyền rộng rãi trong cộng đồng về cơ chế lây nhiễm COVID-19  để người dân không lo lắng quá mức; tổ chức kiểm tra, giám sát các cơ sở lưu trú, tránh bỏ sót các trường hợp du khách đến từ vùng dịch…

Theo báo cáo Sở Y tế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến thời điểm hiện tại trên địa bàn tỉnh không có trường hợp nào nghi ngờ nhiễm COVID-19 phải cách ly. Số người có yếu tố dịch tễ được quản lý, theo dõi là 43 người, sức khỏe đều bình thường, trong đó có 33 người theo dõi tại cộng đồng dân cư trên địa bàn thị xã Phú Mỹ; 1 người quản lý theo dõi tại KCN Đất Đỏ 1 (huyện Đất Đỏ) và 9 người  quản lý theo dõi tại Công ty Uy Việt II, KCN Châu Đức (huyện Châu Đức). Tất cả 43 trường hợp theo dõi đều đã qua 14 ngày.

Cũng theo Sở Y tế, đến nay, mặc dù tỉnh chưa phát hiện trường hợp nhiễm COVID-19, nhưng trước diễn biến dịch bệnh COVID-19 ngày càng phức tạp thì tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng là địa phương có nhiều nguy cơ cao vì đây là địa bàn phát triển du lịch, có các cửa khẩu cảng biển đón tàu quốc tế và các KCN tập trung…

Theo đó, ngoài công tác tuyên truyền, tập huấn, đảm bảo cung ứng thuốc, vật tư y tế, ngành y tế tỉnh đã kích hoạt toàn bộ hệ thống giám sát, điều trị, đồng thời tăng cường công tác giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu, các cơ sở y tế. Sẵn sàng tiếp nhận, cách ly điều trị bệnh nhân và phòng chống nhiễm khuẩn tại bệnh viện. Kích hoạt 2 đội cơ động chống dịch tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và các Trung tâm Y tế huyện, thị, thành phố, không để bị động khi phát hiện trường hợp nghi nhiễm bệnh do COVID-19.

Bà Rịa – Vũng Tàu đã thiết lập 3 cơ sở cách ly tập trung đối với những người mới đến hoặc đi qua tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) nhập cảnh vào Việt Nam trong vòng 14 ngày và người Việt Nam mới đến hoặc đi qua các tỉnh của Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam trong vòng 14 ngày. Khả năng đáp ứng của cả 3 khu cách ly này là 150 người.

 Ngoài ra, mỗi huyện, thị, thành phố trong tỉnh bố trí 1 khu cách ly tập trung tại địa phương. Sở Y tế tỉnh cũng xây dựng kế hoạch triển khai 2 bệnh viện dã chiến tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh (xã Hòa Long, Tp. Bà Rịa) với khả năng tiếp nhận 300 bệnh nhân và tại Bệnh viện Phổi Phạm Hữu Chí (xã An Nhứt, Long Điền), với khả năng tiếp nhận 200 bệnh nhân.Tổng nhân lực bố trí cho 2 bệnh viện dã chiến ước tính khoảng 500 y bác sĩ, nhân viên y tế, được huy động từ các đơn vị y tế trong toàn tỉnh. Ngành cũng giao cho bẹnh viện Bà Rịa thiết kế, bố trí các điều kiện cơ sở vật chất cho 2 bệnh viện dã chiến.

Hiện tại, các cơ sở y tế cũng đã thực hiện nghiêm túc việc phân luồng, cách ly các trường hợp khám bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; tăng cường phòng chống nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế; bố trí cán bộ trực 24/24; xử lý ngay các trường hợp bệnh tại các cơ sở y tế của địa phương, chỉ vận chuyển bệnh nhân lên tuyến trên đối với các trường hợp vượt khả năng điều trị…

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu yêu cầu Sở Y tế khẩn trương tham mưu UBND tỉnh phê duyệt các kế hoạch, tờ trình (khu vực cách ly, bệnh viện dã chiến...) nhằm sớm đưa vào thực hiện, kể cả việc mua sắm trang thiết bị y tế, thuốc, vật tư tiêu hao...đáp ứng yêu cầu điều trị người bệnh.

Giao cho Ban Quản lý các KCN tuyên truyền về việc thực hiện các chỉ đạo của Cơ quan Trung ương đối với các trường hợp người Trung Quốc không được nhập cảnh vào Việt Nam để các doanh nghiệp hiểu và chia sẻ trong tình hình dịch bệnh hiện nay. Việc đảm bảo an toàn cho 1,2 triệu dân trong tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được đặt lên hàng đầu.

Bênh cạnh đó, ông Nguyễn Văn Thọ cũng đề nghị các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ người ở nơi có dịch, nhập cảnh vào địa bàn tỉnh; làm tốt viêc kiểm dịch các tàu cập cảng; thực hiện việc cách ly, khoanh vùng, dập dịch điều trị theo phương châm 4 tại chỗ. Những trường hợp nghi nhiễm phải kịp thời báo cơ quan chức năng, cách ly tuyệt đối, triển khai các biện pháp ngăn chăn không để lây lan.Tăng cường kiểm tra các cơ sở lưu trú, rà soát các trường hợp khách đến, hoặc có yếu tố từ vùng dịch. Đối với trường hợp về quê ăn tết từ các địa phương công bố dịch (Vĩnh phúc, Thanh Hóa, Khánh Hòa, TP.HCM) cần lưu tâm, khoanh vùng.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần đầy mạnh công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin 1 tuần 2 lần trên phương tiện thông tin đại chúng để người dân nắm bắt về cơ chế lây bệnh và phương thức phòng bệnh, biện pháp phát hiện và xử lý.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa – Vũng Tàu: Triển khai nhiều giải pháp phòng chống dịch COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO