Bà Rịa - Vũng Tàu: Triển khai nhiều giải pháp bảo vệ nguồn nước

Linh Nga| 09/12/2021 10:10

(TN&MT) - Thời gian qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời các giải pháp nhằm kiểm soát chất lượng nguồn nước mặt, đặc biệt là nguồn nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho người dân địa phương.

Thực hiện nhiều giải pháp

Ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Là địa phương có nguồn tài nguyên nước dồi dào và phong phú với 4 hệ thống sông chính như: sông Thị Vải, sông Dinh, sông Ray và sông Đu Đủ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn có 31 hồ chứa nước quy mô trung bình và nhỏ, có chức năng cấp nước nông nghiệp, sinh hoạt và công nghiệp, dịch vụ. Tổng lượng nước được tích trữ trong các hồ đập là 308,2 triệu m3, trong đó dung tích hữu ích khoảng 276,06 triệu m3.

Hiện nay, nguồn cung cấp nước phục vụ sinh hoạt chính và chủ yếu cho người dân trên địa bàn toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được lấy từ hồ chứa nước Đá Đen và hồ Sông Ray. Ngoài 2 hồ cấp nước này, các hồ khác như: hồ Đá Bàng, hồ Suối, hồ Kim Long, hồ Châu Pha, hồ Sông Hỏa, hồ suối Nhum và hồ Xuyên Mộc cũng được đưa vào khai thác phục vụ cấp nước sinh hoạt cho người dân địa phương.

Sở TN&MT Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo vệ nguồn nước

Theo ông Đặng Sơn Hải, thời gian qua, nhận thức được giá trị của nguồn nước đối với cuộc sống của người dân là một trong những ưu tiên hàng đầu vì mục tiêu phát triển bền vững của địa phương, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thực hiện nhiều giải pháp cấp bách để bảo vệ nguồn nước. Cụ thể, UBND tỉnh đã ban hành Danh mục nguồn nước phải lập hành lang bảo vệ trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trong đó, bao gồm Danh sách các hồ chứa nước, sông, suối, kênh, rạch phải được lập hành lang bảo vệ và phân kỳ thứ tự ưu tiên cắm mốc theo 5 năm/lần. Đến nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức cho cắm mốc xác định hành lang bảo vệ 22 công trình thủy lợi, trong đó có 8 hồ cấp nước sinh hoạt như: hồ Đá Đen, Đá Bàng, Suối Các, Châu Pha, Kim Long, Sông Hỏa, Xuyên Mộc, và Sông Ray

Đồng thời, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã ban hành Quyết định về công bố Danh mục các dự án không thu hút đầu tư, hạn chế thu hút đầu tư tại vùng thượng nguồn thuộc bản đồ khoanh vùng bảo vệ hồ chứa nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh nhằm hạn chế các ngành nghề có tác động xấu đến môi trường, ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của người dân. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng yêu cầu các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm các quy định về quản lý hành lang bảo vệ nguồn nước.

Theo đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiêm cấm các hành vi vi phạm hành lang bảo vệ nguồn nước như: xây dựng nhà cửa, công trình... trong hành lang bảo vệ nguồn nước, gây đe dọa, làm suy giảm chức năng của hành lang bảo vệ nguồn nước, gây sạt, lở bờ sông, suối, kênh, rạch, hồ chứa hoặc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự ổn định, an toàn của sông, suối, kênh rạch, hồ chứa; sử dụng đất không đúng mục đích được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; xây dựng mới hoặc mở rộng quy mô bệnh viện, cơ sở sản xuất hóa chất độc hại, cơ sở sản xuất có nước thải nguy hại…

Với chức năng là cơ quan quản lý tài nguyên nước, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phối hợp với đơn vị tư vấn tiến hành các cuộc khảo sát, điều tra, đánh giá phân loại các nguồn thải, từ đó đề xuất các biện pháp, cơ chế quản lý nguồn nước trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Sở TN&MT cũng thường xuyên lập các tổ, đoàn thanh tra, kiểm tra về tình hình khai thác, sử dụng tài nguyên nước; kiểm soát chặt các nguồn thải lớn, nguồn thải có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao... trên địa bàn tỉnh.

Song song đó, Sở TN&MT còn tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ra Quyết định số 1630/QĐ-UBND ngày 18/6/2021 về việc ban hành Kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường hồ Đá Đen; triển khai có hiệu quả Quy chế phối hợp với tỉnh Đồng Nai thực hiện các giải pháp giám sát, phòng ngừa ô nhiễm vùng giáp ranh, bảo vệ nghiêm ngặt nguồn nước các hồ Đá Đen, sông Ray; tiếp tục vận hành mạng lưới quan trắc tự động, định kỳ các hồ cấp nước sinh hoạt để theo dõi chất lượng nguồn nước cấp... trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo kiểm soát chặt nguồn thải từ hoạt động chế biến hải sản của các cơ sở nhỏ lẻ

Kiểm soát chặt nguồn thải

Ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay: Đến nay, việc kiểm soát các nguồn xả nước thải trong KCN và ngoài KCN trên địa bàn tỉnh nhìn chung đã đi vào nền nếp; công tác thanh tra, kiểm tra cũng đã được thực hiện thường xuyên với sự tham gia phối hợp của các Sở, ban ngành, địa phương. Tuy vậy, việc kiểm soát chất lượng nước thải trước khi xả ra môi trường vẫn chưa được xử lý triệt để, bởi trên thực tế vẫn còn tình trạng doanh nghiệp chưa thực hiện xử lý hoặc xử lý hình thức, đối phó gây ô nhiễm môi trường nguồn nước.

Đồng thời, tình trạng chế biến hải sản, chăn nuôi nhỏ lẻ tại các hộ gia đình cũng còn phát sinh nguồn thải ra môi trường, làm tăng nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước. Ngoài ra, hiện nay, nguồn nhân lực phục vụ cho công tác quản lý tài nguyên nước còn thiếu, nhất là ở cấp xã. Trong khi đó, công tác thanh, kiểm tra, giám sát về bảo vệ môi trường tại các địa phương lại gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đã làm giảm hiệu quả quản lý về tài nguyên nước tại các địa phương.

Ông Đặng Sơn Hải cho rằng: Thời gian tới, để khắc phục những tồn tại, hạn chế trên, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tiếp tục phối hợp với các Sở, ngành, địa phương tăng cường kiểm soát chặt các nguồn thải lớn, nguồn thải có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao; tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng nước ở các công trình cấp nước tập trung và các nguồn nước sinh hoạt khác; phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường, nguồn nước; hướng dẫn người dân các biện pháp xử lý, trữ nước và sử dụng nước an toàn.

Cùng với đó, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng sẽ thường xuyên vận hành mạng lưới quan trắc tài nguyên nước để theo dõi, giám sát nguồn tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh. Trong đó, ưu tiên đầu tư quan trắc môi trường tự động kịp thời theo dõi và đưa ra các cảnh báo để ứng phó, khắc phục việc ô nhiễm nguồn nước; đồng thời, Sở TN&MT sẽ tiếp tục phối với với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chính sách bảo vệ nguồn nước nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp về vai trò của các hồ chứa nước, những tác động tiêu cực làm ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước cũng như những nguy cơ đe dọa về sự thiếu hụt nguồn nước đến đời sống, sản xuất của người dân địa phương.

Tính đến nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có 13/15 khu công nghiệp (KCN) đi vào hoạt động đều đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung và được cấp Giấy phép xả thải vào nguồn nước theo quy định. Riêng đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh ngoài KCN, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã yêu cầu các cơ sở này phải vận hành thường xuyên, liên tục các hệ thống xử lý chất thải và thực hiện các cam kết bảo vệ môi trường, xây dựng Kế hoạch ứng phó sự cố chất thải theo quy định tại Quyết định 09/2020/QĐ-TTg ngày 18/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Quy chế ứng phó sự cố chất thải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Triển khai nhiều giải pháp bảo vệ nguồn nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO