Bà Rịa – Vũng Tàu: Tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ môi trường biển

Linh Nga| 18/12/2022 17:34

(TN&MT) - Mới đây, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giáo dục và Đào tạo và UBND huyện Côn Đảo tổ chức “Chuỗi hoạt động vì biển xanh”. Mục tiêu là nhằm góp phần tuyên truyền bảo vệ môi trường (BVMT), phát triển bền vững biển, đảo tại huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

1-tang-tui-xach-cho-khach-du-lich.jpg
Tặng túi vải thân thiện với môi trường, dùng được nhiều lần cho khách du lịch

Đại diện Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: Côn Đảo là một trong những hòn đảo linh thiêng và đẹp nhất Việt Nam, nơi sở hữu một trong 25 bãi biển đẹp nhất thế giới và là nơi bảo tồn được nét hoang sơ cùng hệ sinh thái biển, rừng, rừng ngập mặn vô cùng phong phú. Côn Đảo cũng là nơi phát triển đa dạng sinh học với rất nhiều sinh vật hoang dã mang nét đặc trưng riêng của huyện đảo như: rùa biển, hệ thống san hô, sóc đen, khỉ đuôi dài,...

Không chỉ sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên hiếm có, Côn Đảo còn là nơi gắn với những giá trị lịch sử vô cùng to lớn. Chính vì những giá trị riêng có của mình, Côn Đảo ngày càng trở thành một điểm du lịch hấp dẫn, tiềm năng với du khách trong và ngoài nước.

2.-mo-hinh.jpg
Mô hình tái chế từ các sản phẩm nhựa có hình ảnh sinh động, đẹp mắt

Hàng năm, Côn Đảo đón hàng trăm nghìn lượt khách du lịch. Tuy nhiên, trước sự phát triển du lịch mạnh mẽ cùng lượng du khách ngày một đông, Côn Đảo đang phải đối mặt với những thách thức vô cùng lớn trong việc bảo tồn thiên nhiên hoang sơ cùng hệ sinh thái môi trường đa dạng của mình. Trong đó, rác thải do con người thải ra cùng với ý thức bảo vệ tài nguyên thiên nhiên còn hạn chế, đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường, cảnh quan nơi đây. Do đó, việc BVMT, đặc biệt là tuyên truyền nâng cao ý thức BVMT tới người dân tại Côn Đảo và các du khách tới đây nói riêng đang ngày càng trở thành một vấn đề vô cùng cấp thiết.

Theo đó, được sự đồng ý và chỉ đạo của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các sở và địa phương liên quan tổ chức “Chuỗi hoạt động vì biển xanh”. Chuỗi hoạt động diễn ra trong 03 ngày (từ ngày 16-18/12/2022) tại huyện Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) nhằm kêu gọi mỗi người dân sinh sống tại Côn Đảo, khách du lịch đến với Côn Đảo có ý thức BVMT. Bên cạnh đó là kêu gọi mọi người cùng hành động để BVMT, từ những việc thiết thực như phân loại rác thải tại nguồn, hạn chế sử dụng rác thải nhựa.

3.-lam-sach-bo-bien.jpg
Các em học sinh cùng tham gia làm sạch bờ bãi biển tại huyện Côn Đảo

Một trong những điểm nhấn của Chuỗi hoạt động này là chương trình triển lãm ảnh “Biển xanh Côn Đảo - Gìn giữ cho muôn đời sau”. Triển lãm giới thiệu hơn 150 tác phẩm thuộc lĩnh vực nhiếp ảnh của nhiều tác giả với nội dung ca ngợi vẻ đẹp của các vùng biển Côn Đảo; những bãi biển hoang sơ, sạch đẹp, hệ sinh thái động thực vật biển đa dạng, phong phú; hình ảnh những chiến dịch, hoạt động BVMT, hoạt động thu dọn rác thải đã thực hiện trong các năm qua, những nỗ lực của chính quyền và người dân để gìn giữ môi trường biển... Thông qua các bức ảnh được trưng bày tại triển lãm, giúp người dân Côn Đảo, du khách và đặc biệt là thế hệ trẻ của Côn Đảo hiểu rõ hơn giá trị và tầm quan trọng của biển, cũng như việc giữ gìn môi trường biển.

Bên cạnh đó, là việc trưng bày những mô hình tái chế từ nhựa, vật liệu có nguồn gốc từ rác thải như túi ni -lông, phao xốp hỏng, lưới rách, chai nhựa… Đặc biệt, mô hình được Ban tổ chức cố ý trưng bay khi chưa hoàn thiện, còn để lại khoảng trống cho bất cứ người dân địa phương hay du khách nào cũng đều có thể góp sức thu gom rác thải và tiếp tục hoàn thiện mô hình.

4-tap-ket-rac-sau-khi-thu-gom.jpg
Một phần rác thải được thu gom từ bở biển

Cũng trong khuôn khổ chuỗi hoạt động vì biển đảo xanh, là việc tổ chức “Ngày hội sống xanh”, theo đó, Ban tổ chức đã tặng 6.500 túi vải thân thiện với môi trường, dùng được nhiều lần cho khách du lịch và người dân tại Côn Đảo. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động như in thông điệp tuyên truyền BVMT, chống rác thải nhựa, hạn chế sử dụng bao ni-lông trên các túi vải sử dụng nhiều lần, nhằm kêu gọi phân loại rác thải, BVMT; hướng dẫn người dân cách sử dụng chai nhựa, đồ nhựa thành những vật dụng hằng ngày, góp phần giảm thiểu lượng rác thải; hướng dẫn trẻ em làm những món đồ chơi đơn giản từ đồ nhựa…

Ngoài ra, trong chuỗi hoạt động còn có chương trình nghệ thuật mang tên “Thanh âm Tổ quốc” diễn ra vào tối 17/12/2022 để tri ân các Anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì một dân tộc Việt Nam, đất nước Việt Nam thống nhất, non sông liền một dải; vì sự bình yên của biển đảo quê hương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa – Vũng Tàu: Tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ môi trường biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO