Bà Rịa - Vũng Tàu: Tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả tiềm năng đất đai

Linh Nga| 22/09/2022 10:15

(TN&MT) - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang đẩy nhanh công tác lập quy hoạch sử dụng đất, đồng thời, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý đất đai nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất theo hướng tiếp cận phương pháp tiên tiến, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thay đổi theo định hướng phát triển

Ông Lê Anh Tú - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Đến nay, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phê duyệt Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2050 cho 8 đơn vị huyện, thị, thành phố. Hiện, UBND tỉnh đang lập Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2022.

13-2-.jpg

Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý đất đai sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp tìm kiếm và sử dụng đất đai khách quan, minh bạch

Thực tế cho thấy, việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trong từng giai đoạn có ý nghĩa quan trọng trong định hướng phát triển của địa phương, đặc biệt, trong việc xác định lại quy hoạch sử dụng đất để thu hút các dự án đầu tư. Đây cũng là cơ sở pháp lý quan trọng để giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất và giám sát, thanh tra, đưa công tác quản lý đất đai ở địa phương vào nền nếp.

Tuy vậy, trong Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt có một số thay đổi. Cụ thể, có một số khu vực đất trước đây thuộc quy hoạch đất ở nông thôn, sau khi công bố quy hoạch mới lại chuyển sang quy hoạch đất nông nghiệp. Điều này đã gây ra một số khó khăn cho người dân.

Ông Lê Anh Tú cho rằng, việc thay đổi quy hoạch sử dụng đất là đúng theo quy định tại Điều 13, Luật Đất đai năm 2013. Theo đó, quy hoạch sử dụng đất là do Nhà nước quyết định. Đồng thời, Luật Quy hoạch và Luật Đất đai hiện nay quy định hệ thống quy hoạch sử dụng đất chỉ còn quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia và quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, không còn quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh.

Đối với quy hoạch sử dụng đất cấp huyện do UBND huyện lập, thông qua HĐND cùng cấp trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt. Trước khi trình thông qua HĐND cùng cấp, UBND tỉnh phê duyệt, UBND cấp huyện phải tổ chức lấy ý kiến người dân và công khai thông tin về nội dung của quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên Trang thông tin điện tử của UBND cấp tỉnh và UBND cấp huyện theo quy định.

Bên cạnh đó, việc thay đổi quy hoạch sử dụng đất là do định hướng phát triển của địa phương thay đổi. Trong đó, có thể giai đoạn trước khu vực đó được quy hoạch sử dụng đất là khu dân cư hoặc quy hoạch là đất ở, nhưng giai đoạn này định hướng thay đổi không bố trí quy hoạch dàn trải, mở rộng mà tập trung theo các tuyến đường giao thông để đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng kết nối khu vực...

“Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng đất của các ngành, các lĩnh vực, đồng thời, bảo đảm được định hướng phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và phù hợp với chỉ tiêu phân bố đất đai của các địa phương, các cấp, bắt kịp xu thế phát triển của các vùng lân cận và khai thác, sử dụng hiệu quả tiềm năng đất đai” - ông Lê Anh Tú nhấn mạnh.

Cần tiếp cận thông tin chính thống

Ông Lê Anh Tú - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay: Thông tin quy hoạch đất đai luôn được nhiều người quan tâm. Song, việc xem các thông tin quy hoạch đất và việc thụ lý hồ sơ bằng các phương pháp thủ công truyền thống tốn nhiều thời gian và công sức, không chỉ cho cơ quan Nhà nước mà còn cho cả người dân. Bởi lẽ, thông thường, người dân muốn xem thông tin quy hoạch phải đến UBND phường hoặc UBND cấp huyện để xem và chờ được giải đáp thắc mắc.

13-1-.jpg

Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bảo đảm định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Hiện tại, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang lập Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2022. Ngay sau khi Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được phê duyệt, UBND các huyện, thị xã, thành phố sẽ tổ chức rà soát, khảo sát các khu vực có kiến nghị, phản ánh của cử tri để xem xét, điều chỉnh lại quy hoạch cho phù hợp với hiện trạng, định hướng phát triển của tỉnh, đồng thời, đảm bảo quyền lợi sử dụng đất của người dân địa phương.

Từ đó, dẫn đến khả năng Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai cấp huyện quá tải trong việc tiếp dân và phản hồi những thắc mắc của người dân xung quanh vấn đề quy hoạch đất đai. Do đó, việc vận hành ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tra cứu đất đai trên phạm vi toàn tỉnh nhằm giúp người dân, doanh nghiệp, nhà quản lý có cái nhìn tổng quát về quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của tỉnh và dễ dàng tìm kiếm các khu vực được quy hoạch sử dụng đất phù hợp với nhu cầu đầu tư.

Vì vậy, tháng 6/2021, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đưa ứng dụng di động "Sổ tay Quản lý đất đai (iLand)" vận hành trên hệ điều hành Android và iOS. Phần mềm tích hợp quy hoạch sử dụng đất qua app iLand.BRVT được xây dựng trên phương châm đơn giản, dễ sử dụng, đáp ứng được nhu cầu sử dụng nên đã thu hút hàng trăm nghìn lượt người tham gia khai thác, góp phần minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tiếp cận thông tin đất đai đến từng thửa đất.

Ông Lê Anh Tú cho biết: Hiện nay, ứng dụng có tên là “Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu” với các thông tin quy hoạch chính xác, không chỉ giúp người dân dễ dàng kiểm tra quy hoạch đất, ứng dụng này còn giúp công tác quản lý đất đai của ngành TN&MT thuận lợi hơn khi các dữ liệu về đất đai được cập nhật, số hóa. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số đối tượng lợi dụng ứng dụng tra cứu quy hoạch sử dụng đất của Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để quảng cáo bán một số ứng dụng (app) kiểm tra quy hoạch sử dụng đất không chính thống trên mạng xã hội.

Cụ thể, chỉ cần khách hàng có nhu cầu, bỏ tiền mua cài đặt ứng dụng với mức giá từ vài triệu đến vài trăm triệu đồng thì các đối tượng này sẽ cung cấp ứng dụng quy hoạch sử dụng đất. Ứng dụng này có thể thay đổi thông tin quy hoạch thửa đất theo hướng có lợi cho người bán; có thể thay đổi quy hoạch từ đất trồng cây hằng năm lên quy hoạch đất thổ cư; thay đổi từ đất dự án sang đất ở đô thị… gây thiệt hại lớn cho người dân và doanh nghiệp nếu sử dụng thông tin trên những app lừa đảo này.

Trước chiêu trò nêu trên, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khuyến cáo người dân, doanh nghiệp, nhất là vùng nông thôn cần hết sức thận trọng, tỉnh táo, cảnh giác với app kiểm tra quy hoạch sử dụng đất không chính thống trên mạng xã hội nhằm tránh phải gánh lấy hậu quả không mong muốn và hệ lụy cho gia đình, xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả tiềm năng đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO