Bà Rịa - Vũng Tàu: Siết chặt quản lý việc người dân tự ý phân lô bán nền

22/08/2018 15:59

(TN&MT) - Thời gian gần đây, giá đất ở Bà Rịa - Vũng Tàu liên tục tăng mạnh khiến cho thị trường giao dịch bất động sản ở hầu hết các huyện, thành phố trong tỉnh trở nên sôi động. Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, nhiều người dân đã tự ý chuyển đổi đất nông nghiệp, đất ruộng muối thành đất dự án để phân lô bán nền tràn lan.

r2
Người dân tự san lấp đất ruộng muối để phân lô bán nền tại huyện Long Điền (Bà Rịa - Vũng Tàu)
 

Hàng ngàn m2 đất nông nghiệp bị sử dụng sai mục đích

Theo quy định, khi muốn làm được dự án phân lô bán nền thì chủ đầu tư phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đồng thời, phải đảm bảo kết nối hệ thống hạ tầng chung cả khu vực trước khi thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất và phải phù hợp với quy định tách thửa của địa phương.

Tuy nhiên, thời gian qua, một số khu đất nông nghiệp dọc Tỉnh lộ 44 A, thuộc huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa  Vũng Tàu, đã bị người dân tự ý san lấp, phân lô, rao bán đất nền. Thậm chí, họ còn rao "đất thổ cư 100%, bao xây dựng, có thể xây ngay" để tăng sự hấp dẫn cho người mua. Đến nay, hàng chục ngàn m2 đất ruộng muối đã nghiễm nhiên trở thành đất thổ cư.

Theo lãnh đạo UBND huyện Long Điền (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết: Đối với các dự án The Sunny, Golden Central Park và một số dự án đang triển khai ở khu vực ruộng muối trên địa bàn huyện Long Điền, hiện chưa có đầy đủ các thủ tục pháp lý như: chưa được tách thửa, chưa hoàn thiện hệ thống giao thông, điện, nước… nhưng các chủ đầu tư đã phân lô bán nền.

Lý giải về việc trên, ông Ngô Thanh Phúc - Chánh Văn phòng UBND huyện Long Điền cho biết: Thực tế, huyện Long Điền có chuyển mục đích cho người dân vì đất ruộng muối đã quy hoạch đất ở, còn vấn đề phân lô thuộc thẩm quyền của Sở Tài nguyên và Môi trường. Hiện, huyện cũng đang chờ hướng dẫn của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để xử lý các dự án này.

Cũng theo ông Ngô Thanh Phúc, vì liên quan đến pháp lý nên huyện Long Điền không tự ý xử lý mà đang chờ thông báo chính thức để có hướng dẫn cụ thể. Tuy nhiên, đây là ruộng muối nhưng người ta đã quy hoạch đất ở, huyện Long Điền chỉ cho phép chuyển mục đích, còn tách ra thửa là thẩm quyền của Sở Tài nguyên và Môi trường Bà Rịa - Vũng Tàu. Trên địa bàn huyện chỉ có vài trường hợp như vậy.
 

r1
 


Dừng tất cả những dự án phân lô bán nền

Ông Phan Văn Mạnh - Phó Giám đốc Sở TN&MT Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: “Việc chuyển mục đích sử dụng đất do cấp huyện thực hiện thì khi giao đất hay cho thuê đất, chính quyền địa phương cũng phải thẩm định nhu cầu sử dụng đất cụ thể. Nếu cho hộ gia đình, cá nhân mà có nhu cầu sử dụng hàng ngàn mét vuông đất như ở huyện Long Điền thì khâu thẩm định có lỗ hổng, chưa chính xác.

Trong trường hợp nhu cầu sử dụng đất lớn thì bắt buộc phải lập dự án, khi đất không chuyển được mục đích sử dụng thì không thể tách thành các lô nhỏ được”. “Nếu không có một giải pháp cụ thể thì thời gian tới, tình trạng phân lô bán nền sẽ bùng phát, giá đất nền lại bị thổi lên cao ngất ngưởng, người dân là người chịu thiệt hại đầu tiên” - ông Phan Văn Mạnh cũng nhận định

Trước tình trạng người dân tự ý chuyển đổi đất nông nghiệp, đất ruộng muối thành đất dự án để phân lô bán nền tràn lan; UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa chỉ đạo dừng tất cả việc phân lô bán nền đất không phải là dự án trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đồng thời, giao cho Sở TN&MT, Sở Xây dựng, Thanh tra tỉnh và địa phương tiến hành thanh tra ngay các dự án The Sunny, Golden Central Park và một số dự án đang triển khai ở khu vực ruộng muối trên địa bàn huyện Long Điền để có giải pháp xử lý. Bên cạnh đó, sẽ xử lý nghiêm lãnh đạo huyện, thành phố nào để xảy việc phân lô bán nền mà không có biện pháp ngăn chặn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Siết chặt quản lý việc người dân tự ý phân lô bán nền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO