Bà Rịa - Vũng Tàu: Quản lý, khai thác hiệu quả tài nguyên biển

Linh Nga | 23/08/2022, 21:48

(TN&MT) - Những năm qua, tận dụng lợi thế về tài nguyên biển, Bà Rịa – Vũng Tàu đã và đang nỗ lực đưa ra nhiều giải pháp chiến lược đồng bộ để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế sẵn có, biến nguồn tài nguyên biển trở thành nguồn lực mạnh để phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững.

2.-cang-nuoc-sau.jpg
Khu vực Cái Mép - Thị Vải có lợi thế về mực nước sâu, thuận lợi cho việc đón những tàu có trọng tải lớn cập cảng

Phát huy thế mạnh về cảng biển

Là địa phương có nguồn tài nguyên biển phong phú, với bờ biển dài 165km, thềm lục địa rộng 100.000km2, thời gian qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang tập trung quản lý, khai thác hiệu quả tài nguyên biển nhằm tạo đòn bẩy để thúc đẩy kinh tế của địa phương.

Cụ thể, Bà Rịa - Vũng Tàu đã tận dụng những lợi thế về vị trí gần biển để xây dựng các trung tâm dịch vụ logistic, phát triển mạnh hệ thống cảng. Đến nay, Bà Rịa - Vũng Tàu đã quy hoạch tổng thể với 69 dự án cảng, trong đó đã triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động 48 dự án với công suất 141,5 triệu tấn/năm. Riêng Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải được đánh giá thuộc nhóm cảng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất - cao thứ 6 trên thế giới và cao nhất khu vực Đông Nam Á.

Bên cạnh đó, Cái Mép - Thị Vải cũng là cụm cảng duy nhất ở Việt Nam có các chuyến tàu mẹ trực tiếp đi châu Âu, châu Mỹ và có tần suất đi Mỹ cao nhất Đông Nam Á, xếp vào nhóm 50 cảng biển có sản lượng khai thác container cao nhất thế giới.

Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hệ thống cảng biển trên địa bàn tỉnh đang có sự chuyển biến mạnh mẽ. Hiện nay, lượng hàng hóa thông qua cảng biển tại Bà Rịa - Vũng Tàu bằng tàu biển chiếm khoảng 67% với hàng tổng hợp và khoảng 80-84% đối với hàng container. Trong đó, cụm cảng Cái Mép-Thị Vải đảm nhận vai trò trung chuyển quốc tế với 43% - 45% lượng hàng cả nước.

Bên cạnh đó, theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, lượng hàng thông qua cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến vào năm 2020 khoảng từ 96-100 triệu tấn/năm; năm 2025 từ 128-141 triệu tấn/năm và năm 2030 khoảng từ 167-198 triệu tấn/năm. Song, đến năm 2020, sản lượng hàng hóa qua cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt hơn 113 triệu tấn, vượt dự báo được duyệt.

Đặc biệt, năm 2021, trong điều kiện tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, một số ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chịu nhiều tác động tiêu cực từ dịch bệnh, giá trị sản xuất và doanh thu đều bị giảm sút, nhưng doanh thu của hoạt động cảng biển vẫn tăng 22,4%, điều đó chứng tỏ sự phát triển cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu đã đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

1-cang-ben-dinh(1).jpg
Điều chỉnh quy hoạch khu vực Bến Đình để tiếp nhận được sà lan lớn, phù hợp điều kiện luồng

Đẩy nhanh quy hoạch khu vực cảng biển

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, mặc dù đạt được những kết quả tích cực trong tài nguyên biển, tuy nhiên, việc phát triển hệ thống cảng biển cũng như các dịch vụ cảng hiện nay của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có.

Cụ thể là hệ thống cảng biển tuy đã được quy hoạch, nhưng chưa được đầu tư đồng bộ, chưa phát huy được hiệu quả liên kết vùng; việc đầu tư hạ tầng giao thông kết nối, nạo vét luồng lạch còn chậm, không gian cho dịch vụ logistics còn ít nên ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh và hiệu quả của cụm cảng…

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2021-2025 đã xác định rõ 9 nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện, trong đó, nhiệm vụ quyết tâm phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành tỉnh mạnh về cảng biển là 1/9 nhiệm vụ trọng tâm.

Theo đó, UBND tỉnh đã giao cho các Sở, ngành và các đơn vị liên quan rà soát tính toán, làm rõ thêm nhu cầu, định hướng, lộ trình đầu tư phát triển các bến cảng thuộc cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu, đặc biệt là khu bến hạ lưu Cái Mép Hạ. Đồng thời, đề xuất tham mưu cho UBND tỉnh để thống nhất phạm vi, nội dung quy hoạch vùng đất, vùng nước cảng biển của tỉnh theo hướng bền vững và bảo đảm môi trường sinh thái.

Theo báo cáo của Đơn vị tư vấn (Công ty Cổ Phần Tư vấn Thiết kế Cảng - Kỹ thuật biển), hiện nay, công tác xây dựng quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được hoàn thiện.

Theo đó, phạm vi điều chỉnh quy hoạch được thực hiện tại các khu: khu bến Cái Mép (trong đó bao gồm bến cảng Cái Mép Hạ lưu); khu bến Thị Vải; khu bến Long Sơn; khu bến sông Dinh; bến cảng Côn Đảo; các bến cảng dầu khí ngoài khơi; các bến phao, khu neo đậu chuyển tải, tránh, trú bão.

Trong đó, vùng nước thuộc khu vực cửa sông Cái Mép và có sự điều chỉnh ranh vùng nước khu cảng Phước An. Vùng đất với các khu bến Cái Mép, Thị Vải Long Sơn được điều chỉnh nhiều về công năng. Cụ thể, khu bến Thị Vải sẽ nghiên cứu chuyển đổi một số bến chuyên dụng thành bến tổng hợp, phục vụ chung; Long Sơn điều chỉnh theo hướng phục vụ trung tâm điện lực LNG Long Sơn.

Còn sông Dinh - Bến Đình - Sao Mai đề xuất để tiếp nhận được sà lan lớn, phù hợp điều kiện luồng; Côn Đảo sẽ quy hoạch bến cảng Bến Đầm có chức năng tổng hợp, cho tàu 5.000 DWT, chuyển bến cảng tàu khách trên vịnh Côn Sơn thành cảng biển.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Bảo tồn nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Thái ở Quan Sơn
Đời sống văn hóa các dân tộc ở huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) phản ánh sinh động sâu sắc sự đoàn kết chung sống, hòa hợp giữa các dân tộc Thái, Kinh, Mường, Mông... Trong đó dân tộc Thái có lịch sử cư trú lâu đời và có số dân đông nhất huyện Quan Sơn mang nhiều dấu ấn đặc trưng, phản ánh nét văn hóa đặc sắc trải dài theo lịch sử. Để hiểu rõ hơn về những nét nổi bật trong văn hóa của đồng bào Thái, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Thơ, Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện Quan Sơn.
Đừng bỏ lỡ
  • Trao giải cuộc thi “Em yêu biển đảo quê hương” và tặng học bổng cho học sinh Côn Đảo
    Ngày 25/8, tại huyện Côn Đảo (Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 tổ chức tổng kết và trao giải cuộc thi “Em yêu biển đảo quê hương” năm 2023.
  • Kiểm tra, giám sát Dự án giảm rác thải nhựa tại Côn Đảo
    (TN&MT) - Sáng 25/8, Đoàn công tác của Cục Biển và Hải đảo Việt Nam và tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên Việt Nam (WWF) đã có buổi làm việc với Sở TN&MT Bà Rịa – Vũng Tàu và UBND huyện Côn Đảo về kết quả triển khai Dự án giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Côn Đảo.
  • Rùa biển quý hiếm bất ngờ xuất hiện tại vùng biển Cô Tô
    (TN&MT) - Theo tin từ UBND huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh, vào trưa ngày 21/8, tại đảo Cô Tô con đã xuất hiện một cá thể rùa biển quý.
  • Truyền cảm hứng bảo tồn rùa biển
    (TN&MT) - Tôi được biết Vườn quốc gia (VQG) Côn Đảo hiện tại là nơi bảo tồn rùa biển lớn nhất Việt Nam nên khi có thông báo về chương trình Tình nguyện viên (TNV) bảo tồn rùa biển do IUCN phát động, tôi đã nhanh chóng đăng ký tham gia.
  • Ninh Thuận: Mục tiêu phát triển khai thác thủy sản hiệu quả, bền vững
    (TN&MT) – Tỉnh Ninh Thuận là vùng đất giàu tiềm năng và lợi thế về địa lý để phát triển ngành Thủy sản; với bờ biển dài trên 105 km và có thể khai thác quanh năm, ngư trường Ninh Thuận được xác định là một trong những ngư trường trọng điểm của cả nước với tổng trữ lượng cá, tôm tương đối lớn.
  • Bình Thuận: Huy động cộng đồng cùng tái tạo nguồn lợi thủy sản
    (TN&MT) - Bình Thuận là tỉnh đầu tiên trên cả nước đã giao vùng biển ven bờ của cả 1 huyện cho cộng đồng quản lý. Đây là kết quả sau gần 10 năm triển khai các hoạt động bảo vệ, phục hồi nguồn lợi thủy sản có sự tham gia của cộng đồng.
  • Bộ TN&MT làm việc với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về khảo sát biển để đầu tư dự án điện gió ngoài khơi
    Sáng 11/8, tại trụ sở Bộ TN&MT, Thứ trưởng Lê Minh Ngân đã chủ trì buổi làm việc với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về nội dung khảo sát các vùng biển tiềm năng để hướng đến đầu tư dự án điện gió ngoài khơi nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra tại Quy hoạch điện VIII.
  • Ghé đầm Thị Nại, trăn trở Cồn Chim...
    (TN&MT) - Ai đã từng đặt chân về Bình Định, hẳn hơn một lần ước được ghé đầm Thị Nại, ghé Cồn Chim, một vùng đầm phá mênh mông, tràn ngập màu xanh và ríu rít tiếng chim… Nhưng Cồn Chim không chỉ có chim mà còn ngập rác. Đứng ở Cồn Chim, tôi chỉ ước mong một ngày không xa, nơi đây cũng được áp dụng những biện pháp bảo vệ môi trường nghiêm như Cồn Sơn (Cần Thơ) hay Cù Lao Chàm (Quảng Nam)…
  • Khánh Hoà: Họp báo giới thiệu chương trình “Mạnh giàu từ biển quê hương”
    Ngày 9/8, tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà, Đài Tiếng nói Việt Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam - Bộ Quốc phòng và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức họp báo Chương trình chính luận nghệ thuật “Mạnh giàu từ biển quê hương”.
  • Lời thề giữ biển mãi xanh Bài 3: Cánh én “cõng”… mùa Xuân
    (TN&MT) - Những đứa con lớn lên từ sự bao bọc chở che của đại dương như anh Tài, anh Loan, ông Ba Truyền, ông Năm Mú… luôn khắc sâu ân tình và lời thề gắn bó dài lâu với biển. Gần đây, cũng đôi khi ban ngày nghe chuyện đông chuyện tây, vậy là đêm về, trong giấc mơ thắc thỏm âu lo.
  • Sức sống mới trên đảo tiền tiêu Cù Lao Xanh
    (TN&MT) - Cù Lao Xanh là xã đảo Nhơn Châu ( thuộc TP Quy Nhơn, Bình Định) từng là nơi khó khăn, thiếu thốn và ít người biết đến nhưng từ khi có điện về, du lịch phát triển, Cù Lao Xanh đã khoác lên mình một diện mạo mới.
  • Ninh Hải - Ninh Thuận: Mang đại dương gần cuộc sống
    (TN&MT) - Ninh Thuận là tỉnh vùng cực Nam Trung Bộ, thời gian qua, mỗi du khách khi đặt chân đến miền đất lắm nắng, nhiều gió, sẽ được nghe câu chuyện có một không hai về “Bức tường tranh bích họa ven biển có chủ đề bảo vệ môi trường, biển đảo, quê hương Ninh Hải trong xây dựng nông thôn mới dài nhất Việt Nam”.
  • Lời thề giữ biển mãi xanh - Bài 2: Mãi là con của mẹ đại dương
    (TN&MT) - Hơn 30 năm lênh đênh nơi đầu sóng ngọn gió, thời gian Đặng Phương Tài ở trên biển nhiều hơn thời gian anh ở đất liền. Những ngư dân làm nghề chài lưới cũng như anh. Nguồn sống của họ trông chờ vào biển, niềm vui nỗi buồn cũng gửi theo từng con sóng. Với họ, biển mãi mãi là người mẹ có tấm lòng rộng lớn, vì thế, giữ biển xanh cũng là cách họ tri ân biển như những đứa con biết ơn người mẹ của mình.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO