Xã hội

Bà Rịa - Vũng Tàu quản lý, khai thác, bảo vệ tài nguyên biển: Theo hướng xanh, bền vững

Linh Nga 13/06/2023 - 11:21

(TN&MT) - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu luôn đặt biển vào vị trí quan trọng trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.

Thời gian qua, ngoài việc tập trung quản lý, khai thác hiệu quả tài nguyên biển, Bà Rịa - Vũng Tàu còn triển khai nhiều giải pháp bảo vệ môi trường (BVMT) biển theo hướng xanh, bền vững.

Phát triển kinh tế biển theo hướng xanh, bền vững

Bà Rịa - Vũng Tàu hiện có hơn 305km bờ biển trải dài trên 5/8 huyện, thành phố; đồng thời là địa phương có lợi thế về cảng nước sâu, là cửa ngõ ra biển của khu vực Đông Nam Bộ. Với các tiềm năng đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế biển với các hoạt động như: du lịch và cảng biển... Do đó, thời gian qua, Bà Rịa - Vũng Tàu đã luôn bám sát tình hình thực tiễn, phát huy và tận dụng hiệu quả những thế mạnh vượt trội của tỉnh để phát triển mạnh kinh tế biển.

a2.-doan-vien-thanh-nien-1-.jpg
Đoàn viên thanh niên Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tham gia hưởng ứng Chiến dịch làm sạch biển

Cụ thể, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung đầu tư hạ tầng giao thông nhằm giải quyết điểm nghẽn trong kết nối, hình thành hành lang kinh tế biển liên hoàn, toàn diện giữa tỉnh với các tỉnh, thành khác trong vùng, cả nước và quốc tế, góp phần tạo sức bật cho phát triển kinh tế biển của địa phương. Điển hình, Bà Rịa - Vũng Tàu luôn quan tâm đầu tư phát triển mạnh mẽ hệ thống cảng biển cũng như tập trung khai thác, tận dụng những lợi thế sẵn có để xây dựng các trung tâm dịch vụ logistics, góp phần đưa kinh tế biển của tỉnh lên tầm cạnh tranh khu vực và toàn cầu.

Để tận dụng, phát huy tối đa lợi thế về cảng biển, Bà Rịa - Vũng Tàu còn quy hoạch và xây dựng hệ thống 15 khu công nghiệp (KCN) gắn với cảng biển với tổng diện tích khoảng 8.510ha. Các KCN đã thu hút nhiều dự án quy mô lớn, công nghệ hiện đại, có tính lan tỏa cao như: Nhà máy sản xuất PPP và kho ngầm chứa LPG của Tập đoàn Hyosung với vốn đầu tư 1,2 tỷ USD; Tổ hợp hóa dầu miền Nam với vốn đầu tư 5,4 tỷ USD; Trung tâm Điện lực Long Sơn với vốn đầu tư 4,5 tỷ USD…

Ông Nguyễn Văn Hải - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Từ nhiều năm nay, Bà Rịa - Vũng Tàu đã luôn xác định mục tiêu phát triển kinh tế biển phải theo hướng bền vững, trên cơ sở khai thác tài nguyên biển có chiều sâu, đảm bảo ổn định lâu dài, không xâm phạm, tổn hại đến các giá trị của biển, hải đảo; đồng thời, phát triển bền vững kinh tế biển trên nền tảng tăng trưởng xanh.

Theo đó, ngoài việc tập trung khai thác hiệu quả tài nguyên biển, Bà Rịa - Vũng Tàu còn triển khai nhiều giải pháp BVMT biển theo hướng bền vững. Đồng thời, tỉnh cũng đã chú trọng vào công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về BVMT; tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, hưởng ứng Chiến dịch "Hãy làm sạch biển" nhằm huy động sự tham gia rộng rãi của cả hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân.

a1.-ba-ria-vung-tau.jpg
Bà Rịa - Vũng Tàu luôn đặt biển vào vị trí quan trọng trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các thủ tục, quy định về BVMT đối với các cơ sở kinh doanh du lịch; giám sát, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về BVMT tại các khu du lịch, điểm du lịch, các cơ sở kinh doanh du lịch theo quy định của pháp luật về BVMT; đồng thời, khuyến khích các cơ sở lưu trú du lịch chú trọng sử dụng nguồn năng lượng sạch, sử dụng tiết kiệm tài nguyên và giảm thiểu tác động đến môi trường biển.

Cạnh đó, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường phối hợp với các sở, ngành có liên quan và các địa phương rà soát, bổ sung và xây dựng mới các quy hoạch liên quan đến biển, đảo theo hướng quản lý tổng hợp, phù hợp với hệ sinh thái biển, đảo; bảo đảm sự gắn kết hài hòa, đồng bộ giữa bảo tồn và phát triển vùng đất liền, vùng ven bờ, biển và hải đảo của tỉnh; tăng cường quan trắc chất lượng nước tại các khu vực cảng biển để có giải pháp BVMT nghiêm ngặt, phù hợp với điều kiện chất lượng môi trường và công tác quản lý của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng

Theo ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, để việc quản lý và khai thác tài nguyên biển hiệu quả, từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân càng phải nâng cao ý thức về quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững biển, hải đảo. Đây chính là “chìa khóa” để phát huy được lợi thế, tiềm năng biển và hải đảo, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Do đó, hàng năm, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đều có văn bản yêu cầu các sở ngành, địa phương tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững biển, hải đảo; đồng thời, các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức phòng ngừa, ứng phó, kiểm soát và khắc phục hậu quả thiên tai, sự cố môi trường biển; nâng cao nhận thức cộng đồng về khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên và bảo vệ môi trường vùng ven biển, hải đảo.

Mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành Công văn số 6839/UBND-VP về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6), Ngày Đại dương thế giới (8/6) năm 2023. Theo đó, giao Sở TN&MT là cơ quan thường trực, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị chức năng và các địa phương tập trung tuyên truyền quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, luật pháp quốc tế về biển, đảo; các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Việt Nam trên biển; vị trí, vai trò và tầm quan trọng của biển, đảo và đại dương; tài nguyên, môi trường biển, đảo trong phát triển bền vững của tỉnh.

Đồng thời, Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội thảo, hội nghị, diễn đàn... về công tác quản lý, khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả, công bằng, bền vững tài nguyên biển, hải đảo; kiểm soát ô nhiễm môi trường biển; bảo vệ, duy trì và phục hồi đa dạng sinh học biển, ven biển và hải đảo; bảo tồn và phát huy các giá trị di sản thiên nhiên, di sản văn hóa biển; khai thác, đánh bắt thủy sản an toàn, bền vững, chủ động ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu và nước biển dâng; điều tra, nghiên cứu khoa học về biển, hải đảo cũng như hệ thống thông tin thủy triều, hải văn để phục vụ các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Ngoài ra, Bà Rịa - Vũng Tàu còn tổ chức các hoạt động có sự tham gia của cộng đồng; phát động các phong trào cộng đồng, ra quân làm vệ sinh môi trường biển, thu gom xử lý rác thải, không thải rác thải nhựa ra môi trường...; tăng cường công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm giới thiệu các hoạt động nổi bật, các giải pháp, mô hình BVMT biển; phát hiện và biểu dương những tổ chức cá nhân, doanh nghiệp có đóng góp hiệu quả, thiết thực trong việc sử dụng tài nguyên, BVMT biển đảo, ứng phó biến đổi khí hậu… trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu quản lý, khai thác, bảo vệ tài nguyên biển: Theo hướng xanh, bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO