Bà Rịa - Vũng Tàu: Nghiên cứu giải pháp giải quyết hồ sơ các thửa đất đồng sở hữu

Linh Nga| 29/11/2022 17:15

(TN&MT) - Nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý đất đai, Sở TN&MT phối hợp với các sở, ngành và các địa phương tiến hành rà soát, củng cố cơ sở pháp lý, đề xuất UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giải pháp xử lý đối với các trường hợp chung quyền sử dụng đất (đất đồng sở hữu).

a-1.jpg
Việc người dân tự ý phân lô phân lô, tách thửa trên đất nông nghiệp đã gây khó khăn cho công tác quản lý đất đai

Theo Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, qua kết quả rà soát số lượng thửa đất đồng sở hữu (từ 03 hộ gia đình, các nhân trở lên) từ năm 2018 đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh là 3.787 trường hợp. Trong đó, TP. Vũng Tàu có 1.455 trường hợp; TP. Bà Rịa có 155 trường hợp; TX. Phú Mỹ có 1.026 trường hợp; huyện Châu Đức có 75 trường hợp; Đất Đỏ có 473 trường hợp; Long Điền có 503 trường hợp; Xuyên Mộc có 78 trường hợp; và huyện Côn Đảo có 22 trường hợp.

Ông Trần Ngọc Cẩm Tuấn - Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Theo các quy định, pháp luật về đất đai, quy định việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) không khống chế số người chung QSDĐ. Do vậy, việc cấp Giấy chứng nhận cho các thửa đất có nhiều người đồng sở hữu trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua là đúng theo quy định. Tuy nhiên, mấy năm gần, đây tình hình giao dịch đất đai tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu rất sôi động, giá đất tăng cao và biến động mạnh ở một số địa phương.

Trong đó, một số đối tượng đã lợi dụng việc được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ đối với loại đất nông nghiệp cho nhiều người đứng tên, họ tự thuê các đơn vị đo đạc để lập bản vẽ phân lô tách thửa, mở đường trái phép để bán đất. Bên cạnh đó, việc các đơn vị đo đạc phát hành các bản vẽ phân lô từng khu vực, sơ đồ từng thửa không tuân theo các quy định hiện hành cũng đã gây hiểu lầm cho người dân về tính pháp lý, cũng như việc mua bán đồng sở hữu…

Ông Trần Ngọc Cẩm Tuấn cho rằng, việc người dân mua đất phân lô, giấy tờ đồng sở hữu QSDĐ không chỉ gây rủi ro cho chính người mua, mà còn ảnh hưởng đến công tác quản lý về quy hoạch, quản lý đô thị, trật tự xây dựng, đất đai; đồng thời, gây khó khăn cho công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện các dự án đầu tư, chỉnh trang đô thị trên địa bàn tỉnh.

Do đó, nhằm chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về giá đất và thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh, ngày 9/4/2021, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có Văn bản tạm dừng các thủ tục chuyển nhượng cho nhiều hộ gia đình, cá nhân có chung quyền sử dụng một thửa đất (đất đồng sở hữu) đối với các trường hợp diện tích bình quân/hộ gia đình, cá nhân sử dụng trong cùng một thửa đất thấp hơn diện tích tối thiểu tách thửa quy định trên địa bàn tỉnh.

a-2.jpg
Sẽ đánh giá tình hình thực tế của các thửa đất đồng sở hữu để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc

Ông Lê Anh Tú, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Đến nay, công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh đã cơ bản đi vào nề nếp; đặc biệt, quy định về tách thửa tại Quyết định 15/2021 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có hiệu lực thi hành từ ngày 01/10/2021 đã đáp ứng tốt yêu cầu về quản lý nhà nước về đất đai, giúp định hướng, hỗ trợ việc thực hiện đúng quy hoạch xây dựng và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng thời, đáp ứng nhu cầu chính đáng và quyền lợi hợp pháp của người dân trong việc tách thửa; đảm bảo chặt chẽ việc giám sát, quản lý hạ tầng kỹ thuật đối với các dự án đầu tư phải được nghiệm thu, đủ điều kiện đưa vào sử dụng theo quy định trước khi thực hiện thủ tục tách thửa của tổ chức.

Do đó, cũng theo ông Lê Anh Tú, để phát huy giá trị tài nguyên đất đai, đồng thời đảm bảo quyền của người sử dụng đất, Sở TN&MT đã có Văn bản đề xuất UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xem xét giải quyết thủ tục chuyển nhượng, cấp Giấy chứng nhận QSDĐ đối với các trường hợp chung QSDĐ.

Mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã có Văn bản giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Xây dựng, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố củng cố cơ sở pháp lý, đánh giá tình hình thực tế sử dụng đất có chung QSĐĐ, những vướng mắc, tồn tại trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng liên quan các trường hợp có chung QSĐĐ, đề xuất giải pháp xử lý.

Cùng với đó, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung Chỉ thị về quản lý đất đai và quy hoạch trên địa bàn tỉnh, trong đó có nội dung liên quan chung QSDĐ, việc phân lô tách thửa, công tác quản lý quy hoạch sử dụng đất với các quy hoạch chuyên ngành liên quan, nhất là quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nghiên cứu giải pháp giải quyết hồ sơ các thửa đất đồng sở hữu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO