Bà Rịa – Vũng Tàu: Ngăn chặn khai thác tài nguyên trái phép trong lòng hồ Châu Pha

28/04/2018 16:24

(TN&MT) - UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng ngăn chặn khai thác tài nguyên trái phép trong lòng hồ Châu Pha, huyện...

 

(TN&MT) - UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng ngăn chặn khai thác tài nguyên trái phép trong lòng hồ Châu Pha, huyện Tân Thành.

Theo đó, UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Tân Thành khẩn trương chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra, ngăn chặn và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, ngăn chặn tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 4/2018. Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm tăng tường quản lý bảo vệ các công trình hồ chứa nước và khai thác tài nguyên trên địa bàn tỉnh. Công an tỉnh cũng được yêu cầu tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra để phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp khai thác cát trái phép, mua, bán, vận chuyển, tiêu thụ tài nguyên không có nguồn gốc hợp pháp trên toàn tỉnh để xử lý theo quy định của pháp luật.

images1445246 H1
Tình trạng khai thác cát trái phép đang diễn ra phức tạp tại khu vực hồ Châu Pha

Được biết, năm 2017 UBND tỉnh có văn bản chấp thuận chủ trương cho phép Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Đông Nam và Tập đoàn Anh Vinh thực hiện khảo sát, nghiên cứu và nạo vét, cải tạo, tận thu khối lượng vật liệu lòng hồ chứa nước Châu Pha, huyện Tân Thành bằng nguồn vốn xã hội hóa 100% của doanh nghiệp. Trong quá trình tổ chức khảo sát, lập dự án đầu tư, Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Đông Nam và Tập đoàn Anh Vinh đã phát hiện việc khai thác cát trái phép trong lòng hồ Châu Pha đang diễn ra phổ biến nên báo cáo UBND tỉnh và đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh có biện pháp ngăn chặn.

Hồ Châu Pha có diện tích khoảng 250ha, nằm trên phần đất của 3 xã Châu Pha, Tóc Tiên và Sông Xoài thuộc huyện Tân Thành. Lợi dụng địa hình giáp ranh chưa có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý, từ giữa năm 2015, các đối tượng đã huy động hàng chục máy móc thiết bị để đục khoét lòng hồ, hút cát mang bán khiến lời bất chính. Theo thông tin từ người dân xã cung cấp, cứ khoảng chiều tối các đối tượng bắt đầu nổ máy khác thác, đến gần khuya thì ngưng lại. Cho đến nay, ven lòng hồ Châu Pha xuất hiện hàng chục hố lớn hố nhỏ do bị cát tặc đục khoét. Bên cạnh đó là những gò cát trắng xóa chưa kịp chuyển đi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa – Vũng Tàu: Ngăn chặn khai thác tài nguyên trái phép trong lòng hồ Châu Pha
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO