Bà Rịa - Vũng Tàu: Khởi tố nhiều "cò bảo kê" xây nhà trái phép

28/07/2016 00:00

  (TN&MT) - Ngày 28/7, Cơ quan CSĐT Công an TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đã tống quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, cấm di chuyển...

 

(TN&MT) - Ngày 28/7, Cơ quan CSĐT Công an TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đã tống quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, cấm di chuyển khỏi nơi cứ trú đối với Hoàng Thị Hiệu (35 tuổi, trú tại phường 12, TP Vũng Tàu) và Phan Văn Giang (44 tuổi, trú tại phường Rạch Dừa, TP Vũng Tàu) để điều tra làm rõ về hành vi môi giới hối lộ. Hai đối tượng được xác định là “cò” chuyên nghiệp, nhận “bảo kê” xây nhà trái phép tại một số địa bàn của TP Vũng Tàu.

CQĐT tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hoàng Thị Hiệu
CQĐT tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hoàng Thị Hiệu

Theo điều tra, tháng 6/2012, anh Lê Văn Hiệp (ngụ tại phường 12, TP Vũng Tàu) muốn xây một nhà kho chứa đồ tại khu đất 165B đường Đô Lương, phường 12 (TP Vũng Tàu). Anh Hiệp đã nhờ hai người thi công công trình tìm “cò” để “lo lót” cho chính quyền với mục đích xây dựng công trình mà không bị cưỡng chế, giá của việc “lo lót” là 40 triệu đồng. Qua mối quan hệ nên hai người thi công đã liên hệ, đặt vấn đề với Hiệu và được Hiệu cam đoan là có thể hối lộ chính quyền địa phương mà không bị cưỡng chế. Ngày 2/6, hai người thi công công trình gặp Hiệu tại một quán cà phê và đưa số tiền 30 triệu đồng, còn lại 10 triệu đồng khi nào công trình hoàn thành sẽ đưa tiếp. Hiệu đã ký vào biên bản nhận tiền để lo “quan hệ” với chính quyền xây dựng trái phép.

Tại Cơ quan điều tra, Hiệu khai đã liên hệ với một cán bộ làm việc tại TP Vũng Tàu, đặt vấn đề đưa hối lộ cho chính quyền địa phương để xây dựng trái phép. Hiệu đã đưa số tiền 30 triệu đồng cùng một số giấy tờ nhà nhà đất của anh Hiệp cho cán bộ này.

Vài ngày sau, cán bộ này đã thông báo cho Hiệu bắt đầu xây dựng công trình, khi xây dựng xong tường bao bằng mái nhà là 3,3m không bị chính quyền địa phương tháo dỡ, nên anh Hiệp yêu cầu nâng chiều cao mái nhà. Hiệu đồng ý. Tuy nhiên khi tiến hành phần xây dựng mới, UBND phường 12 đã tiến hành cưỡng chế phần tường mới thi công, yêu cầu ngừng thi công công trình. Khoảng một tuần sau thì công trình của anh Hiệp bị cưỡng chế tháo dỡ hoàn toàn. Vì đã đưa tiền cho Hiệu để hối lộ, xin xây nhà trái phép nhưng lại bị cuỡng chế nên người đưa tiền cho Hiệu đã tố cáo vụ việc với Cơ quan điều tra. Ngoài ra, Hiệu cũng khai nhận vào khoảng tháng 12/2015 có nhận 20 triệu đồng của bà Nguyễn Thị Xòa tại phường 11 (TP Vũng Tàu) để lo quan hệ hối lộ xin xây dựng trái phép. Tuy nhiên công trình của gia đình Xòa nhiều lần bị chính quyền địa phương cưỡng chế, bà Xòa đã yêu cầu Hiệu giữ số tiền nêu trên để mua vật tư.

Đối với Phan Văn Giang, Giang khai nhận 10 triệu đồng để “lo lót”, từ đó cán bộ “ngó lơ” cho việc xây dựng trái phép của nhà bà Xòa. Tuy nhiên cán bộ này chỉ thừa nhận có gặp Giang chứ không nhận tiền. Khám xét tại nhà Hiệu, Cơ quan điều tra đã thu giữ một số biên nhận nhận tiền với các chủ nhà trên địa bàn TP Vũng Tàu, trong việc dùng quan hệ để hối lộ chính quyền xây dựng trái phép.

Trước đó, ngày 16/7, Cơ quan CSĐT Công an TP Vũng Tàu cũng đã tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Văn Lương (36 tuổi, tạm trú phường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu) để điều tra làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Lương đã nhận số tiền 15 triệu đồng để lo lót cán bộ “làm ngơ” cho việc xây dựng trái phép của một công trình trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên công trình này vẫn bị cưỡng chế. Lương khai nhận do mình không thể lo lót cán bộ mà sử dụng tiền vào mục đích cá nhân.

 

                                                           

Bài & ảnh: Thục Vy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Khởi tố nhiều "cò bảo kê" xây nhà trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO