Bà Rịa - Vũng Tàu: Hướng đến phát triển nền “công nghiệp xanh”

Linh Nga| 22/12/2022 09:11

(TN&MT) - Nhằm bảo vệ môi trường (BVMT), giảm thiểu những tác động xấu đến môi trường, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang tập trung kiểm soát chặt việc xả thải tại các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN); đồng thời, nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh để thu hút những dự án đầu tư lớn, sử dụng công nghệ hiện đại, hướng đến phát triển nền “công nghiệp xanh”.

Kiểm soát chặt nguồn thải

Ông Đặng Sơn Hải - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Thời gian qua, ngành chức năng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp về BVMT. Theo đó, ngoài việc tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức về BVMT cho các cơ sở sản xuất công nghiệp, chủ đầu tư hạ tầng các KCN, CCN trên địa bàn tỉnh, các cơ quan chức năng còn tập trung vào việc kiểm soát chặt nguồn thải của các cơ sở hoạt động trong các KCN, CCN.

6-1-.jpg

100% nước thải phát sinh tại các KCN trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được thu gom, xử lý theo quy định

Đặc biệt, Sở TN&MT cùng các cơ quan chức năng còn yêu cầu các KCN, CCN có lưu lượng xả thải lớn lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải, khí thải tự động để giám sát theo quy định; thường xuyên kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm về xả thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn; tổ chức thẩm định hồ sơ, thủ tục về môi trường một cách chặt chẽ, chính xác, có hiệu quả.

Hiện nay, toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 15 KCN với tổng diện tích trên 8.492ha, trong đó có 13/15 KCN đang hoạt động với tổng diện tích là 7.242,64ha, tổng lượng nước thải phát sinh trung bình khoảng 45.000 m3/ngày đêm. Trong đó, tất cả 13 KCN đều được đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung. Ngoài ra, còn có 4 CCN đã đi vào hoạt động, tổng lượng nước thải phát sinh trung bình khoảng 1.350 m3/ngày đêm, tất cả 4 CCN đều được đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung.

Theo Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đối với việc kiểm soát các nguồn thải như khí thải, các cơ sở thuộc loại hình luyện thép, sản xuất giấy, đạm, xi măng, hóa chất… cũng đã đầu tư trạm quan trắc tự động khí thải và truyền số liệu về Trung tâm Quản lý của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để theo dõi, quản lý; đồng thời, các nhà máy phát sinh khí thải cũng đã đầu tư công trình thu gom, xử lý khí thải theo quy định.

Riêng đối với chất thải rắn công nghiệp, hiện đang được thu gom, chuyển giao cho các đơn vị có chức năng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử lý; đồng thời, một phần được vận chuyển sang các địa phương khác để xử lý đúng các quy định hiện hành. Đến nay, công tác thống kê, kiểm soát các nguồn thải, nhất là các nguồn thải lớn từ các KCN, CCN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh đã được giám sát chặt chẽ.

Thu hút đầu tư có chọn lọc

Ông Nguyễn Công Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Bà Rịa - Vũng Tàu là địa phương thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, hội tụ nhiều tiềm năng để phát triển công nghiệp. Tuy vậy, với mục tiêu xây dựng tỉnh có môi trường xanh - sạch - đẹp và văn minh nên mọi hoạt động phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đều phải được gắn với công tác BVMT.

6-2-.jpg

Các KCN trên địa bàn tỉnh sẽ không thu hút đầu tư những loại hình sản xuất có nguy cơ ô nhiễm môi trường cao

Để hướng đến nền “công nghiệp xanh”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành Chỉ thị số 43-CT/TU về việc thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong đó, quy định rõ 8 loại hình dự án không thu hút đầu tư; đồng thời, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng hạn chế thu hút đầu tư đối với các dự án như: công nghiệp xi mạ, sản xuất hóa chất bảo vệ thực vật, sản xuất sơn, chất tẩy rửa công nghiệp..., dự án có phát sinh chất thải lớn, nhất là khí thải CO2.

Theo đó, ngoài việc luôn mở cửa chào đón các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đầu tư vào các KCN, CCN, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu luôn kiên định với chiến lược thu hút đầu tư có chọn lọc. Cụ thể, ngoài việc chú trọng về quy mô, ngành nghề, khả năng phát triển của dự án, tỉnh còn tập trung vào các tiêu chí đánh giá chất lượng của dự án, trong đó, các dự án đầu tư phải đảm bảo được các tiêu chí về môi trường, sử dụng ít năng lượng… Bà Rịa - Vũng Tàu sẵn sàng từ chối các dự án hàng tỷ USD nếu không bảo đảm yếu tố bền vững, có nguy cơ tác động xấu đến môi trường.

Cũng theo ông Nguyễn Công Vinh, hiện tại, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh để thu hút thêm các dự án đầu tư vào tỉnh. Trong đó, trọng tâm của tỉnh là tập trung phát triển nền “công nghiệp xanh”. Tỉnh cũng đang định hướng cam kết thu thập các dự án lớn do các tổ chức quốc tế đặt ra, áp dụng công nghệ cao cấp để đáp ứng các tiêu chuẩn đầy đủ của môi trường xanh; tập trung vào thế mạnh như hậu cần và các ngành công nghiệp hỗ trợ như cơ khí và hóa dầu.

Tuy nhiên, tất cả các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh đều phải được rà soát, đánh giá và lấy ý kiến của các cơ quan chuyên môn về môi trường để xem xét và quyết định việc cấp phép đầu tư. Đồng thời, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng yêu cầu các ngành chức năng cần tăng cường công tác hậu kiểm tra sau thẩm định, kiên quyết không cho phép các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh được triển khai xây dựng khi chưa được xem xét, thẩm định và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Hướng đến phát triển nền “công nghiệp xanh”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO