Bà Rịa- Vũng Tàu: Giáo - Lương đoàn kết đồng lòng chống dịch

Mai Thắng | 13/09/2021, 13:52

(TN&MT) - Từ khi thành phố Vũng Tàu trở thành “tâm dịch covid-19”, hơn 3.000 giáo dân theo đạo Thiên Chúa thuộc Giáo Xứ Phước Thành tọa lạc phường 12 và người dân không theo đạo, càng thêm đoàn kết, nỗ lực chung sức phòng chống dịch covid với tinh thần “ai ở đâu, ở yên đó”, “giãn cách không cách biệt”, “cách ly không cách tình người”.

“Ai ở đâu ở yên đó” là kính Chúa yêu nước

Những ngày này trong các các hẻm sâu, đường phố - nơi có người dân theo đạo Thiên Chúa với hơn 3.000 giáo dân sinh sống thuộc Giáo xứ Phước Thành phường 12 TP. Vũng Tàu (Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) sinh sống vắng hoe. Nhà nào nhà nấy “cửa đóng then cài”. Nhưng trong những căn nhà yên ắng ấy, phát ra những lời cầu kinh của gia chủ, nguyện cầu cho quốc thái dân an, thế giới vượt qua đại dịch, người dân đoàn kết chung lòng cùng nhau chống “giặc cô rô na”.

Bà Nguyễn Thị Cúc ở 1172 đường 30/4 Phường 12 sống trong vùng Xứ đạo Phước Thành đã ngót 50 năm là người lao động tự do “gạo chợ nước sông”. Ngoài 4 sào ruộng phía đồng xa ngoại ô thành phố, ba năm trước bà còn mở quán bún riêu cua kiêm cà phê gió để kiếm thêm thu nhập phục vụ con, cháu và cả gia đình. Nhưng từ ngày dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát trở lại, quán bún riêu kiêm cà phê gió của bà tạm đóng cửa để chống dịch. Dẫu biết khó khăn, “thu không đủ chi”, cuộc sống đảo lộn, nhưng bà Cúc quyết tâm “dẹp” quán “Bún riêu, cà phê gió” cùng bà con giáo xứ chống dịch.

Giáo xứ Phước Thành phường 12 TP. Vũng Tàu những ngày thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Ảnh: Mai Thắng

 Thay vì đến nhà thờ cầu nguyện vào chiếu thứ bảy như thường lệ, bà Cúc “cầu nguyện tại gia, không qua khỏi nhà”, và tự mình làm gương cho chồng, con, cháu noi theo. Kết hợp với tổ dân phố, bà Cúc “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng  người” để tuyên truyền vận động bà con khu phố khai báo y tế đúng, đủ; thực hiện nghiêm việc giãn cách “5K, 3 tại chỗ, 2 điểm đến 1 cung đường” và đi test nhanh theo qui định. “Khu phố tôi chủ yếu người dân theo đạo Thiên Chúa. Họ quen với qui ước tập trung cầu nguyện ở nhà thờ chiều thứ bảy mỗi tuần. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền mà bà con hiểu và chấp hành khá tốt “ai ở đâu, ở yên đó” thực hiện cầu nguyện tại nhà. Một số hộ gia đình không theo đạo Thiên chúa, chúng tôi cũng tổ chức vận động bà con đoàn kết chấp hành tốt giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Toàn Giáo Xứ Phước Thành như một “pháo đài chống dịch”, lương giáo đoàn kết đồng lòng, ai cũng tự giác chấp hành”, bà Cúc chia sẻ

Là “vùng đỏ” của tâm dịch, bà con giáo dân quanh chợ Phước Thắng (phường 11) hơn 3 tháng qua thực hiện “án binh bất động”. Trước những ca F0 liên tục xuất hiện trong cộng đồng, việc đầu tiên của họ là không tập trung cầu nguyện như thường lệ ở Tượng Chúa Phê - Rô. Tất cả các hàng quán nhỏ lẻ trong các hẻm sâu tạm ngưng buôn bán. Để vận động bà con giáo dân chấp hành tốt giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, UBND phường 11 đã lập “tổ đi chợ hộ”. Thoạt đầu có gia đình không ưng, nhưng được tuyên truyền vận động, bà con con hiểu ra. Cán bộ làm gương làm trước để bà con giáo dân noi theo.

Những hộ giáo dân sống xung quanh Giáo xứ Phước Thành. Ảnh: Mai Thắng

Bà Trần Thị Nhị ở khu chợ Phước Thắng chia sẻ: “Chấp hành tốt chỉ thị giãn cách của Chính phủ là kính Chúa yêu nước. Lúc này lương giáo càng đoàn kết. Nhờ  chung lòng chống dịch mà phường 11 từ  “vùng đỏ” trở thành “vùng xanh”. Nhiều khu phong toả được dỡ bỏ. Tuy chúng tôi vẫn tiếp tục giãn cách “ai ở đâu ở yên đó”. Cuộc sống đang dần hồi phục, mọi sinh hoạt của bà con giáo dân sẽ trở lại bình thường mới”.

Giáo lương đoàn kết thành một “pháo đài” 

Giáo xứ Phước Thành toạ lạc tại 1202 đường 30/4 phường 12 thành phố Vũng Tàu, là nơi sinh hoạt tín ngưỡng đạo Thiên Chúa của hơn 3.000 giáo dân ở các khu phố trong phường 12 và các phường lân cận.

Từ ngày dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát trở lại, chấp thành chủ trương của Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 của UBND thành phố Vũng Tàu, Giáo xứ Phước Thành đã tạm ngưng tất cả các nghi lễ sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo tập trung tại nhà thờ. Giáo xứ đã lập ra các đội, tổ tuyên truyền do các “ chủ khu” phụ trách, đi vận động bà con giáo dân ở các xứ đạo Mân Côi, Đức Mẹ, Phê Rô chấp hành nghiêm các qui định “5K, 3 tại chỗ”.

 

Sống trong vùng bà con theo đạo Thiên Chúa, ông Đinh Văn Thắm thực hiện nghiêm lệnh giãn cách theo chỉ thị 16 của Chính phủ. Ảnh: Mai Thắng

Song song với đó là “đi chợ giúp dân”, những “gian hàng không đồng” của các mạnh thường quân giúp bà con giáo dân nghèo ngày càng nhiều giữa lòng xóm đạo. Bước vào năm học mới, Giáo xứ đã hỗ trợ hàng ngàn cuốn tập, sách, bút, phương tiện học trực tuyến cho các em học sinh cùng với những “túi quà an sinh”, giúp các em vừa chống dịch, vừa yên tâm học tập.

 Cha chánh xứ - Linh mục Phanxicô X. Trần Quốc Tuấn cho biết, cùng với các biện pháp phòng chống covid-19, bà con giáo dân ở Giáo xứ Phước Thành luôn được sự quan tâm, chia sẻ, hỗ trợ về vật chất, tinh thần để yên tâm chống dịch với tinh thần không ai bị bỏ lại phía sau, giáo lương đoàn kết cùng nhau chiến thắng dịch bệnh.

Sống trong vùng đồng bào theo đạo công giáo, vợ chồng anh Nguyễn Hồng Công ở số nhà 1172/19A đường 30/4 phường 11 luôn coi sự đoàn kết giữa người theo đạo Thiên Chúa và người không có đạo là hành động tích cực. “Khi chưa có dịch, ngày lễ, tết, hoặc đám hiếu, hỉ, chúng tôi vẫn thường xuyên thăm hỏi đi lại rất tình cảm. Khi có dịch, chúng tôi thực hiện nghiêm việc giãn cách. Giãn cách nhưng không cách biệt. Bà con nào khó khăn, chúng tôi hỗ trợ giúp đỡ”, anh Công chia sẻ.

Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh Khu phố 4 Phường 11 - ông Đỗ Ngọc Oanh. Ảnh: Trần Giáo

Do có sự đoàn kết một lòng cùng nhau chống dich, mà những “Gian hàng tình nghĩa”, do bà con giáo dân và người dân không có đạo tự nguyện mở để phục vụ người nghèo. Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh Khu phố 4 Phường 11 - ông Đỗ Ngọc Oanh cho biết: “Chúng tôi sống với bà con theo đạo Thiên Chúa khá nghĩa tình. Mỗi người có tín ngưỡng khác nhau, nhưng quan trọng là đoàn kết, sẻ chia và cảm thông lẫn nhau. Mùa dịch, nhiều gia đình khó khăn, lúc này càng thấy rõ sự đồng lòng lương giáo đoàn kết, không phân biệt. Ở đâu có đoàn kết, ở đó đầy ắp nghĩa tình”.

Lương giáo đoàn kết, mỗi khu phố là một pháo đài, mỗi giáo dân là một chiến sĩ. Sinh hoạt tín ngưỡng, cầu nguyện tại nhà là kính Chúa yêu nước. Nhờ có sự đoàn kết “lương giáo một lòng” và thực hiện tốt các biện pháp chống dịch, mà  Giáo xứ Phước Thành trở thành một trong những “vùng xanh” an toàn của thành phố Vũng Tàu.

Thành phố Vũng Tàu đang chạy “nước rút” để “bắt” hết F0 ra khỏi cộng đồng, cũng đồng nghĩa với bà con giáo dân ở các giáo xứ trong toàn thành phố tiếp tục tạm dừng sinh hoạt tín ngưỡng tập trung ở nhà thờ mà cầu nguyện tại gia. Với phong trào giáo lương đoàn kết, “tự quản vùng xanh”. Hơn 3.000 giáo dân Giáo xứ Phước Thành và người dân không theo đạo sống quanh phường 11, 12 (TP Vũng Tàu) là ngần ấy chiến sĩ kiên cường trên “chiến trường chống dịch Covid-19”.

 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Nhân rộng mô hình “Phật giáo Quảng Trị tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc và chung tay xây dựng nông thôn mới”
(TN&MT) - Ngày 24/5, tại chùa Cam Lộ (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) diễn ra hội nghị sơ kết công tác xây dựng, nhân rộng mô hình “Phật giáo Quảng Trị tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) và chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM)”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO