Bà Rịa - Vũng Tàu: Cưỡng chế 74 công trình xây dựng không phép khu vực Lọc hóa dầu miền Nam

Lê Khanh | 09/12/2020 15:55

(TN&MT) - Sáng 9/12, UBND TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) phối hợp với lực lượng công an, các phòng, ban và UBND xã Long Sơn thực hiện cưỡng chế các công trình xây dựng trái phép nằm trên hành lang an toàn giao thông tuyến đường dẫn vào dự án Hóa dầu Miền Nam thuộc địa bàn thôn 1, xã Long Sơn thành phố Vũng Tàu.

Một công trình trái phép được các lực lượng chức năng tháo dỡ

Ngay sau khi các lực lượng chức năng có mặt, hàng loạt nhà hàng, công trình dân sinh của tập thể, cá nhân được tháo dỡ khẩn trương. Những công trình này đều xây dựng không có giấy phép, hoặc chiếm đất làm nhà, dựng nhà hàng, quán ăn để “đón đầu” bán cho công nhân khu vực lọc hóa dầu.

Nhà hàng Bảy núi là một trong 25 công trình xây dựng trái phép hoặc chiếm đất dựng nhà được các lực lượng chức năng tháo dỡ hoàn toàn khung sắt, các kết cấu liên quan đến nhà cửa và yêu cầu chủ nhà hàng chuyển ngay các vật chất di động đi nơi khác. Nhiều quán cơm bình dân dựng tạm hai bên đường vào dự án lọc hóa dầu miền Nam dài 1.5 km, sâu 40 mét cũng được tháo dỡ. Dẫu các chủ công trình trái phép nhận được thông báo, song có người vẫn tỏ ra bất bình, chống đối lực lượng chức năng.

Ông Nguyễn Ngọc Long, Chủ tịch UBND xã Long Sơn cho biết, có 25 căn nhà, nhà hàng xây dựng trái phép phải thực hiện tháo dỡ hoặc bị cưỡng chế. “Đến chiều 8/12, 14 căn nhà đã được chủ tự giác tháo dỡ, dời đi. Sáng 9/12 lực lương công an đã tháo dỡ các nhà còn lại. Thời gian cưỡng chế, tháo dỡ trong một tuần, sau đó chúng tôi tiếp tục cưỡng chế các công trình xây trái phép khác. Các công trình xây dựng trái phép ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công và hành lang an toàn của dự án lọc hóa dầu miền Nam. Chúng tôi kiên quyết cưỡng chế theo đúng qui định của pháp luật”- ông Long cho biết.

Công trình trên núi Nứa xây dựng kiên cố nằm trong diện cưỡng chế vào đầu năm 2021

Trước đó, năm 2018 dự án Hóa dầu Miền Nam được triển khai xây dựng tại xã Long Sơn. Đây là dự án lớn, dự kiến sẽ có rất nhiều công nhân, kỹ sư, lúc cao điểm có thể lên tới gần 18.000 người, tập trung về đây để phục vụ việc thi công dự án.

Chính vì vậy, ngay sau khi dự án được triển khai xây dựng, tuy chưa được phép của chính quyền địa phương, hàng loạt các công trình xây dựng không phép như quán ăn, quán cà phê, văn phòng phẩm, các dãy nhà xưởng, nhà tiền chế, mọc lên nhan nhản xung quanh khu vực này làm ảnh hưởng đến tiến độ và an toàn khi công nhân làm việc.

Theo ông Vũ Hồng Thuấn, phó chủ tịch UBND TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), số các công trình xây dựng trái phép đến 74 công trình phải cưỡng chế. “Trước khi cưỡng chế, chính quyền đã thực hiện đầy đủ các quy trình theo quy định như xử phạt, ra quyết định buộc tháo dỡ, và đã vận động tự tháo dỡ. Tuy nhiên, vẫn còn gần 74 chủ công trình cố tình chây ì. Những công trình không phép này chủ yếu nằm quanh dự án hóa dầu Long Sơn. Để lập lại kỷ cương luật pháp, TP sẽ xử lý nghiêm công trình vi phạm cũng như rà soát toàn bộ việc cán bộ quản lý đất đai, xây dựng vào từng thời điểm để có hình thức kỷ luật, kiểm điểm”, ông Thuấn khẳng định.

Cũng theo ông Thuấn, đối với “quần thể du lịch” Du Sơn xây trên núi Nứa và nhà hàng Sông Rạng ( xã Long Sơn), cơ quan chức năng  hiện đang đo vẽ, lập hồ sơ hiện trạng để xác định cụ thể diện tích, vị trí vi phạm. Trước đó, UBND xã Long Sơn đã tiến hành  cưỡng chế vào tháng 8-2020 nhưng vì dịch COVID-19 nên hoãn lại cho đến nay. Về kinh phí cho lực lượng cưỡng chế, ông Ông Vũ Hồng Thuấn cũng cho biết theo quy định, cá nhân, tổ chức có công trình vi phạm phải chịu chi phí cưỡng chế. “Trước mắt, TP sẽ ứng tiền để cưỡng chế, sau đó sẽ xác định số tài khoản của những người, tổ chức vi phạm tại các tổ chức tín dụng để phong tỏa tài khoản, yêu cầu trả chi phí cưỡng chế”, ông Thuấn khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Cưỡng chế 74 công trình xây dựng không phép khu vực Lọc hóa dầu miền Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO