Bà Rịa - Vũng Tàu: Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu

22/11/2018 20:14

(TN&MT) - Bà Rịa - Vũng Tàu là cửa ngõ hướng ra biển Đông của khu vực Đông Nam bộ, hội tụ nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế biển. Thế nhưng, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng là địa phương chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu (BĐKH), điều đó không chỉ cản trở phát triển kinh tế mà còn ảnh hưởng đến đời sống người dân.

BI1
Tốc độ xâm thực của biển làm hư hỏng Công trình che chắn sóng Stabilage ở khu vực Lộc An, huyện Đất Đỏ

Hiện nay, tình trạng sạt lở bờ biển ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện nay đang diễn biến rất phức tạp, cứ sau mỗi mùa gió Đông Bắc đường bờ biển ở một số khu vực trong tỉnh lại tiếp tục bị sạt lở nghiêm trọng đe dọa đến các khu dân cư bờ biển, khu du lịch và bãi tắm làm ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, thực trạng sạt lở trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang diễn ra với tốc độ khá nhanh, từ 2 mét/năm trước đây lên đến 30 mét/năm, nguyên nhân chủ yếu là do tác động của BĐKH.

Trên cơ sở phân tích chuỗi số liệu mưa và bốc hơi trong hơn 30 năm qua, cũng như sự xuất hiện cảnh quan bán khô hạn ở một số vùng trong tỉnh, các nghiên cứu cho rằng Bà Rịa - Vũng Tàu đã chớm chuyển sang trạng thái khô hạn. Các dòng sông cung cấp nước cho tỉnh chủ yếu là những sông nội tỉnh, ngắn và có lưu vực nhỏ. Với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội ngày càng cao, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chắc chắn sẽ rơi vào tình trạng thiếu nước, thậm chí thiếu trầm trọng. Tình trạng này sẽ không dừng lại bởi xu thế bán khô hạn vẫn tiếp tục gia tăng do BĐKH.

Ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TN&MT Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, nhằm chủ động ứng phó với BĐKH, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, Sở TN&MT đã xây dựng kế hoạch ứng phó, trong đó, tập trung triển khai các dự án như: Dự án “Nâng cao nhận thức và kỹ năng của tuyên truyền viên về BĐKH của các tổ chức chính trị xã hội”; Dự án “Đánh giá tác động của BĐKH đến vấn đề ngập lụt trên địa bàn tỉnh và kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH trong vấn đề chống ngập và Lập bản đồ phân vùng nguy cơ ngập lụt do mưa”…

B2
Sạt lở bờ biển ở khu vực Trại Nhái, phường 12, TP. Vũng Tàu

Sở TN&MT cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều chỉnh quy hoạch đất các đô thị, khu vực dân cư nông thôn, đặc biệt là những nơi có nguy cơ bị ảnh hưởng của lũ lụt, sạt lở đất và nước biển dâng; đồng thời, phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức điều tra, đánh giá và khoanh định vùng cấm, hạn chế khai thác nước dưới đất để chống suy thoái cạn kiệt nguồn nước; tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch phục hồi, phát triển mở rộng hệ sinh thái rừng ngập mặn bằng cách trồng thêm rừng ngập mặn...

Củng theo ông Lê Ngọc Linh, mới đây, Chính phủ đã bố trí nguồn vốn để hỗ trợ địa phương trong việc ứng phó với BĐKH. Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1052/QĐ-TTg ngày 21/8/2018 về việc phân bổ vốn sự nghiệp năm 2018 của Hợp phần ứng phó BĐKH trong Chương trình mục tiêu ứng phó BĐKH và tăng trưởng xanh. Theo đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã được phân bổ 700 triệu đồng cho nhiệm vụ xây dựng kế hoạch hành động ứng phó BĐKH giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 và nhiệm vụ đánh giá khí hậu địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO