Bà Rịa - Vũng Tàu: Chủ động tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư

Linh Nga| 27/09/2022 21:06

(TN&MT) - Thời gian qua, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và các địa phương tăng cường triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, sử dụng đất. Trong đó, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã tập trung giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm tạo quỹ đất sạch để phục vụ cho đấu giá quyền sử dụng đất và mạnh tay thu hồi các dự án không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng để giao cho các nhà đầu tư mới.

1-phat-trien-do-thi.jpg
Khai thác hiệu quả quỹ đất đã góp phần tạo nguồn vốn để phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh


Gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều chuyển biến tích cực, công tác đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai đạt được những thành tựu đáng kể.

Việc quy hoạch, lập kế hoạch, giao đất và cho thuê đất cũng như hiệu quả sử dụng đất từng bước được nâng cao. Đồng thời, công tác tuyên truyền pháp luật đất đai được triển khai rộng rãi đến mọi đối tượng, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật đất đai của các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân sử dụng đất.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, hiện công tác bồi thường, GPMB của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn đang còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, trong đó, các yếu tố ảnh hưởng đến công tác này chủ yếu là do cơ chế, chính sách, pháp luật trong lĩnh vực quản lý đất đai có nhiều thay đổi, giá đất cũng thường xuyên thay đổi.

Trong khi đó, nội dung hướng dẫn giữa các ngành về trình tự, thủ tục thẩm định giá còn chồng chéo, chưa có sự thống nhất, từ đó gây nên gây lúng túng trong quá trình triển khai thực hiện, gây khó khăn cho việc giải quyết hồ sơ xác định giá đất cụ thể, nhất là việc xác định giá đất cho công tác bồi thường khi thu hồi đất…

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hải, nhằm tạo ra nhiều quỹ đất sạch để thực hiện các dự án, thời gian qua, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm gỡ vướng, thúc đẩy công tác bồi thường, GPMB trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, Sở TN&MT đã tăng cường phối hợp với các sở, ngành, địa phương tuyên truyền và vận động để người dân hiểu và thực hiện tốt các chính sách, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực bồi thường, GPMB.

Đồng thời, rà soát kế hoạch sử dụng đất, các dự án, công trình có trong kế hoạch sử dụng đất; thu hồi dứt điểm đối với các dự án sau khi đã thực hiện giãn tiến độ nhưng nhà đầu tư vẫn không thực hiện theo quy định của pháp luật để bảo đảm quyền lợi của người sử dụng đất.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT cũng đã nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống mạng kết nối tại Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các huyện, thị xã, thành phố để bảo đảm việc truyền tải dữ liệu kịp thời, an toàn, bảo mật thông tin nhằm bảo đảm chất lượng nguồn thông tin được khai thác, sử dụng chính xác, nhanh chóng và kịp thời.

Ngoài ra, Sở TN&MT còn tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉnh sửa quy trình bồi thường, GPMB trên địa bàn tỉnh; đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố quan tâm, chủ động xây dựng, hoàn thiện khu tái định cư phục vụ cho các hộ phải di dời.

Cụ thể, dự án tái định cư phải được lập và phê duyệt độc lập với phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhưng vẫn bảo đảm có đất ở, nhà ở tái định cư trước khi cơ quan có thẩm quyền quyết định thu hồi; phù hợp với phong tục, tập quán của người dân có đất bị thu hồi…

Với các giải pháp trên, đến nay nhiều dự án trọng điểm đã được tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB như: Dự án hóa dầu Long Sơn; KCN Phú Mỹ III; KCN Sonadezi Châu Đức; Khu Trung tâm Chí Linh; CCN Phước Thắng; Dự án Sài Gòn Atlantis; Công viên 30/4, TP. Bà Rịa; dự án Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại huyện Châu Đức…

2-quy-dat-sach.jpg
Chủ động tháo gỡ vướng mắc, tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư

Chủ động tạo quỹ đất sạch

Ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng, việc chủ động tạo đất sạch đón nhà đầu tư không chỉ khắc phục những hạn chế cơ bản trong công tác quản lý, sử dụng đất mà còn nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên đất đai, hạn chế thấp nhất những tiêu cực, thu hút các nhà đầu tư thực sự đủ năng lực, tạo nguồn thu cho ngân sách địa phương.

Theo đó, thời gian tới, Sở TN&MT tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để chủ động tạo quỹ đất sạch, trong đó, giải pháp quan trọng nhất là tăng cường phối hợp chặt chẽ với Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh rà soát toàn bộ hồ sơ, hợp đồng cho thuê đất thuộc các dự án đầu tư trên địa bàn hiện còn tồn đọng, chuyển hồ sơ địa chính kịp thời đến các cơ quan có liên quan theo quy định.

Cùng với đó, Sở TN&MT tiếp tục tăng cường phối hợp với các sở, ngành, địa phương tuyên truyền sâu rộng và vận động người dân hiểu và thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực bồi thường, GPMB; rà soát kế hoạch sử dụng đất, các dự án, công trình có trong kế hoạch sử dụng đất, nếu dự án nào không khả thi, nhà đầu tư thiếu năng lực thực hiện sẽ bị đình chỉ thu hồi dự án hoặc thay nhà đầu tư khác có tiềm năng hơn.

Đồng thời, Sở TN&MT cũng sẽ tham mưu kiên quyết thu hồi dứt điểm đối với các dự án sau khi đã thực hiện giãn tiến độ nhưng nhà đầu tư vẫn không thực hiện hiện theo quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng sẽ tăng cường phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và các địa phương trong việc đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, GPMB, tạo quỹ đất sạch nhằm tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ triển khai bán đấu giá.

Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành có liên quan rà soát, xử lý dứt điểm các tồn tại vướng mắc của khu đất, ranh mốc, nguồn gốc đất cũng như giải quyết các vấn đề phát sinh tái chiếm, lấn chiếm đất công; tham mưu phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500; hoàn thiện hồ sơ để công tác đấu giá đất được triển khai thực hiện đúng mục đích, đúng định hướng phát triển của tỉnh.

Ngoài ra, Sở TN&MT cũng sẽ tham mưu, đề xuất UBND tỉnh Bà Ria - Vũng Tàu chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố quan tâm, chủ động xây dựng, hoàn thiện khu tái định cư phục vụ cho các hộ dân có đất bị thu hồi để phục vụ cho các dự án đầu tư công, các dự án trọng điểm, kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Chủ động tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO