Bà Rịa - Vũng Tàu: Chủ động tạo quỹ đất cho công tác tái định cư

Linh Nga| 19/09/2019 15:41

(TN&MT) - Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang thực hiện nhiều dự án chỉnh trang đô thị, giao thông, môi trường... phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nên mỗi năm, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phải tiến hành thu hồi, giải phóng mặt bằng hàng trăm ha đất. Vì vậy, việc giải quyết nhu cầu tái định cư (TĐC) cho người dân luôn được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định là nhiệm vụ trọng tâm.

br1
Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án có thu hồi đất

Nhiều dự án tái định cư

Với lợi thế về địa lý, tài nguyên khoáng sản, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu luôn là một trong những địa phương đầu tàu kinh tế của cả nước. Trong những năm qua, Bà Rịa - Vũng Tàu có tốc độ phát triển hàng đầu cả nước, đặc biệt là lĩnh vực công nghiệp, du lịch và khai thác khoáng sản. Cụ thể, trong năm 2018, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu là 1 trong 3 địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư, nhất là đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đăng ký lên tới 3,6 tỷ USD.

Theo đó, tất cả nguồn vốn này đều đang tập trung vào những lĩnh vực thế mạnh, đáp ứng các tiêu chí thu hút đầu tư của địa phương. Trong đó, có nhiều dự án lớn đã và đang được đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, như: dự án Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn, các tuyến du lịch ven biển Vũng Tàu - Long Hải - Phước Hải - Xuyên Mộc, dự án dân cư, trường học, bệnh viện…, diện tích đất phải thu hồi để triền khai thực hiện các dự án lên tới hàng trăm nghìn ha.

Theo danh mục dự án có thu hồi đất để thực hiện trong năm 2019, toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có hơn 20 dự án TĐC. Trong đó, TP Vũng Tàu có 06 dự án với khoảng hơn 40ha. Hiện một số dự án đang gấp rút thi công để hoàn thành đúng tiến độ. Trong đó, dự án khu TĐC Tây Bắc AIII (phường 12) có quy mô xây dựng 24,87ha được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt năm 2012 và có tổng mức đầu tư 493 tỷ đồng; Hiện dự án đang tiến hành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Cùng với đó, dự án khu TĐC phường 12 (TP Vũng Tàu) cũng đang được triển khai theo Quyết định số 5302/QĐ-UBND ngày 31/10/2017 của UBND TP Vũng Tàu. Đây là khu TĐC cho các hộ dân bị giải tỏa trong các dự án ở khu vực phường 10, 11 và 12 (TP Vũng Tàu). Khu TĐC này gồm 88 lô đất, có diện tích từ 65 - 90m2. Dự án đã được khởi công vào tháng 10/2018, dự kiến hoàn thành vào quý I/2020.

Hay dự án chung cư TĐC với 0,61 ha phường Thắng Tam đã được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt năm 2016. Công trình có quy mô 21 tầng, gồm 504 căn hộ và các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, công trình phụ trợ. Dự án có tổng mức đầu tư 586 tỷ đồng. Nhà thầu đang thi công để hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm giữa năm 2020 đưa công trình vào sử dụng. Ngoài ra, còn một số dự án TĐC cũng đang được TP Vũng Tàu gấp rút triển khai như: dự án khu TĐC cư 10ha trong 58ha phường 10; khu TĐC Long Sơn; khu TĐC phường Thắng Nhất.

Còn tại TP Bà Rịa, theo đánh giá của các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thời gian gần đây, tốc độ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TP Bà Rịa là khá nhanh. Nhu cầu xây dựng nhà ở của người dân cũng như nhu cầu đầu tư các công trình công cộng, phúc lợi xã hội trên địa bàn thành phố phát triển mạnh và đã từng bước hình thành nên một TP Bà Rịa với diện mạo đô thị ngày một khang trang, hiện đại. Do vậy, địa phương này đã và đang đầu tư xây dựng các khu nhà ở để đáp ứng sự gia tăng dân số và giải quyết TĐC.

Đồng thời, TP Bà Rịa mở rộng các khu dân cư, xây dựng hoàn thiện khu chung cư thu nhập thấp (250 căn), khu tái định cư H20 (388 căn)... Theo danh mục dự án có thu hồi đất để thực hiện trong năm 2019 thì trên địa bàn TP Bà Rịa có 16 dự án khu TĐC với diện tích khoảng 20ha, bao gồm: Khu TĐC phường Phước Hưng (5,38ha); khu TĐC phường Kim Dinh (3ha); khu TĐC 30/4 (0,39ha); khu TĐC Gò Tiều, xã Long Phước (2ha). Đến nay, nhiều dự án đang gấp rút triển khai thực hiện để hoàn thành kịp tiến độ, đồng thời nhằm đáp ứng nhu cầu TĐC cho người dân.

br2
Bà Rịa - Vũng Tàu cũng tăng cường công tác quản lý đất đai và lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm để chủ động được quỹ đất tái định cư

Chủ động tạo quỹ đất sạch

Thời gian qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai nhiều dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong đó, yêu cầu trước tiên là phải thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, bố trí TĐC cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Nhưng trên thực tế, việc đáp ứng quỹ đất TĐC còn chậm, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân cũng như công tác bàn giao mặt bằng phục vụ thi công dự án.

Ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Trong năm 2018, Sở TN&MT đã tiếp nhận 50 đơn khiếu nại, tố cáo. Trong đó có 95% vụ việc khiếu nại tập trung vào lĩnh vực đất đai liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ khi thực hiện thu hồi đất.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến khiếu nại liên quan đến đất đai nhiều là do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai nhiều dự án có thu hồi nhiều đất của người dân. Trong khi đó, chính sách về bồi thường có nhiều thay đổi; giá đất thường xuyên thay đổi, có sự chênh lệch quá lớn giữa giá bồi thường với giá thị trường… Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế nên có những yêu cầu, đòi hỏi không đúng hoặc vượt quá quy định pháp luật.

Cũng theo ông Lê Ngọc Linh, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, nhất là việc đầu tư các dự án khu dân cư, khu du lịch ven biển, dự báo tình hình khiếu nại của công dân sẽ tiếp tục phát sinh phổ biến trong lĩnh vực đất đai, tập trung nhiều ở địa bàn có thu hồi nhiều đất của người dân để thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh.

Do đó, để chủ động giải quyết khiếu nại ngay từ khi mới phát sinh và làm giảm số lượng đơn thư khiếu tố liên quan đến lĩnh vực này, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tăng cường chấn chỉnh công tác quản lý đất đai. Trong đó, Sở TN&MT tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý về tài nguyên và môi trường qua các lớp bồi dưỡng quản lý Nhà nước; tuyên truyền phổ biến rộng rãi chính sách, pháp luật trong lĩnh vực đất đai để giải quyết các vướng mắc của người dân ngay từ cấp cơ sở, hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sửa đổi, ban hành các văn bản triển khai thi hành pháp luật về tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh. Các quy định về đất đai như: giá đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, thu hồi đất; tổ chức thực hiện tốt công tác xác định giá đất, điều chỉnh bảng giá đất đảm bảo nguyên tắc giá đất phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường.

Ngoài ra, để tạo quỹ đất sạch phục vụ thi công các dự án TĐC thì việc đưa vào quy hoạch các khu TĐC đảm bảo phù hợp với quy hoạch phân khu chức năng, quy hoạch tổng thể là rất cần thiết. Do vậy, hiện nay, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiến hành thẩm định điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất của 08 huyện, thị xã, thành phố và trình UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt.

Đồng thời, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đề nghị các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cần lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm để chủ động được quỹ đất TĐC, giúp các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bảo đảm tiến độ thi công và giải ngân vốn xây dựng cơ bản. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Chủ động tạo quỹ đất cho công tác tái định cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO