Ba Chẽ (Quảng Ninh): Đồng bào hiến hơn 93.000m2 đất mở đường

Phạm Hoạch | 20/09/2021, 10:09

(TN&MT) - Nhiều năm về trước, một số xã ở huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh vẫn còn những thôn, bản giao thông chủ yếu là đường đất. Vào mùa mưa, nhiều tuyến đường bị ngập, khiến một số thôn, bản bị cô lập cục bộ, khiến việc đi lại rất khó khăn.

Huyện Ba Chẽ là một trong những địa phương có đông đồng bào DTTS sinh sống nhất của tỉnh Quảng Ninh. Hiện nay, huyện Ba Chẽ có gần 2,8 vạn người với gần 5.400 hộ, gần 80% dân số là đồng bào dân tộc Dao, Tày, Kinh, Hoa, Sán Dìu, Sán Chỉ, Nùng, Cao Lan, Mường, Thái.

Nhằm xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, đẩy mạnh hoạt động giao thương hàng hóa trên địa bàn và các địa phương lân cận, Ba Chẽ đã tập trung huy động, linh hoạt lồng ghép từ nhiều nguồn để phát triển hệ thống giao thông nông thôn. Cùng với đó, phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn ở Ba Chẽ phát triển mạnh, từ đó góp phần tạo ra nhiều con đường, cây cầu mới, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, giảm nghèo cho người dân và đồng bào vùng DTTS.

Tuyến đường nối 2 xã Nam Sơn- Đồn Đạc giúp cho giao thông thuận tiện, mở ra hướng phát triển kinh tế của địa phương.

Ông Vi Thành Vinh, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Ba Chẽ cho biết, có được hạ tầng giao thông nông thôn như hiện nay, ngoài sự đầu tư của nhà nước, huy động sự giúp đỡ, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân thì việc phát huy có hiệu quả phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn của nhân dân và đồng bào vùng DTTS đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

Tính từ năm 2010 đến nay, đã có hàng trăm hộ dân, cũng như đồng bào vùng DTTS ở các xã trên địa bàn huyện Ba Chẽ hiến trên 93 nghìn m2 đất các loại, hơn 25 nghìn ngày công lao động, 30 nghìn cây các loại, với tổng kinh phí xã hội hóa hơn 205 tỷ đồng.

Bà con vùng đồng bào DTTS xã Đồn Đạc, huyện Ba Chẽ tự huyện hiến đất mở đường giao thông nông thôn.

Nhờ vậy, chỉ tính trong giai đoạn 2015-2020, hàng trăm km đường giao thông từ huyện đến các xã, thôn, bản trên địa bàn huyện Ba Chẽ được nâng cấp, mở rộng. Cụ thể, hệ thống đường huyện với tổng chiều dài 65,66km của Ba Chẽ được cứng hóa; 37 tuyến đường xã với chiều dài 105,7km cứng hóa; 47 tuyến đường thôn với chiều dài 51,21km cứng hóa; đường ngõ, xóm, thôn, bản 47 tuyến, với tổng chiều dài 66,80km cứng hóa; đường sản xuất 24 tuyến, với tổng chiều dài 20,64km được cứng hóa. Đồng thời, huyện Ba Chẽ cũng đã triển khai nâng cấp, chỉnh trang cơ bản gần 16km đường đô thị.

Nhờ kết cấu hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ đã tạo ra động lực quan trọng để nhân dân và đồng bào vùng  DTTS huyện Ba Chẽ chuyển đổi mô hình sản xuất theo hướng hàng hóa ngày càng cao, từ đó nâng cao thu nhập, góp phần đẩy mạnh công tác giảm nghèo. Nếu như năm 2018, toàn huyện Ba Chẽ có 9,44% thì nay chỉ còn 0,85% số hộ nghèo, số hộ khá giả trên địa bàn tăng lên sau mỗi năm.

Tin và ảnh: Phạm Hoạch

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
(TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO