Australia trải qua nhiệt độ đỉnh điểm trong hơn 60 năm

Lan Chi| 14/01/2022 21:49

(TN&MT) - Ngày 13/1, Australia ghi nhận ngày nắng nóng kỷ lục tại bang Tây Australia, với nhiệt độ tương đương mức cao nhất vào năm 1960.

Australia trải qua nhiệt độ đỉnh điểm trong hơn 60 năm

Cơ quan Khí tượng Australia cho biết, ngày 13/1, thị trấn ven biển Onslow, phía Bắc bang Tây Australia, cách Perth 1.386km về phía Bắc trải qua mức nhiệt lên đến 50,7 độ C. Đây là nơi sinh sống của 848 người dân và mức nhiệt này được cho là mức nhiệt cao nhất từng được ghi nhận tại Oodnadatta, bang Nam Australia vào ngày 2/1/1960.

Các thị trấn Roebourne và Mardie gần đó cũng hứng chịu nắng nóng, các trạm thời tiết tự động xác nhận nhiệt độ 50,5 độ C - ngày nóng nhất từng được ghi nhận ở Tây Australia và phá vỡ kỷ lục mới cho ngày nóng thứ hai được ghi nhận trên toàn quốc. Nơi nóng nhất năm ngoái là Mardie - 47,9 độ C – điều này đồng nghĩa rằng nhiệt độ ở Onslow nóng hơn bất kỳ nơi nào khác trên cả nước trong năm 2021.

Mặc dù trải qua mức nhiệt 50 độ C, nhưng người dân địa phương Roebourne không lo lắng trước đợt nắng nóng này. Michael Woodley - Giám đốc điều hành của Tập đoàn thổ dân Yindjibarndi và là cư dân của thị trấn 630 người cho rằng ngày 13/1 chỉ là một ngày bình thường khác ở Pilbara.

Theo Woodley, người dân có thể có nhiều cách để tránh nóng. Những người có điều hòa nhiệt độ có thể ở trong nhà cả ngày, trong khi những người không có điều hòa phải ra ngoài tìm bóng mát và giữ mát bằng vòi phun nước trong vườn - hoặc tại hồ bơi địa phương.

“Người dân không thực sự lo lắng về nắng nóng. Họ chỉ biết ngày mai sẽ nóng hơn hôm nay, nhưng tôi nghĩ mọi người nên nhận thức rõ hơn về biến đổi khí hậu. Nếu 50 độ C trở thành mức nhiệt tiêu chuẩn, điều đó sẽ gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng” Woodley nhấn mạnh và mong muốn các nhà chức trách sẽ xem xét triển khai những hành động cần thiết đảm bảo cuộc sống cho người dân ở Pilbara.

Từ Fitzroy Crossing ở Kimberley xuống Norseman ở Goldfields, nhiệt độ cũng tăng cao, ở mức 40 độ C. Mặc dù, nhiệt độ dự kiến sẽ không tăng cao vào ngày 14/1, nhưng Onslow đã trải qua mức nhiệt 48 độ C ngay sau buổi trưa.

Giáo sư Lesley Hughes - Phó Hiệu trưởng Đại học Macquarie và là thành viên của Hội đồng Khí hậu đánh giá, nhiệt độ tăng đột biến trong các đợt nắng nóng là minh chứng cho thấy sự nguy hiểm của biến đổi khí hậu.

Nhiệt độ quá cao có thể gây ra tình trạng mất nước đối với những người ở ngoài trời, khiến số người nhập viện tăng vọt và thậm chí tử vong. Sóng nhiệt cũng có thể khiến con người say nắng và kiệt sức, hoặc nghiêm trọng hơn có thể gây đột quỵ và đau tim.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Australia trải qua nhiệt độ đỉnh điểm trong hơn 60 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO