Australia tài trợ cho Việt Nam 4 dự án công nghệ cao về chuyển đổi số

Việt Khang| 10/09/2021 15:40

(TN&MT) - Đại sứ quán Australia tại Hà Nội vừa công bố, Chính phủ nước này đã tài trợ gần 1,4 triệu AUD (khoảng 1 triệu USD) cho 4 dự án ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực chuyển đổi số tại Việt Nam.

Các dự án chuyển đổi số nhận khoản tài trợ gần 1,4 triệu đô la Australia (khoảng một triệu USD) được lựa chọn từ gần 70 đề xuất, nằm trong đợt kêu gọi tài trợ năm thứ 3 của Chương trình Đối tác đổi mới sáng tạo Việt Nam - Australia (Aus4Innovation) do chính phủ Australia hợp tác với Bộ Khoa học và Công nghệ, theo thông cáo của Đại sứ quán Australia tại Việt Nam ngày 9/9.

Với những công nghệ tiên tiến được phát triển và thử nghiệm tại Australia, các dự án được kì vọng sẽ tạo tác động tích cực đối với hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam.

Dự án đầu tiên là ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường (AR) để cải thiện việc khám chữa bệnh ở vùng sâu, vùng xa. Sáng kiến này hướng đến mục tiêu cải thiện hiệu quả hỗ trợ giữa chuyên gia y tế tuyến Trung ương và các nhân viên y tế ít kinh nghiệm hơn ở vùng sâu, vùng xa của Việt Nam. Các ca bệnh phức tạp và khẩn cấp sẽ được hỗ trợ điều trị tốt hơn. Dự án do Đại học Tasmania và Bệnh viện Bạch Mai thực hiện với ngân sách 387.245 đô la Australia (gần 286.000 USD).

d9886667-c17a-4693-91a1-68fcde378286.jpeg
Thiết bị bay không người lái, một trong những công nghệ tiên tiến được áp dụng trong các dự án chuyển đổi số. Ảnh: Đại sứ quán Australia tại Việt Nam.

Dự án thứ hai là công nghệ mắt thông minh cải thiện năng suất trồng mía đường. Dự án sẽ phát triển hệ thống sử dụng vật thể bay không người lái và công nghệ trí tuệ nhân tạo vạn vật (AIoT) để giúp nông dân Thanh Hóa theo dõi liên tục hàm lượng dinh dưỡng và tình trạng sâu bệnh trên cánh đồng mía, từ đó, nâng cao năng suất và giảm giá thành sản xuất. Dự án do Đại học Wollongong và Công ty công nghệ VIGREEN thực hiện với ngân sách 300.000 đô la Australia (hơn 221.000 USD).

Tiếp theo là Dự án ứng dụng công nghệ trong tìm kiếm cứu nạn, hướng đến tăng cường công tác tìm kiếm cứu nạn trong thảm họa thiên nhiên ở Việt Nam bằng các công nghệ mới nhất, gồm thiết bị bay không người lái (UAV), trí tuệ nhân tạo (AI) và viễn thám. Dự án do Đại học Công nghệ Sydney và Đại học Lê Quý Đôn thực hiện với ngân sách 440.000 đô la Australia (gần 325.000 USD).

Cuối cùng là Dự án quản lý môi trường hệ sinh thái với công nghệ AI. Dự án sẽ tập hợp các chuyên gia hàng đầu về trí tuệ nhân tạo, học máy, Internet vạn vật (IoT), công nghệ môi trường và bảo tồn sinh học để hỗ trợ công tác quản lý môi trường tại Vườn Quốc gia Tràm Chim. Dự án do Đại học Wollongong và Đại học Bách khoa TP. HCM thực hiện với ngân sách 250.000 đô la Australia (hơn 184.000 USD).

Đại sứ Australia tại Việt Nam Robyn Mudie bày tỏ vui mừng khi được tiếp tục hỗ trợ những sáng kiến giúp Việt Nam giải quyết các vấn đề cấp bách trong phát triển kinh tế - xã hội.

"Trong giai đoạn phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19, việc thúc đẩy các dự án hợp tác quốc tế về khoa học và công nghệ như AI hay IoT trở nên vô cùng quan trọng, nhất là trong các lĩnh vực y tế, ứng phó thiên tai, phát triển nông nghiệp bền vững và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Ứng dụng chuyển đổi số trong các lĩnh vực này sẽ tạo ra tác động tích cực lâu dài", Đại sứ cho biết.

Chương trình Aus4Innovation đã triển khai hai đợt tài trợ trong năm 2019 và 2020, với 8 dự án công nghệ cao được lựa chọn. Đợt tài trợ thứ ba này được tiến hành trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ngày càng phức tạp, nhằm hỗ trợ Việt Nam sớm phục hồi bền vững.

Trong giai đoạn 2018-2022, với tổng ngân sách 13,5 triệu đô la Australia (gần 10 triệu USD), Chương trình nhằm giúp tăng cường năng lực hệ thống đổi mới sáng tạo của Việt Nam, chuẩn bị cho tương lai công nghệ và nền kinh tế số.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Australia tài trợ cho Việt Nam 4 dự án công nghệ cao về chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO