Australia sơ tán các khu nghỉ dưỡng trên đảo bị ảnh hưởng bão

30/03/2017 00:00

(TN&MT) – Cơ quan cứu trợ khẩn cấp lên kế hoạch sơ tán hàng nghìn người bị mắc kẹt trên các đảo nghỉ dưỡng với nguồn cung cấp nước đang cạn dần ở vùng Đông Bắc nhiệt đới của Australia vào ngày 30/3, hai ngày sau khi bão Debbie lan rộng khắp khu vực.

Hàng chục nghìn người ở khu vực này vẫn không có điện và nhiều vùng bị ngập lụt khi các quan chức cảnh báo lượng mưa lớn vẫn đang diễn ra.

Bão Debbie mạnh cấp 4 đổ bộ hôm 28/3 đã tàn phá một số điểm du lịch, san phẳng nhiều cánh đồng mía và khiến các mỏ than ở bang Queensland phải đóng cửa.

Ngày 29/3, cơn bão đã giảm xuống thành áp thấp nhiệt đới, tiếp tục di chuyển qua khu nội địa trung tâm của bang Queensland theo hướng Đông Nam vào ngày 30/3, gây cản trở đến hoạt động dọn dẹp của quân đội và lực lượng khẩn cấp.

Cũng trong ngày 30/3, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull sẽ thăm khu vực này.

Bão mạnh với sức gió hơn 260 km/h tấn công các khu nghỉ mát dọc theo rạn san hô Great Barrier Reef nổi tiếng thế giới và các khu vực ven biển.

 

Một chiếc máy bay bị gió mạnh lật tung do bão Debbie tại sân bay ở thị trấn Bowen. Ảnh: AAP / Sarah Motherwell
Một chiếc máy bay bị gió mạnh lật tung do bão Debbie tại sân bay ở thị trấn Bowen. Ảnh: AAP / Sarah Motherwell

 

Những hình ảnh từ đảo Hamilton và bãi biển Airlie cho thấy cây cối, mái ngói và đồ đạc đổ chồng lên nhau trên các đường phố, với những chiếc du thuyền bị phá hủy trôi dạt.

Tàu hải quân HMAS Choules trên đường tới quần đảo Whitsunday để cung cấp thực phẩm và thiết bị đặc biệt nhằm bắt đầu sửa chữa và xây dựng lại cơ sở hạ tầng.

Tại Lưu vực Bowen, nguồn than lớn nhất thế giới sử dụng để sản xuất thép, BHP Billiton, Glencore và Stanmore Coal cho biết hoạt động tại các mỏ ở đó bị đình trệ cho đến khi có thông báo mới. Các nhà phân tích cho hay bão Debbie có thể đẩy giá than cốc tăng cao hơn.

Hàng trăm hecta mía đã bị san phẳng và Wilmar cho biết các nhà máy đường của họ vẫn ở Proserpine và Sarina.

Hôm 27/3, một phụ nữ, một khách du lịch đã bị thiệt mạng trong một vụ tai nạn xe hơi mà theo cảnh sát là do thời tiết khắc nghiệt bởi bão Debbie đổ bộ. Hai người khác cũng bị thương khi bão tấn công.

Mai Đan

Tổng hợp từ Reuters

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Australia sơ tán các khu nghỉ dưỡng trên đảo bị ảnh hưởng bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO