Australia phát triển mô hình phát hiện san hô mềm có nguy cơ bị tẩy trắng cao nhất

Mai Đan| 17/06/2022 10:11

(TN&MT) - Các nhà khoa học Australia đã đưa ra một mô hình giúp các nhà nghiên cứu nhanh chóng xác định các loài san hô mềm dễ bị tẩy trắng nhất do sóng nhiệt biển, giúp ưu tiên nguồn lực để bảo tồn các rạn san hô.

wejgjwddjnif5p3slti5qevbbe.jpg

Một đàn cá bơi trên thuộc địa san hô hươu đực (Acropora cervicornis) khi nó phát triển trên rạn san hô Great Barrier ngoài khơi bờ biển Cairns, Australia. Ảnh: Reuters

Hiện tượng tẩy trắng san hô đã xảy ra ở nhiều rạn san hô trên khắp thế giới, bao gồm cả rạn san hô Great Barrier của Australia, nơi bị ảnh hưởng bởi 4 sự kiện tẩy trắng hàng loạt trong 7 năm qua.

Nhà sinh vật học biển Rosie Steinberg cho biết nghiên cứu của bà đã phát hiện một loại san hô mềm khỏe mạnh hơn trong đợt nắng nóng và tạo ra nhiều tế bào tảo hơn so với khi nhiệt độ bình thường. Bà Steinberg đồng phát triển phương pháp này cùng với Viện Khoa học Biển Sydney, Đại học Ruhr-Đại học Bochum và Đại học Macquarie.

San hô cứng là san hô tạo rạn chính, trong khi san hô mềm, giống như thực vật dưới nước hoặc cây cối, không có khung cứng bên ngoài. San hô mềm thường chưa được nghiên cứu nhiều vì chúng không hình thành rạn, mặc dù, chúng xuất hiện trong các hệ sinh thái rạn.

Bà Steinberg nghiền các mẫu san hô mềm ướt, đông lạnh để tạo ra một chất nhuyễn, được đưa qua một máy ly tâm để tách tế bào tảo khỏi protein san hô.

Sau đó, các nhà nghiên cứu có thể xem xét số lượng protein, tế bào tảo và chất diệp lục, tất cả đều là những chỉ số về sức khỏe của san hô.

Bà Steinberg cho biết, san hô mềm mất nhiều thời gian hơn để tẩy trắng.

Theo Tổ chức môi trường Climate Council, các vùng biển ngoài khơi bờ biển phía Đông Bắc của Australia phải đối mặt với các đợt nắng nóng gay gắt và thường xuyên hơn trong năm nay, sau khi nhiệt độ bề mặt nước biển ở đó, tăng lên khoảng 2-4 độ C so với mức trung bình.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Australia phát triển mô hình phát hiện san hô mềm có nguy cơ bị tẩy trắng cao nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO