Australia chuẩn bị đón đợt nắng nóng kỷ lục

Mai Đan| 27/11/2020 12:09

(TN&MT) - Australia chuẩn bị đón đợt nắng nóng lớn đầu tiên của mùa cháy rừng vào cuối tuần này với nhiệt độ được dự báo có thể lên đến hơn 40 độ C, khiến chính phủ nước này phải kêu gọi người dân ở trong nhà.

Một người dân phun nước lên mái nhà khi gió lớn đẩy khói và tro bụi từ đám cháy Currowan về phía Nowra, New South Wales, Australia ngày 4/1/2020. Ảnh: Reuters

Cơ quan thời tiết của Australia cho rằng, hiện tượng thời tiết La Nina hiện tại suy yếu nhẹ là một trong những lý do gây ra nắng nóng gay gắt vào mùa xuân năm nay trong khi lượng mưa ít trong tháng 11 đã khiến nhiệt độ ở các vùng nội địa tăng lên.

“Tháng 11 năm nay khá bất thường về nhiều mặt. Lượng mưa chỉ bằng một nửa bình thường và rất có thể tháng này sẽ là một trong những tháng 11 nóng nhất được ghi nhận trong lịch sử”, ông Andrew Watkins - Trưởng bộ phận dự báo dài hạn Cơ quan Khí tượng Australia (BoM) cho biết. Tuy nhiên, BoM vẫn dự báo thời tiết ẩm ướt hơn bình thường vào cuối năm nay do La Nina.

Theo dự báo, đợt nắng nóng quét qua từ vùng nội địa hẻo lánh của Australia sẽ di chuyển qua phía Đông Nam của đất nước và vào đầu tuần tới sẽ chuyển sang phía Đông Bắc. Phần lớn Sydney được dự báo sẽ trải qua nhiệt độ cao, trên 40 độ C vào cuối tuần.

Mùa cháy rừng kéo dài vào mùa hè năm ngoái càng trầm trọng bởi 3 năm hạn hán nhưng rủi ro trong năm nay xuất phát từ đồng cỏ sau khi thảm thực vật phát triển mạnh nhờ những trận mưa lớn đầu mùa xuân. “Cỏ có thể phát triển mạnh hơn nhưng cũng sẽ nhanh khô do nắng nóng của mùa hè bắt đầu xuất hiện”, Richard Thornton, Giám đốc điều hành Trung tâm nghiên cứu hợp tác về cháy rừng và các mối nguy hiểm tự nhiên cho biết.

Vụ cháy rừng vào mùa hè năm ngoái, mà Thủ tướng Australia Scott Morrison gọi là "mùa hè đen" của Australia đã làm chết 33 người và hàng tỷ động vật bản địa.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Australia chuẩn bị đón đợt nắng nóng kỷ lục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO