ASEAN và các Đối tác thúc đẩy hợp tác thực hiện các cam kết tại COP 26

Tuyết Nhung | 07/10/2022 19:49

(TN&MT) - Trong khuôn khổ hợp tác ASEAN về môi trường năm 2022, Hội nghị Quan chức cao cấp ASEAN về môi trường lần thứ 33 (ASOEN 33) và chuỗi các Hội nghị liên quan đang diễn ra từ ngày 3 đến 7/10/2022, tại tỉnh Siem Reap, Campuchia.

Từ ngày 3 đến 5/10, các Quan chức ASOEN đã xem xét và báo cáo các hoạt động hợp tác về môi trường trong năm 2021-2022 tại Hội nghị ASOEN 33 và các Hội nghị tham vấn liên quan nhằm chuẩn bị các nội dung báo cáo tại Hội nghị Bộ trưởng môi trường ASEAN lần thứ 17 sắp tới.

2j6a3026-1.jpg
Hội nghị ASOEN 33 diễn ra tại tỉnh Siem Reap, Campuchia ngày 3-7/10/2022

Một chuỗi các Hội nghị giữa ASEAN và các Đối tác đã được tổ chức liền kề ngay sau Hội nghị ASOEN 33. Mở đầu là Hội nghị đối thoại ASEAN - Nhật Bản về môi trường lần thứ 2 (AJDEC), Hội nghị đối thoại ASEAN - Hàn Quốc về môi trường và Biến đổi khí hậu lần thứ 2, Hội nghị Cấp cao ASEAN - EU về môi trường và biến đổi khí hậu lần thứ 4 được tổ chức vào ngày 6/10/2022.

Đối thoại ASEAN - Nhật Bản về môi trường (AJDEC) lần thứ 2 được tổ chức nhằm xem xét tiến độ của các hoạt động chung trong khuôn khổ “Sáng kiến Hợp tác Môi trường ASEAN - Nhật Bản” ở cấp Bộ trưởng, bao gồm “Chương trình Hành động về Biến đổi Khí hậu ASEAN-Nhật Bản 2.0”. Chương trình này đã nhận được sự hỗ trợ của Nhật Bản đối với các quốc gia thành viên ASEAN trong thời gian qua và thúc đẩy các hợp tác khả thi ASEAN- Nhật Bản trong thời gian tới.

Tại Đối thoại ASEAN – Hàn Quốc (ASEAN – ROK) về môi trường và biến đổi khí hậu lần thứ 2, Việt Nam với vai trò là nước đồng chủ trì với Hàn Quốc đã điều hành Hội nghị để các Quan chức xem xét, rà soát và đưa ra quyết nghị nhằm thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực về môi trường và biến đổi khí hậu, đang rất được các nước quan tâm sau Hội nghị COP 26.

Mục tiêu chính của Đối thoại ASEAN-Hàn Quốc về môi trường và biến đổi khí hậu được ghi nhận như sau: Chia sẻ các chính sách về biến đổi khí hậu và môi trường, bao gồm cả về năng lượng trong bối cảnh các quốc gia chung tay giải quyết vấn đề về biến đổi khí hậu: Thảo luận về các chủ đề hoặc các dự án cụ thể có liên quan các lĩnh vực hợp tác ASEAN-Hàn Quốc và trao đổi quan điểm về các thách thức khu vực và toàn cầu và các vấn đề mới nổi trong các lĩnh vực liên quan.

2j6a2897.jpg
Ông Lê Ngọc Tuấn - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế kiêm Chánh Văn phòng ASOEN Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường 

Phát biểu khai mạc tại Đối thoại ASEAN - Hàn Quốc về môi trường và biến đổi khí hậu lần này, ông Lê Ngọc Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế kiêm Chánh Văn phòng ASOEN Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã nhấn mạnh: “ Biến đổi khí hậu hiện nay đang trở nên nghiêm trọng hơn và đã thực sự trở thành thách thức lớn nhất, là vấn đề khẩn cấp đối với nhân loại. Các quốc gia ASEAN đang phải chịu nhiều tác động của biến đổi khí hậu, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân. Việc thích ứng với Biến đổi khí hậu là vấn đề sống còn, giảm phát thải khí nhà kính là vấn đề cấp thiết phải thực hiện để phát triển bền vững đất nước và bảo vệ hệ thống khí hậu và môi trường trong khu vực và toàn cầu.

Tại Phiên họp thứ 26 của Hội nghị các bên tham gia UNFCCC (COP 26), các nước ASEAN đã cam kết giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và thúc đẩy thực hiện các ưu tiên khu vực hướng tới một tương lai bền vững và thích ứng hơn. Hầu hết trong số họ đã đưa ra các mục tiêu để đạt được mức phát thải ròng bằng không hoặc trở thành trung tính carbon vào khoảng giữa thế kỷ. Trong bối cảnh đó, ASEAN đánh giá cao sự hỗ trợ quý báu và nỗ lực của Hàn Quốc trong việc thúc đẩy hợp tác với ASEAN nhằm giải quyết những thách thức nêu trên trong những năm qua...”

Thông qua Đối thoại này, Hàn Quốc và ASEAN khẳng định cam kết tăng cường hợp tác về môi trường, biến đổi khí hậu, năng lượng nhằm đóng góp vào sự phát triển bền vững của từng quốc gia, khu vực và toàn cầu, hướng tới một xã hội giảm thiểu ô nhiễm các-bon, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tiếp theo, Hội nghị Quan chức cao cấp ASEAN – EU về môi trường và biến đổi khí hậu lần thứ 4 cũng được tổ chức cùng ngày tại Siem Reap. Đối thoại nhằm tái khẳng định cam kết tăng cường hợp tác giữa ASEAN và EU về các thách thức chung của khu vực và toàn cầu liên quan đến bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu với mục đích hoạch định chiến lược và vạch ra định hướng nhằm làm sâu sắc hơn nữa hợp tác và tăng cường quan hệ đối tác giữa ASEAN và EU.

2j6a2720-1.jpg
Ngày cuối cùng diễn ra Hội nghị Quan chức ASEAN về môi trường lần thứ 33

Các chủ đề được nhắc đến gồm: Sản xuất và tiêu dùng bền vững, các chính sách và thực tiễn cho nền kinh tế tuần hoàn, giảm thiểu carbon và ô nhiễm môi trường; và phục hồi phát triển xanh sau COVID-19. Các cuộc thảo luận cũng đề cập đến nội dung của Sáng kiến xanh Châu Âu nhằm hỗ trợ giải pháp tài chính cho các hoạt động của ASEAN- EU trong thời gian tới.

Ngày 7/10/2022, là ngày cuối cùng diễn ra chuỗi Hội nghị Quan chức ASEAN về môi trường lần thứ 33. Trong đó, có Hội nghị Quan chức Cấp cao ASEAN - Hoa Kỳ về môi trường và biến đổi khí hậu lần thứ Nhất, Hội nghị Quan chức cao cấp ASEAN +3 về môi trường lần thứ 19 được tổ chức với sự tham dự đông đủ của các quốc gia thành viên ASEAN cùng các nước Đối tác chiến lược Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Theo dự kiến, Đối thoại ASEAN - Hoa Kỳ về môi trường và biến đổi khí hậu được tổ chức lần đầu tiên sẽ tạo một diễn đàn để Hoa Kỳ và các quốc gia ASEAN trao đổi thông tin về mục tiêu hành động về môi trường và biến đổi khí hậu, với tham vọng đạt được mục tiêu giảm phát thải và nâng cao khả năng phục hồi.

Đối thoại lần thứ nhất sẽ tập trung vào việc xây dựng Kế hoạch Hành động về môi trường và biến đổi khí hậu ASEAN - Hoa Kỳ, dựa trên Kế hoạch Hành động về Biến đổi Khí hậu của Nhóm Công tác ASEAN về Biến đổi khí hậu (AWGCC) đã kết nối được sự tham gia của các nước thành viên ASEAN.

Hội nghị rà soát, đánh giá các hoạt động đã hoàn thành và đang thực hiện đồng thời xem xét các đề xuất mới trong khuôn khổ Hợp tác môi trường ASEAN + 3 trong các năm 2022 và 2023. Các nội dung về Sáng kiến ASEAN+3 về Kế hoạch hành động giảm thiểu rác thải nhựa biển được thảo luận cụ thể. Hội nghị cũng sẽ nghe báo cáo về tiến độ thực hiện Khung chiến lược hợp tác Môi trường ASEAN-Trung Quốc (giai đoạn 2021-2025), Hợp tác ASEAN – Hàn quốc về môi trường và Sáng kiến Hợp tác ASEAN – Nhật Bản về môi trường....

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ASEAN và các Đối tác thúc đẩy hợp tác thực hiện các cam kết tại COP 26
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO