Anh nông dân trăn trở với nền nông nghiệp hữu cơ góp phần bảo vệ môi trường

Thanh Tâm| 17/09/2020 14:33

(TN&MT) - Trăn trở với khát vọng làm giàu, với nền nông nghiệp hữu cơ, góp phần bảo vệ môi trường tiết kiệm tài nguyên nước, anh Lê Văn Long không ngại bỏ công việc nghìn đô về đầu tư mô hình trồng dưa lưới kim hoàng hậu trong nhà màng.

Xây dựng mô hình trồng trọt tiết kiệm nước, bảo vệ môi trường

Với mong muốn xây dựng mô hình nông nghiệp công nghệ cao trên quê hương, góp phần bảo vệ môi trường, tiết kiệm tài nguyên nước anh Lê Văn Long (ở thôn 1, xã Minh Sơn, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) đã thử sức và bước đầu thành công với mô hình trồng dưa lưới kim hoàng hậu trong nhà màng.

Chúng tôi về thăm mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng bằng công nghệ Israel, của nông dân Lê Văn Long (SN 1976) và thực sự thán phục những gì mà anh đã xây dựng được từ mô hình sản xuất theo công nghệ cao này. Tất cả mọi thứ được anh điều khiển bằng điện thoại thông minh và lắp đặt hệ thống camera theo dõi khu vườn. Trong quá trình trồng trọt đều không sử dụng đến thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học để đảm bảo chất lượng của sản phẩm cũng như góp phần bảo vệ môi trường. Ngoài ra, anh Lê Văn Long cũng đã bỏ tiền đầu tư công nghệ tưới nhỏ giọt của Israel.

Công nghệ tưới nhỏ giọt israel đã đáp ứng được tiêu chí tiết kiệm tối đa, nước không bị phí phạm vì bay hơi, nước được đưa tới từng gốc cây, nhỏ chậm từng giọt thấm vào đất và đi đến rễ cây cung cấp nước cho cây. Điện năng tiêu tốn ít nhất, bảo trì hệ thống thấp nhất, hiệu quả sử dụng phân bón cao nhất, giảm thiểu nước đọng tại thân lá, hay xung quanh, tránh tạo môi trường ẩm ướt cho sâu bệnh phát triển, cải thiện năng suất và sản lượng tốt hơn

Thay vì phải tưới 1- 2 lần trong ngày, lượng nước phải dùng rất để đảm bảo đầy đủ. Tuy nhiên có những thời điểm đất vẫn khô do nước bay hơi rất nhanh trên bề mặt đất rộng. Công nghệ tưới nhỏ giọt đã khắc phục được điểm yếu này của công nghệ tưới truyền thống, lượng nước tiết kiệm đạt tới 60% mà luôn cung cấp đủ lượng nước cho cây trồng.

Anh Long say sưa nói về ưu điểm, hiệu quả của công nghệ tưới nhỏ giọt, tiết kiệm nước

Bí quyết trong việc sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt theo công nghệ Israel này của người dân vẫn là tiết kiệm nước thôi. Nhưng đây là công nghệ và thiết bị hiện đại từ van điều khiển tự động, lọc nhiều tầng, vòi phun áp lực thấp để phun mưa loại nhỏ. Nhờ hệ thống tưới nhỏ giọt Israel giúp nông dân tiết kiệm được 60% nước.

Hệ thống tưới nhỏ giọt của israel thông mình này được điều khiển bởi máy tính và cảm biến sẽ tự động đóng mở van tưới khi nhận thấy độ ẩm của rễ cây đạt mức thích hợp.

Thành công ngoài mong đợi

Để xây dựng mô hình, đầu năm 2020 anh Lê Văn Long đã thuê và cải tạo lại 2.000m2 đất hai lúa năng suất thấp, quanh năm mất mùa của bà con nông dân trong thôn, đầu tư xây dựng mô hình trồng dưa kim hoàng hậu trong nhà màng.

Với những kinh nghiệm có được từ lúc làm việc tại các khu sản xuất công nghê cao ở Thọ Xuân, anh cũng đã đi học hỏi một số mô hình trồng dưa ở Lâm Đồng. Sau 4 tháng cải tạo và đưa vào trồng thử nghiệm, kết quả vượt hơn mong đợt của anh. Những trái dưa vàng óng, căng tròn, mũm mĩm từ vườn cho thu hoạch với năng suất và hiệu quả cao, ngay vụ dưa đầu tiên anh Long thu về 120 triệu đồng tiền lãi.

Vườn dưa trĩu quả của anh nông dân trăn trở với nền nông nghiệp hữu cơ góp phần bảo vệ môi trường

Anh Lê Văn Long chia sẻ: "Sau khi tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp I Hà Nội, tôi về quê công tác cho một công ty sản xuất nông nghiệp công nghệ cao ở Thọ Xuân với mức lương từ 15 - 20 triệu đồng/tháng. Mức lương ấy ở quê là không hề nhỏ, thế nên lúc tôi quyết định nghỉ việc về đầu tư xây dựng mô hình kinh tế nông nghiệp công nghệ cao, mọi người ai cũng phản đối kịch liệt và tìm cách ngăn cản"

Thế nhưng, thành công từ vụ đầu, tới vụ này vườn dưa của anh cũng sắp tới kỳ thu hoạch, những trái dưa vàng mượt chỉ ít ngày nữa thôi sẽ được thương lái thu mua với giá bán tại vườn dao động từ 35.000-40.000 đồng/1kg.

Theo anh Lê Văn Long thì hệ thống nhà màng trồng dưa lưới của anh có ưu điểm vượt trội giúp chắn mưa, nắng, ngăn côn trùng xâm nhập, đồng thời chủ động chế độ dinh dưỡng nên cây sinh trưởng và phát triển tốt. Đặc biệt, trồng dưa trong nhà màng không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật mà chỉ sử dụng phân bón hữu cơ sinh học nên đảm bảo sản phẩm an toàn, giảm chi phí sản xuất, góp phần bảo vệ môi trường. Việc sử dụng công nghệ tưới nhỏ giọt của Israel cũng giúp tiết kiệm nước tới 60%. Đồng thời giúp tiết kiệm tài nguyên nước, nhưng cây trồng lại sinh trưởng phát triển tốt hơn.

Mô hình trồng dưa kim hoàng hậu của Anh Long được làm theo công nghệ Israel nên phải tuân theo quy trình chuẩn nhất định, được kiểm soát chặt chẽ từ khâu chọn hạt giống, làm đất, theo dõi quá trình sinh trưởng, nước tưới cho đến khi dưa được thu hoạch. Việc trồng dưa trực tiếp xuống mặt đất gặp nhiều vi sinh vật có hại cho dưa nhưng ưu điểm của phương pháp này là cây phát triển tốt hơn, chất lượng quả dưa ngọt và to hơn.

Thời gian tới, anh Long dự kiến sẽ mở rộng thêm mô hình nông nghiệp công nghệ cao khoảng 3.000m2 tại địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh nông dân trăn trở với nền nông nghiệp hữu cơ góp phần bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO