Anh: Không khí độc hại ở London giảm 50% tại các điểm giao thông đông đúc nhất

Mai Đan| 27/04/2020 12:38

(TN&MT) - London, Anh đã có những cải thiện đáng kể về chất lượng không khí kể từ khi nước này bắt đầu lệnh phong tỏa vì đại dịch COVID-19, với lượng khí thải nguy hiểm tại một số con đường và giao lộ bận rộn nhất của Thủ đô, giảm gần 50%.

Tại Anh, khí NO2 đã ở mức bất hợp pháp ở hầu hết các khu vực đô thị trong 10 năm qua. Ảnh: Peter Macdiarmid / Getty Images

Số liệu do Thị trưởng London, Sadiq Khan công bố, cho thấy các biện pháp chống ô nhiễm được công bố từ năm 2017 đã dẫn đến việc giảm 35% khí nitơ dioxide (NO2) độc hại - tăng tới mức giảm 44% tại vùng phát thải cực thấp (ULEZ) của trung tâm London.

Trong 4 tuần cuối cùng của đợt phong tỏa, đã có những mức giảm lớn hơn nữa, với NO2 giảm thêm 27% trên khắp London và gần một nửa tại một số điểm nóng nhất về ô nhiễm không khí.

Thị trưởng Khan vui mừng trước sự sụt giảm của khí thải độc hại nhưng ông cho rằng khi lệnh phong tỏa kết thúc, điều cần thiết là cần nỗ lực cải thiện không khí độc hại của London.

“Không khí sạch hơn này không chỉ là tạm thời. Vì vậy, một khi tình trạng khẩn cấp hiện tại đã qua và chúng ta bắt đầu phục hồi, thách thức của chúng ta sẽ là xóa bỏ ô nhiễm không khí vĩnh viễn và đảm bảo kết quả mà chúng ta đã đạt được thông qua các chính sách như ULEZ tiếp tục”.

Mặc dù các số liệu cho thấy NO2 giảm mạnh nhưng ô nhiễm hạt, phần lớn là do đốt gỗ và nông nghiệp và rất có hại cho sức khỏe con người, vẫn là một mối đe dọa nghiêm trọng ở London.

Elizabeth Fonseca, một chuyên gia về chất lượng không khí tại Quỹ Bảo vệ Môi trường Châu Âu cho biết không khí sạch hơn trong thời gian dài là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe con người.

“Ô nhiễm NO2 đã giảm, nhưng London gần đây đã chứng kiến ​​những đột biến lớn trong ô nhiễm hạt nguy hiểm. Sự cải thiện chỉ một chất gây ô nhiễm trong một vài tuần hoặc một vài tháng đã làm cho bệnh phổi và các bệnh khác biến mất” ­- Elizabeth Fonseca nhấn mạnh.

Có bằng chứng về tác động sức khỏe bất lợi của ô nhiễm không khí, thông qua bệnh phổi, đau tim, hen suyễn, ảnh hưởng đến việc mang thai và mức độ thông minh của trẻ.

Nghiên cứu được công bố mới đây cũng cho thấy 5 khu vực ô nhiễm nhất trong số 66 khu vực được phân tích ở Ý, Tây Ban Nha, Pháp và Đức chiếm 78% trong tổng số các trường hợp tử vong do COVID-19 được báo cáo ở những khu vực đó.

Một nghiên cứu khác đã xem xét ô nhiễm hạt mịn ở Mỹ và phát hiện ra rằng mức tăng nhỏ trong những năm trước khi đại dịch xảy ra có liên quan đến tỷ lệ tử vong COVID-19 cao hơn nhiều.

Ở Anh, NO2 đã ở mức bất hợp pháp ở hầu hết các khu vực đô thị trong 10 năm qua. Một chính sách quan trọng để giảm mức độ liên quan đến các vùng không khí sạch - chẳng hạn như vùng phát thải cực thấp ở London - nơi áp dụng phí để ngăn chặn các phương tiện gây ô nhiễm nhất từ ​​trung tâm thành phố.

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng virus corona đã gây ra sự trì hoãn việc công bố các vùng không khí sạch theo kế hoạch.

Nhiều thành phố trên khắp châu Âu và một số ở Anh đã bắt đầu thông báo các kế hoạch đi bộ và đi xe đạp đầy tham vọng để đảm bảo mọi người có thể di chuyển an toàn và duy trì các lợi ích môi trường, nhằm đảm bảo không khí sạch hơn và đường phố an toàn hơn trong thời gian phong tỏa.

Gary Fuller, một chuyên gia về ô nhiễm không khí tại Đại học King, London, đã đánh giá cao các số liệu và cho biết các chính sách do London và các nơi khác đưa ra đã chứng minh ô nhiễm không khí có thể được khắc phục.

“Tình trạng ô nhiễm không khí đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người London trong một thời gian dài, nhưng ngay cả trước thời gian phong tỏa vì COVID-19, ô nhiễm không khí ở London đã thay đổi theo chiều hướng tốt hơn” - Gary Fuller cho biết.

“NO2 ở trung tâm London và trên các tuyến xe buýt chính đã được cải thiện với một số tốc độ nhanh nhất mà chúng tôi từng đo được. Chúng ta cần nhớ những bài học sắp tới. Những thành công này cho thấy ô nhiễm không khí trong thành phố không phải là vấn đề khó giải quyết và các hành động có thể mang lại kết quả” - Gary Fuller nhấn mạnh.

Giáo sư Stephen Holgate, một cố vấn đặc biệt về chất lượng không khí của Học viện Hoàng gia các bác sĩ Anh cho biết mặc dù COVID-19 đã tàn phá nhưng virus đáng sợ đã đưa tầm quan trọng của không gian ngoài trời và môi trường vào trọng tâm.

Theo Tổng hợp từ Guardian
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh: Không khí độc hại ở London giảm 50% tại các điểm giao thông đông đúc nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO