Ảnh hưởng mưa lũ, hai nhà máy thủy điện ở Hà Giang dừng hoạt động

Khải Minh| 24/07/2020 13:15

(TN&MT) - Trận mưa lịch sử gần 60 năm mới có một lần xảy ra trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã làm hai nhà máy thủy điện Thái An (Quản Bạ) và Thuận Hòa (Vị Xuyên) thiệt hại lên tới 370 tỷ đồng và hiện phải dừng hoạt động.

Từ đêm 19/7 đến rạng sáng ngày 21/7/2020 trên địa bàn tỉnh Hà Giang có xảy ra mưa to đến rất to, lượng mưa tính đến 9h ngày 21/7/2020 tại Thuận Hòa, Vị Xuyên 202mm; TP Hà Giang 322mm; Thượng Sơn, Vị Xuyên 266mm; Cao Bồ Vị Xuyên 349mm, Tân Tiến, Hoàng Su Phì 96mm, Mèo Vạc 88mm; các trạm còn lại lượng mưa từ 30-50mm.

Trận mưa lũ lịch sử gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế đối với tỉnh Hà Giang, trong đó 2 nhà máy thủy điện bị đất đá vùi lấp toàn bộ hệ thống máy móc là nhà máy Thủy điện Thuận Hòa (huyện Vị Xuyên) và nhà máy thủy điện Thái An (huyện Quản Bạ).

Đoàn công tác của BCĐ TWPCTT đã đến thị sát trực tiếp tại nhà máy thủy điện Thái An ngày 22/7. 

Ngay sau khi xảy ra mưa lũ, Sở Công thương Hà Giang đã kiểm tra tình hình thực hiện quy chế phối hợp cung cấp thông tin vận hành đón, xả lũ các nhà máy thủy điện trên Sông Miện, Sông Lô. Nhà máy thủy điện Sông Lô 2 và Sông Lô 4 đã mở toàn bộ các cửa xả.

Sở Công thương cũng chỉ đạo các nhà máy thủy điện trên Sông Miện và Sông Lô thực hiện nghiêm túc quy chế phối hợp cung cấp thông tin vận hành đón, xả lũ các nhà máy thủy điện trên Sông Miện, Sông Lô. Sở cũng yêu cầu khi xả lũ, các nhà máy thủy điện phải có thông báo và cảnh báo đến chính quyền và người dân khu vực hạ du các nhà máy để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

Trong sáng 22/7, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo trung ương về PCTT đã trực tiếp đến hiện trường đánh giá tình hình thiệt hại, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả, triển khai các biện pháp cấp thiết để giảm thiểu các rủi ro trong khi diễn biến thiên tai còn rất phức tạp. Đoàn đã đến thị sát trực tiếp tại nhà máy thủy điện Thái An để đánh giá mức độ thiệt hại nặng nề mà trận mưa lũ này gây ra

Tại thực địa, dấu vết của trận lũ ống kéo theo hàng nghìn mét khối đất đá chảy xuống vùi lấp Nhà máy thủy điện Thái An khiến nhà máy này dừng hoạt động. Cả “dòng thác” đá trong đó có những hòn đá rất to vẫn ngổn ngang phủ kín đường đi, sân và tràn cả vào trong lòng nhà máy. Trong nhà điều hành, bùn, nước và cả đá nhỏ, đá to cũng vẫn án ngữ. Phía bên ngoài dòng nước vẫn ào ào dồn xuống từ phía trên núi.

Theo Tổng cục Phòng chống thiên tai, trận mưa lịch sử khiến nhà máy thủy điện Thái An thiệt hại khoảng 350 tỷ đồng. Nhà máy thủy điện Thái An được xây dựng trên sông Miện, đoạn qua bản Nậm Luông, xã Thái An, huyện Quản Bạ có công suất 82 MW với 2 tổ máy, sản lượng hàng năm gần 400 triệu kWh, với doanh thu gần 300 tỷ đồng. Công trình có tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2008, hoàn thành tháng 9/2010.

Cùng với thủy điện Thái An, nhà máy thủy điện Thuận Hòa (huyện Vị Xuyên) cũng phải tạm dừng hoạt động do bị đất đá vùi lấp trong trận mưa lớn sáng 21/7. Tổng thiệt hại về kinh tế tại 2 nhà máy này lên tới 370 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ảnh hưởng mưa lũ, hai nhà máy thủy điện ở Hà Giang dừng hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO