Ấn tượng với cảnh Thác Niagara lần đầu khô cạn sau 12.000 năm

16/01/2017 00:00

Vào năm 1969, trong vài tháng, dòng nước chảy xiết qua Thác Mỹ (American Falls), một trong số 3 thác nước tạo thành thác Niagara, đã chỉ còn lại vài dòng tí...

 

Vào năm 1969, trong vài tháng, dòng nước chảy xiết qua Thác Mỹ (American Falls), một trong số 3 thác nước tạo thành thác Niagara, đã chỉ còn lại vài dòng tí tách.

Thác Mỹ được biết đến nhờ lớp đá lớn, hay còn gọi là ta luy, ở đáy của nó - kết quả của một loạt các vụ lở đá tự nhiên trong nhiều năm.


Vào cuối những năm 1960, đã có những lo ngại rằng các vụ lở đá trong tương lai có thể làm xói mòn hoàn toàn thác nước này.

Để nghiên cứu thành phần địa lý của thác nước và ngăn chặn không để thác bị phá hủy, một ủy ban Mỹ-Canada đã quyết định rút cạn nước của thác trong vòng 5 tháng.

Trong 3 ngày vào tháng 6/1969, hơn 1200 xe tải đã đổ gần 28.000 tấn đất đá để tạo thành một đê quai ở thượng nguồn của thác, đổi hướng dòng chảy của thác Niagara khỏi Thác Mỹ và tới thác Horseshoe rộng lớn hơn nhiều.

Đây là lần đầu tiên thác cạn nước trong nhiều thiên niên kỷ. Hoạt động điều tra do công binh Lục quân Mỹ thực hiện tìm thấy 2 xác chết và điều này khiến nhiều nhà quan sát nhạc nhiên, bởi có nhiều vụ tai nạn và tự tử đã diễn ra tại đây. 

Trong khi các kỹ sư đào sâu vào lòng thác để lập bản đồ, thăm dò ứng suất, lỗi và áp lực của đá, các du khách thích thú đi qua lòng thác khô cạn, thu nhặt những đồng xu được ném vào đây cách nay nhiều thập kỷ.


Về phần mình, giới khoa học đã lắp đặt thiết bị nhằm theo dõi chuyển động của đất đá ở một số vị trí. Vít và cáp bằng thép được sử dụng để ổn định phần đá xung quanh đảo Luna và thác Bridal Veil. Các lỗ thoát cũng được đào xuống để giải tỏa áp lực thủy tĩnh ở một số điểm.

Còn đối với phần ta luy được tích lũy ở lòng thác, ý kiến được nhiều người ủng hộ nhất là giữ nguyên trạng như tự nhiên.

Vào tháng 11/1969, đê quai dần được tháo dỡ, và Thác Mỹ lại gầm lên một lần nữa.

Tuy nhiên thời gian tới đây thác có thể sẽ cạn nước thêm một lần nữa. Nhà chức trách đang muốn thay thế hai cây cầu bắc qua thác đã cao tuổi và công việc này có thể yêu cầu việc làm cạn nước./.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn tượng với cảnh Thác Niagara lần đầu khô cạn sau 12.000 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO