An toàn sức khỏe môi trường ở PV GAS: Mạnh mẽ và đảm bảo tính minh bạch

Thương Trịnh| 23/09/2021 12:26

(TN&MT) - Để hiện thực hóa mục tiêu phát triển PV GAS lớn mạnh, hiệu quả, có sức cạnh tranh cao, hoạt động hoàn chỉnh trong tất cả các khâu của chuỗi giá trị khí và sản phẩm khí, công tác an toàn – sức khỏe – môi trường (ATSKMT) luôn được PV GAS chú trọng, đặt lên hàng đầu.

Triển khai quyết liệt, đồng bộ công tác ATSKMT

Tin vui là năm 2020 - năm thứ 3 liên tiếp, độ tin cậy của các hệ thống khí của PV GAS đều đạt 100% - một thành quả hết sức quan trọng góp phần nâng cao sản lượng cung cấp cho khách hàng.

Hoạt động sản xuất đảm bảo liên tục trong điều kiện phòng, chống dịch

Điều đáng nói ở đây đó là, PV GAS có hệ thống đường ống và thiết bị đã đưa vào vận hành nhiều năm, công trình khí liên tục được mở rộng và đầu tư xây dựng mới; nhiều hoạt động bảo dưỡng sửa chữa, thi công đấu nối trong khi công trình đang vận hành; việc triển khai các dự án có nhiều địa hình điều kiện phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn… Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo và sự vào cuộc tích cực, chủ động, đồng bộ nhiều mặt, thống nhất từ TCT đến các đơn vị, trong năm 2020, PV GAS đã đạt được các kết quả đáng ghi nhận; công tác vận hành các công trình khí luôn được đảm bảo an toàn, liên tục và hiệu quả; cung cấp tối đa sản lượng khí trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và ảnh hưởng đến khả năng tiêu thụ điện của nền kinh tế. PV GAS đã ngăn ngừa, không để phát sinh các tình huống xấu ảnh hưởng đến quá trình SXKD; Luôn nhận diện đầy đủ, sẵn sàng các tình huống, chủ động ứng phó với các tình huống dịch phát sinh. 

Được biết, để có những năm an toàn trên các lĩnh vực như vậy, ngay từ đầu năm mỗi năm PV GAS đã triển khai quyết liệt, đồng bộ công tác ATSKMT. Năm 2020, PV GAS đã ban hành Mục tiêu an toàn – chất lượng – môi trường (ATCLMT), gồm 6 mục tiêu với 15 chỉ tiêu và được cụ thể hoá bằng chương trình, kế hoạch thực hiện cụ thể; tiếp tục duy trì và thường xuyên cập nhật cải tiến để nâng cao hiệu quả hệ thống quản lý tích hợp ATCLMT.

Tất cả các hoạt động trong TCT được đánh giá/ nhận diện và cập nhật rủi ro để đưa ra các biện pháp kiểm soát/ phòng ngừa thích hợp. PV GAS cũng thực hiện nghiêm túc quản lý an toàn trong đầu tư xây dựng, thi công các dự án; quản lý công tác đăng kiểm, kiểm định, bảo hiểm; bảo đảm an ninh, an toàn trong lĩnh vực Công nghệ thông tin; thực hiện đầy đủ công tác tuần tra, bảo vệ các công trình khí; triển khai tốt Chương trình nhận thức an toàn (STOP) và 5s, công tác chăm sóc sức khỏe cho người lao động, công tác bảo vệ môi trường… PV GAS cũng là đơn vị tổ chức triển khai mạnh mẽ các hoạt động Hưởng ứng Ngày môi trường thế giới, Chiến dịch làm cho sạch thế giới hơn, Giờ Trái đất, Chung tay chống rác thải nhựa…

Năm 2021, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid -19, PV GAS liên tục tăng cường các biện pháp phòng chống, đồng thời thường xuyên điều chỉnh phù hợp với tình hình mới; quyết tâm duy trì các “thành trì an toàn”, đảm bảo hoạt động SXKD trong toàn Tổng công ty được liên tục, hiệu quả, bảo vệ người lao động của mình, đồng thời có nhiều hành động thiết thực hỗ trợ cộng đồng đẩy lùi khó khăn do dịch bệnh đem lại. Đặc biệt là 16 phương án phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho toàn TCT và cho từng “điểm nóng”, đặc biệt là các công trình - hệ thống khí trên bờ, ngoài khơi mà PV GAS đã xây dựng. Các phương án phòng chống dịch này đều dựa trên cơ sở hướng dẫn của TCT và tham vấn ý kiến của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) các địa phương.

Đến nay tại PV GAS đã có trên 90% tổng số lao động đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi số 1. PV GAS tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin và tiêm vắc xin mũi thứ 2 cho CBCNV.

Diễn tập PCCC&CHCN là hoạt động thường xuyên của PV GAS

An ninh, an toàn đi đôi với việc phát triển thị trường khí

Công tác ATSKMT được đảm bảo, đó chính là một trong những nguyên nhân đưa PV GAS vượt qua một năm khó khăn đặc biệt với những kỳ tích đáng nhớ của thập niên thứ ba này.

Đó là năm  2020 PV GAS tiếp tục giữ vững vai trò chủ đạo trong ngành công nghiệp khí, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và lương thực quốc gia với việc cung cấp khí đầu vào để sản xuất gần 20% sản lượng điện, 70% nhu cầu đạm toàn quốc và đáp ứng trên 65% sản lượng LPG cả nước; Tất cả hệ thống/công trình khí của PV GAS vận hành an toàn và hiệu quả, cấp khí liên tục; Các chỉ tiêu tài chính hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch từ 0% - 45% (tổng doanh thu trên 65,6 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế gần 10 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 8 nghìn tỷ đồng, đóng góp đáng kể vào ngân sách Nhà nước và Tập đoàn (4,35 nghìn tỷ đồng).

Trong năm 2020, PV GAS đã hoàn thành và đưa vào vận hành toàn bộ chuỗi dự án khí Nam Côn Sơn 2 (tháng 12/2020), đảm bảo tiến độ nhận khí Sao Vàng Đại Nguyệt và góp phần bổ sung đáng kể nguồn cung khí sụt giảm khu vực Đông Nam Bộ…

Thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa để luôn đảm bảo sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ 

Vượt qua khó khăn của dịch bệnh, thị trường khí suy giảm, 8 tháng đầu năm 2021,  PV GAS vẫn đảm bảo mọi hoạt động an toàn, cấp khí liên tục; Hoàn thành vượt mức chỉ tiêu sản lượng kinh doanh LPG (126% kế hoạch); Đưa vào vận hành thành công kho nổi chứa LPG lạnh tại Thái Bình tạo đà phát triển, chiếm lĩnh thị trường miền Bắc; Hoàn thành vượt mức (10 - 36% kế hoạch) tất cả các chỉ tiêu tài chính (doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách) và tăng trưởng so với cùng kỳ (tăng 3 - 17%). Thành công đó đã đưa PV GAS trở thành đơn vị chiếm tỷ trọng lợi nhuận cao nhất trong các đơn vị thành viên của Tập đoàn (khoảng 24%).

Tại Hội nghị ATSKMT của PV GAS, ông Lê Xuân Huyên, Phó Tổng giám đốc Petrovietnam đã khẳng định những thành tựu quan trọng đã đạt được trong năm qua, hoàn thành các nhiệm vụ về công tác ATSKMT, cũng như đóng góp to lớn vào thành tựu của toàn Tập đoàn, trong bối cảnh hết sức khó khăn của năm 2020 là một minh chứng mới cho thấy công tác ATSKMT của PV GAS luôn mạnh mẽ, đảm bảo tính minh bạch, nhận được sự hỗ trợ, phối hợp, ủng hộ của các ngành, các cấp. 

Để tiếp tục hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2021, tích cực phòng chống dịch bệnh, ông Lê Xuân Huyên đề nghị PV GAS trong thời gian tới cần tiếp tục quan tâm sâu sát đến công tác ATSKMT, đảm bảo cung cấp đầy đủ nguồn lực cho công tác này, như là một bộ phận không tách rời của toàn bộ công tác chỉ đạo SXKD ngay từ khâu lập kế hoạch và trong suốt quá trình triển khai thực hiện; tích cực và chủ động phòng chống dịch bệnh; Nâng cao công tác an toàn, trình độ bảo đảm an toàn lên những tầm cao mới; tiếp tục mở rộng công tác an ninh, an toàn đi đôi với việc phát triển thị trường khí, khi tăng cường mảng kinh doanh LNG.

Sự đánh giá đúng của các đơn vị phối hợp, của lãnh đạo Tập đoàn là động lực PV GAS tiếp tục chinh phục chặng đường mới đầy thử thách về phát triển thị trường LNG; các hệ thống khí đưa vào vận hành đã lâu làm tăng chi phí vận hành, bảo dưỡng sửa chữa; sự cố phía thượng nguồn ngày một tặng; cạnh tranh trên thị trường ngày càng quyết liệt… và biến động khó lường của dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
An toàn sức khỏe môi trường ở PV GAS: Mạnh mẽ và đảm bảo tính minh bạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO