Ân tình quân dân nơi đầu sóng ngọn gió

14/06/2019 10:10

Nhiều năm qua, các lực lượng Hải quân nhân dân Việt Nam đang làm nhiệm vụ trên 21 đảo, điểm đảo/ 33 điểm đóng quân ngoài quần đảo Trường Sa đã thực sự là điểm...

 

Nhiều năm qua, các lực lượng Hải quân nhân dân Việt Nam đang làm nhiệm vụ trên 21 đảo, điểm đảo/ 33 điểm đóng quân ngoài quần đảo Trường Sa đã thực sự là điểm tựa vững chắc, bền lâu cho hàng ngàn tàu thuyền của ngư dân đánh bắt xa bờ. Khi tàu cá của ngư dân hỏng hóc được bộ đội hải quân sửa chữa miễn phí; khi gặp tại nạn lao động được bác sĩ hải quân cứu chữa kịp thời…

anh 1
Nhà giàn DK1 luôn là điểm tựa của ngư dân đánh bắt xa bờ

Quần đảo Trường Sa tỉnh Khánh Hòa có 21 đảo, điểm đảo/ 33 điểm đóng quân của bộ đội Hải quân. Trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc có 15 Nhà giàn DK1 thuộc Vùng 2 hải quân.  33 điểm đóng quân và 15 Nhà giàn DK1 ấy, không chỉ đơn thuần là nơi “đồn trú” doanh trại của lính biển canh đường biên ngoài biển của Tổ quốc phía ngàn khơi, mà còn là “cột mốc sống”, là phên dậu và điểm tựa vững chắc ân tình nhất của bà con ngư dân các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Yên, Quảng Ngãi, Bình Định, Bình Thuận, Tiền Giang, Cần Thơ… ra đây đánh bắt hải sản xa bờ.

Từ năm 2009, khi các điểm đảo chìm, nổi Trường Sa, DK1 được hiện được “điện hóa” từ pin năng lượng mặt trời, hệ thống thông tin được “nối liền mạch máu” liên tục với đất liền; nhiều cầu cảng, công trình dân sinh được xây mới, nhất là hệ thống âu tàu ở đảo Đá Tây A,BC, Sinh Tồn, Nam Yết, Trường Sa Lớn, Sơn Ca được xây dựng hiện đại; thì Trường Sa thực sự là “điểm đến, đậu, tựa” vững chắc nhất của tàu cá của bà con ngư dân.

Một trong hàng trăm câu chuyện ngư dân gặp nạn giữa biển khơi được bộ đội Hải Quân Việt Nam cứu giúp luôn nhắc nhớ trong hành trình mưu sinh của ngư dân và cán bộ chiến sĩ “áo vằn cánh sóng”.

anh 2,,,
Quân y nhà giàn DK1 cấp cứu ngư dân gặp nạn trên biển

Hồi cuối năm 2018 ngư dân Trương Minh Ý (sinh năm 1994 ở ấp Tân Phước, xã Thạnh Tân, huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng) bị trôi dạt trên biển được bộ đội Nhà giàn DK1/14 cứu kịp thời.  đó là chiều ngày 6-11, trong lúc bộ đội đang huấn luyện học tập như thường lệ, thì chiến sĩ trực canh phát hiện có người trôi dạt trên biển. Qua ống kính TZK, chiến sĩ quan sát thấy một ngư dân bám vào tấm xốp nắp hầm cá màu xanh, chới với giữa sóng biển. Ngay lập tức, chỉ huy nhà giàn tổ cử tổ cấp cứu nhanh, làm công tác chuẩn bị cứu người khẩn cấp. Cáng chuyên dụng, thuốc cấp cứu được được triển khai. Hai chiến sĩ khỏe bơi sóng mặc áo phao, chuẩn bị dây mồi chờ lệnh. Lúc này ngư dân Trương Minh Ý bám vào mảng phao cách nhà giàn DK1/14 gần 100 mét. Thời điểm ấy, sóng to gió lớn biển động bởi ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới. Những con sóng lừng lững dâng cao như quả núi rồi đổ ập nhấn chìm ngư dân Ý trong sóng biển.

 “Xuất phát”- mệnh lệnh cứu người từ chỉ huy trưởng nhà giàn phát ra, ba chiến sĩ mặc áo phao chuyên dụng, cầm theo dây mồi, phao tròn nhảy xuống biển bơi xuôi dòng nước ra chỗ ngư dân Ý. Lúc này, trên nhà giàn tăng cường quan sát bằng kính TZK và thông báo với tàu trực sẵn sàng cứu nạn đề tình huống xấu nhất xảy ra. Khi tiếp cận được ngư dân Ý, ba chiến sĩ đã dìu Ý vào sát chân đế nhà giàn. Sóng lớn, việc đưa người gặp nạn lên nhà giàn cực kỳ khó khăn. Trời tối dần, sóng mỗi lúc một lớn, nếu không khẩn cấp đưa người lên giàn sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Trước tình huống đó, chỉ huy nhà giàn lệnh cho quân y thả cáng chuyên dụng sát mặt nước. Lợi dụng lúc sóng dâng cao, ba chiến sĩ nâng người ngư dân Ý đặt lên cáng, cố định vững chắc để các chiến sĩ trên nhà giàn kéo lên sàn cập tàu, sau đó chuyển lên sàn công tác cấp cứu. Sau hơn 2 giờ ủ ấm và tích cực cấp cứu, ngư dân Trương Minh Ý dần tỉnh nhưng có biểu hiện hoảng loạn và không nhớ về quá khứ. Được cán bộ chiến sĩ Nhà giàn DK1/14 động viên, chăm sóc sức khỏe, anh Ý bước đầu đã nhận biết được xung quanh và hồi phục dần, sau đó chuyển xuống tàu đưa về đất liền.

anh 3,,,
Bộ đội Trường Sa giúp ngư dân cột tàu thuyền vào âu tàu tránh bão

Cũng thời điểm đó ở một diễn biến khác tại nhà giàn DK1/15, cán bộ chiến sĩ nhà giàn này đã cứu một ngư dân thoát khỏi “lưỡi hái tử thần”. Đó là vào một buổi trưa nắng chói chang mặt biển. Sau bữa cơm trưa chiến sĩ quan sát báo cáo có 2 mục tiêu lạ hướng Đông Bắc đang tiến vào nhà giàn. Mở radar quan sát, thì đó là hai ghe ngư dân. Theo kinh nghiệm phán đoán, đó là tàu cá ngư dân gặp nạn đang “lao” nhanh về nhà giàn. Lúc này, chỉ huy trưởng nhà giàn là Thiếu tá Nguyễn Văn Đoàn đã lệnh y sĩ chuẩn bị cấp cứu tại chỗ. Hơn một giờ sau, 2 ghe cá đã tiến sát nhà giàn và phát tín hiệu xin được cấp cứu. Sóng lừng, chiếc ghe tròng trành chao đảo. Các chiến sĩ chạy xuống sàn cập tàu, tung dây mồi. Một người đàn ông trạc hơn 50 tuổi nói: “Các chú ơi xin cứu chúng tôi với”. Ông chỉ kịp nói như thế rồi òa khóc. 2 ngư dân bị nạn nhanh chóng được cõng lên nhà giàn. Đại úy chuyên nghiệp y sĩ Nguyễn Phương Đông nhanh chóng sơ cứu và chẩn đoán cho biết, cả 2 ngư dân bị ngất vì tắc tiểu, nguy cơ vỡ bàng quang và tử vong cao, trong đó có một người đã có dấu hiệu chết lâm sàng. Khẩn cấp vô trùng các thiết bị y tế, vừa hô hấp nhân tạo và nhanh chóng luồn ống thông tiểu. 1 phút, 2 phút trôi qua, nước tiểu không dẫn được ra ngoài, bệnh nhân bắt đầu co dựt, mắt trợn ngược, mạch chủ không tìm thấy. Trước nguy kịch ấy, y sĩ Đông đã dùng miệng của mình hút nước tiểu của người bệnh ra qua ống thông tiểu. Máu và nước tiểu lẫn lộn được hút ra ngoài, cùng với hô hấp nhân tạo, xoa bóp lồng ngực, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch. Sau hơn 3 giờ tận tình cấp cứu chăm sóc, 2 ngư dân đã tỉnh lại. Câu đầu tiên họ nói trong nước mắt là “Xin cảm ơn các anh bộ đội, nếu không có các anh, chúng em đã bỏ mạng ở vùng biển này”.

 Để tỏ lòng biết ơn, ông chủ tàu cá – ông Dương Văn Út ngỏ lời gửi lại tiền thuốc và công chữa bệnh, nhưng các chiến sĩ không nhận, ngược lại còn hỗ trợ mỗi ghe 2 khối nước ngọt, 10 kg muối. Đối với ngư dân gặp nạn, mỗi người được cấp 3 ngày thuốc miễn phí và 2 hộp sữa bồi dưỡng sức khỏe. Cảm kích trước tấm lòng bộ đội Hải quân DK1, Để tỏ lòng cảm ơn, ông Út đã đem 2 bịch cá tươi và xin ở lại một đêm cho 2 ngư dân khỏe lại.

anh 4,
Các chiến sĩ giúp ngư dân treo cờ Tổ quốc trước khi tàu đi biển

 Và mới đây nhất, Bệnh xá đảo Phan Vinh tiếp nhận, cấp cứu 2 ngư dân Phùng Thanh Được và Nguyễn Quang Phùng làm việc trên tàu cá QNg 96355 TS bị ngộ độc thực phẩm.Trước đó, 6 giờ 15 phút ngày 10-6 Bệnh nhân được đưa vào bệnh xá trong tình trạng đau nhức toàn thân, đau bụng, buồn nôn, đi ngoài nhiều lần liên tục. Các y, bác sĩ đã truyền dịch kháng sinh, bù điện giải sinh tố đồng thời cử bác sĩ trực theo dõi sát tình hình của bệnh nhân. Tàu cá QNg 96355 TS do ông Phùng Trung Thành quê ở An, Hải, Nghĩa Sơn, Quảng Ngãi làm thuyền trưởng. Cũng trong thời gian này, nhà giàn DK1/15 đã cấp cứu ngư dân Phạm Hòa cá BTh 97478 TS bị trượt chân vào máy kéo lưới, máy đè đập một bên mép trong xương chùy…

anh 5,
Phát tờ rơi và áo phao miễn phí cho bà con ngư dân

Hàng ngàn lượt tàu cá của ngư dân đang đánh bắt “bỗng dưng” vỡ lốc máy chính không khắc phục nổi, được lính thợ của Hải đoàn 129 Hải quân sửa chữa miễn phí, cung cấp ngư cụ với giá ưu đãi. Hàng trăm lượt ngư dân bị tai nạn lao động được đưa vào đảo cấp cứu kịp thời, hỗ trợ lương thực, gạo, muối, nước ngọt hoàn toàn miễn phí. Mỗi khi bão tố giữa tràn đến bất ngờ, các âu tàu của đảo đón hàng ngàn lượt tàu vào trú tránh bằng tất cả ân tình giữa biển. Nhiều lượt cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1 cứu chữa ngư dân…Tất cả những điều đó nói lên thông điệp, Hải quân Việt Nam làm điểm tựa vững chắc cho ngư dân bám biển, đánh bắt xa bờ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ân tình quân dân nơi đầu sóng ngọn gió
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO