An ninh nguồn nước toàn cầu đang suy giảm, dự báo hành tinh sẽ nóng hơn

Mai Đan| 22/03/2023 10:34

(TN&MT) - Các chuyên gia cho biết, an ninh nước đang suy yếu ở nhiều nơi trên thế giới trong bối cảnh tình trạng mất rừng và biến đổi khí hậu dẫn đến lượng mưa cực đoan và khó dự báo hơn trên một hành tinh nóng hơn.

image1024x768-9-.jpg
Cậu bé lấy nước từ lưu vực đã được cải tạo ở bang White Nile, phía Nam Sudan. Ảnh: UNEP

Đó là nhận định của ông Johan Rockstrom, Giám đốc Viện Nghiên cứu Tác động Khí hậu Potsdam (PIK), đồng Chủ tịch của Ủy ban Kinh tế về Nước Toàn cầu trong một cuộc phỏng vấn trước thềm Hội nghị thượng đỉnh về Nước của Liên Hợp Quốc, sự kiện dự kiến sẽ được tổ chức tại New York (Mỹ) trong tuần này. Đây là hội nghị đầu tiên trong 5 thập kỷ, nhằm vạch ra con đường giải quyết vấn đề an ninh nước toàn cầu đang suy giảm.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh các nhà khoa học và nhà kinh tế cảnh báo các hoạt động của con người, từ phá rừng đến đốt cháy khí đốt, dầu mỏ và than đá để lấy năng lượng, đang làm gián đoạn lượng mưa mà thế giới phụ thuộc, gây ra các mối đe dọa lớn về kinh tế, sức khỏe và ổn định xã hội.

Tuy vậy, những công cụ mới cho phép các nhà khoa học theo dõi và định lượng luồng hơi nước bốc lên từ các khu rừng nhiệt đới như Amazon, và rơi xuống những nơi xa xôi như các cánh đồng đậu tương và lúa mì tại Argentina, những nơi đang phải trải qua tình trạng hạn hán ngày càng trầm trọng khi diện tích rừng Amazon bị thu hẹp.

Theo số liệu do Ủy ban về Nước của Liên Hợp Quốc (UN Water) công bố năm 2021, khoảng 2,3 tỷ người sống ở các quốc gia căng thẳng về nguồn nước, 1/3 trong số đó phải đối mặt với những áp lực nghiêm trọng. Trước đó, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) cho biết trong một báo cáo năm 2020 rằng có hơn 3,2 tỷ người sống ở các khu vực nông nghiệp phải đối mặt với tình trạng khan hiếm hoặc thiếu nước với mức độ từ "cao" đến "rất cao".

Từ đó, giới nghiên cứu lưu ý, Ủy ban Kinh tế về Nước Toàn cầu sẽ yêu cầu việc xem xét nước ngọt như một vấn đề toàn cầu, chứ không chỉ là vấn đề địa phương hoặc khu vực, ngoài ra cần củng cố cách thức quản lý, chia sẻ và đánh giá các nguồn cung hạn chế.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
An ninh nguồn nước toàn cầu đang suy giảm, dự báo hành tinh sẽ nóng hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO