Ăn mía để lại… khẩu trang

Quan Hưng| 02/11/2021 11:00

(TN&MT) - 5 sinh viên trường Đại học Duy Tân (Đà Nẵng) vừa trình làng ý tưởng tận dụng bã mía để sáng chế ra khẩu trang với mong muốn tận dụng sản phẩm tự nhiên, hạn chế rác thải khó phân hủy, bảo vệ môi trường.

Trước tình hình dịch bệnh kéo dài, khẩu trang ngày càng khan hiếm và có nhiều loại khẩu trang không đạt chuẩn được bán tràn lan trên thị trường, nhóm sinh viên trường ĐH Duy Tân gồm Võ Thị Hàn Châu, Nguyễn Lê Nhật Mai, Nguyễn Thị Thanh Nga, Phan Văn Thịnh và Nguyễn Hồng Dung đã nảy ra ý tưởng tạo nên những chiếc khẩu trang từ bã mía. Công dụng của chiếc khẩu trang này nhằm bảo vệ người sử dụng tránh những tác nhân gây hại cho hệ hô hấp. Đặc biệt, vì được làm từ bã mía nên chúng không gây kích ứng cho da và thời gian phân hủy cũng nhanh hơn các loại khẩu trang bình thường.

Các thành viên nhóm sinh viên trường ĐH Duy Tân.

Theo các em, sản phẩm này có thể thay thế các loại khẩu trang y tế hiện nay vì những tính năng nổi bật, giá cả ổn định và thân thiện với môi trường. Để hoàn thiện sản phẩm, các em trải qua rất nhiều công đoạn như tìm kiếm tư liệu về những sản phẩm tương tự, tìm hiểu về các chất hóa học, cũng như nhiều công đoạn nghiên cứu.

Quá trình nghiên cứu, Dự án đã được Trung tâm Khởi nghiệp Trường ĐH Duy Tân và TS Lê Hoàng Sinh - Giám đốc Trung tâm Hóa học tiên tiến Trường ĐH Duy Tân giúp đỡ, động viên và hỗ trợ. Sản phẩm ra đời được đón nhận và đạt giải tại các cuộc thi khởi nghiệp cho sinh viên như: Giải Khuyến khích cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” năm 2020; Giải dự án được yêu thích nhất tại cuộc thi “Hult Prize at DTU” và Top 6 cuộc thi “Hult Prize SEA 2021”. Theo các em, hướng phát triển những “sáng kiến xanh” là một bước đi vô cùng đúng đắn của xã hội. Mục đích của các em khi đến với lĩnh vực nghiên cứu các "sản phẩm xanh” là tạo ra một sản phẩm thân thiện với môi trường và an toàn với sức khỏe con người. Ngoài ra, nhóm mong muốn có thể góp phần giảm lượng lớn rác thải bã mía ra môi trường mỗi năm.

Hiện tại, sản phẩm vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu và hoàn thiện trước khi đưa ra thị trường. Nhóm đang có ý định nâng cấp cho chiếc khẩu trang để nó có thêm nhiều tính năng hơn nữa. Ước mơ lớn của các thành viên là có thể đưa sản phẩm ra thế giới để mọi người được sử dụng những sản phẩm an toàn cho sức khỏe và góp phần bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ăn mía để lại… khẩu trang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO