Sức khỏe

An Giang: Một kinh nghiệm hay về truyền thông chính sách bảo hiểm xã hội

Thùy Linh 22/10/2023 - 08:25

(TN&MT) - Mô hình “Ngày hội truyền thông chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế” tại huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) đã thu hút rất nhiều người dân tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội.

Chợ Mới là huyện đông dân nhất tỉnh An Giang, với dân số 307.627 người. Từ năm 2022 tới nay, trên địa bàn huyện Chợ Mới, nhiều đợt ra quân Ngày hội truyền thông đã được tổ chức định kỳ ngày 15, 20, 25 tại các điểm thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), gian hàng an sinh, trạm y tế xã, văn phòng ấp, tổ tự quản, hộ gia đình…

Mục đích nhằm phổ biến chính sách pháp luật, nâng cao nhận thức về BHXH, BHYT, vận động các tầng lớp nhân dân tự giác, chủ động tham gia BHXH, BHYT.

Từ đầu năm 2023 đến nay, BHXH huyện Chợ Mới khai thác sử dụng hiệu quả các phần mềm công nghệ thông tin để phục vụ công tác thống kê, báo cáo và sàng lọc các nguồn tiềm năng. Trước ngày ra quân lọc dữ liệu người tham gia đến hạn đóng, với thông tin cụ thể về mức đóng, quyền lợi hưởng và địa chỉ, số điện thoại của từng điểm thu. Trong ngày ra quân bố trí điểm truyền thông, phổ biến chính sách; tổ chức lưu động gia hạn thẻ và cấp đổi thẻ, cài đặt ứng dụng VssID ngay trong ngày. Sau ngày ra quân đánh giá ưu/khuyết điểm và rút kinh nghiệm.

Đến tháng 6/2023, trên địa bàn huyện đã có 7.899 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 93,44% kế hoạch BHXH tỉnh giao; 264.869 người tham gia BHYT, đạt 99,05% kế hoạch được giao, độ bao phủ chiếm 90,12% dân số, đạt 99,72% chỉ tiêu; 2.414 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 65,67% kế hoạch được giao.

Chỉ tính riêng các đợt ra quân tập trung tháng 6/2023 đã vận động thêm 4.050 người tham gia BHYT, 168 người tham gia BHXH tự nguyện.

Ngày hội truyền thông chính sách BHXH, BHYT đã tạo hiệu ứng lan tỏa trong cả hệ thống chính trị, đôn đốc nhắc nhở duy trì đáo hạn BHYT, đảm bảo duy trì tỷ lệ đáo hạn tham gia BHYT trên 80%, cao nhất tỉnh An Giang.

dsc00216_20220929094131am.jpg
Phổ biến chính sách pháp luật, nâng cao nhận thức về BHXH, BHYT, vận động các tầng lớp nhân dân tự giác, chủ động tham gia BHXH, BHYT.

Thông qua Ngày hội truyền thông, BHXH huyện Chợ Mới còn tập huấn thêm cho nhân viên thu, các thành viên ban nhân dân ấp nắm vững các kiến thức về BHXH, BHYT; nâng cao thao tác nghiệp vụ thu, phát hành sổ BHXH, thẻ BHYT; góp phần tăng tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT tại địa phương.

Được biết, bên cạnh mô hình “Ngày hội truyền thông chính sách BHXH, BHYT”, BHXH huyện Chợ Mới còn phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy tổ chức tuyên truyền cao điểm tại hội nghị báo cáo viên về các điểm mới trong chính sách BHXH, BHYT khi lương cơ sở tăng, hoặc khi chính sách BHXH, BHYT có thay đổi...

Ngoài ra, BHXH huyện Chợ Mới còn tăng cường tham mưu Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện ban hành nhiều văn bản tổ chức thực hiện các chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT.

Thời gian qua, các hình thức truyền thông chính sách BHXH, BHTN, BHYT không ngừng được đổi mới, triển khai đa dạng, linh hoạt, đảm bảo phù hợp trong từng thời điểm và phù hợp từng nhóm chủ thể tham gia, đặc điểm văn hóa, vùng miền dân cư và xu thế hiện nay. Qua đó đã kịp thời cung cấp thông tin chính sách BHXH, BHTN, BHYT đến các tầng lớp Nhân dân, nâng cao nhận thức và sự chủ động của người dân trong việc tham gia chính sách BHXH, BHTN, BHYT.

Công tác truyền thông đã trở thành cầu nối để truyền tải, đưa các thông tin về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về BHXH, BHTN, BHYT đến các cấp, các ngành và các tầng lớp Nhân dân; là “chìa khóa” để thay đổi nhận thức của các tầng lớp Nhân dân về chính sách BHXH, BHTN, BHYT, giúp người dân nhận thức đầy đủ ý nghĩa nhân văn, những lợi ích, tính ưu việt và tầm quan trọng của việc tham gia chính sách BHXH, BHTN, BHYT.

Phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tấn, báo chí… Để thực hiện công tác truyền thông chính sách BHXH, BHTN, BHYT đảm bảo phù hợp với từng nhóm chủ thể tham gia; chú trọng truyền thông về những câu chuyện, con người thực tế trong đời sống hàng ngày để làm nổi bật lên giá trị, lợi ích khi tham gia BHXH, BHTN, BHYT; tăng cường truyền thông các nội dung sửa đổi Luật BHXH, Luật BHYT.

Chú trọng tổ chức các hội nghị bồi dưỡng, tập huấn nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng truyền thông BHXH, BHTN, BHYT cho đội ngũ làm công tác truyền thông, đặc biệt là cho đội ngũ cán bộ tại Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng của BHXH các tỉnh.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác biên tập, sản xuất ấn phẩm truyền thông BHXH, BHTN, BHYT theo hướng dễ hiểu, thiết thực, ngắn gọn, phù hợp đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân, NLĐ; tăng cường sản xuất sản phẩm truyền thông điện tử, clip ngắn nhằm lan tỏa tính nhân văn của chính sách BHXH, BHTN, BHYT.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
An Giang: Một kinh nghiệm hay về truyền thông chính sách bảo hiểm xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO