Ấn Độ thông qua mục tiêu phát thải mới để ứng phó với biến đổi khí hậu

Mai Đan| 05/08/2022 19:22

(TN&MT) - Ấn Độ vừa thông qua các mục tiêu mới để cắt giảm lượng khí thải làm nóng hành tinh, hơn một năm sau thời hạn của Liên Hợp Quốc về các cam kết cập nhật.

yzvvcrwal5iinl2ltbb2zlcyja(1).jpg

Các phương tiện trên đường cao tốc vào một buổi sáng sương mù ở New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Nội các liên bang Ấn Độ đã thông qua các cam kết phát thải quốc gia mới, được gọi là Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC). Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã công bố những mục tiêu này vào năm ngoái tại các cuộc đàm phán về khí hậu của Liên Hợp Quốc ở Glasgow, nhưng chúng chưa được chính thức hóa.

NDC mới sẽ đưa ra cam kết rằng Ấn Độ giảm cường độ phát thải trong GDP của nước này xuống 45% so với mức năm 2005 trong 7 năm tới - tăng 10% so với cam kết trước đó vào năm 2016.

Ấn Độ cũng đặt mục tiêu đáp ứng 50% nhu cầu năng lượng từ các nguồn tái tạo, như năng lượng mặt trời và gió, vào năm 2030. Đây cũng là mức tăng so với mục tiêu trước đó là 40%, mà Chính phủ cho biết Ấn Độ đã đạt được vào tháng 12/2021.

Ông Sanjay Vashist, Giám đốc Mạng lưới Hành động về Khí hậu Nam Á, một mạng lưới gồm các tổ chức phi lợi nhuận cho biết, cam kết giảm phát thải của Ấn Độ cao hơn mức mong đợi và là một bước đi đáng hoan nghênh.

Theo Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu năm 2015, cứ 5 năm 1 lần, các quốc gia sẽ phải cập nhật các mục tiêu dài hạn về khí hậu và được khuyến khích thể hiện tham vọng lớn hơn khi tác động của biến đổi khí hậu ngày càng trầm trọng hơn.

Chính phủ Ấn Độ tuyên bố, quyết định về NDC nâng cao thể hiện cam kết của Ấn Độ ở mức cao nhất trong việc tách biệt tăng trưởng kinh tế với việc phát thải khí nhà kính. NDC cập nhật sẽ được đệ trình lên Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC).

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ thông qua mục tiêu phát thải mới để ứng phó với biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO