Ấn Độ sẽ có hướng đi riêng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu

07/04/2015 00:00

(TN&MT) – Ngày 6/4, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói rằng ông sẽ không cúi đầu trước áp lực của nước ngoài về việc cam kết cắt giảm khí thải cacbon.

(TN&MT) – Ngày 6/4, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói rằng ông sẽ không cúi đầu trước áp lực của nước ngoài về việc cam kết cắt giảm khí thải cacbon, thay vì cam kết sẽ sử dụng năng lượng sạch hơn và các phương pháp truyền thống để hướng đến cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.
 
Ấn Độ là nước phát thải khí nhà kính đứng thứ ba trên thế giới, đã chịu nhiều áp lực trong việc giải quyết vấn đề khí thải tăng nhanh chóng kể từ khi Hoa Kỳ và Trung Quốc cam kết vào cuối tháng 11 rằng sẽ bắt đầu cắt giảm lượng khí thải sau một năm cao điểm.
 
Cuộc đàm phán khí hậu của Liên Hợp Quốc sẽ được tổ chức tại Pari vào cuối năm nay nhằm hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu có hại. Việc yêu cầu Ấn Độ đồng ý với chiến lược giảm phát thải riêng của họ là rất quan trọng nếu các cuộc đàm phán diễn ra thành công.
 
"Thế giới tác động đến chúng ta về vấn đề biến đổi khí hậu và chúng ta sẽ theo họ? Thế giới thiết lập các thông số và chúng ta cũng vẫn theo họ? Không thể như vậy! Chúng ta có thể dẫn dắt thế giới", Thủ tướng Modi cho biết tại một sự kiện ở Delhi, thủ đô của Ấn Độ.
 
Chính phủ Ấn Độ cho rằng họ cần thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa và đưa hàng triệu người dân thoát khỏi tình trạng đói nghèo.
 
 
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phát biểu trong một hội nghị thượng đỉnh về năng lượng tại New Delhi ngày 27/3/2015 (Ảnh: REUTERS/ADNAN ABIDI)
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phát biểu trong một hội nghị thượng đỉnh về năng lượng tại New Delhi ngày 27/3/2015 (Ảnh: REUTERS/ADNAN ABIDI)
 
 
Trước đây, ông Modi đã nêu bật những mối nguy hiểm do biến đổi khí hậu gây ra, đồng thời lập luận rằng thế giới phải tập trung nhiều hơn vào năng lượng sạch và ít hơn trong cắt giảm khí thải hoàn toàn.
 
Ấn Độ đã đưa ra một mục tiêu đầy tham vọng về việc tăng cường năng lượng tái tạo, tuy nhiên nước này cũng đang mở rộng khai thác than đá khiến tình trạng phát thải ngày càng tăng.
 
Ngày 6/4, Thủ tướng Modi đề nghị sử dụng các phương pháp truyền thống như tắt đèn trên các đường phố vào những đêm trăng tròn để tiết kiệm năng lượng và cắt giảm khí thải.
 
Một số quốc gia duy trì lệnh cấm bán uranium cho Ấn Độ vì New Delhi đã từ chối phê chuẩn hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân.
 
Ông Modi sẽ bắt đầu một chuyến xuất ngoại đến châu Âu và Canada trong tuần này và hy vọng sẽ thúc đẩy được nhiều sự hỗ trợ hơn trong việc mở rộng ngành công nghiệp năng lượng hạt nhân dân sự và nới lỏng lệnh cấm uranium của Ấn Độ.
 
Mai Đan
Theo Reuters
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ sẽ có hướng đi riêng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO