Ấn Độ sẽ cấm 6 sản phẩm nhựa dùng một lần từ ngày 2/10

30/08/2019 10:57

(TN&MT) – Các quan chức Ấn Độ cho biết nước này dự kiến ​​sẽ áp dụng lệnh cấm trên toàn quốc đối với túi, cốc và ống hút nhựa vào ngày 2/10 nhằm loại bỏ các loại nhựa dùng một lần từ các thành phố và làng mạc bị ô nhiễm nhất thế giới.

Một tình nguyện viên thu gom rác khi dọn dẹp bãi biển ở Mumbai, Ấn Độ vào ngày 14/8/2016. Ảnh: Reuters / Danish Siddiqui
Một tình nguyện viên thu gom rác khi dọn dẹp bãi biển ở Mumbai, Ấn Độ vào ngày 14/8/2016. Ảnh: Reuters / Danish Siddiqui

Với mong muốn loại bỏ nhựa vào năm 2022, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ khởi động chiến dịch với lệnh cấm tới 6 mặt hàng nhựa vào ngày 2/10 - kỷ niệm ngày sinh của nhà lãnh đạo Ấn Độ Mahatma Gandhi.

“Các mặt hàng nhựa bị cấm bao gồm túi, cốc, đĩa, chai nhỏ, ống hút và một số loại túi”, các quan chức Ấn Độ cho biết.

“Lệnh cấm sẽ được áp dụng toàn diện và sẽ bao gồm việc sản xuất, sử dụng và nhập khẩu các mặt hàng đó” – một nhà chức trách cho biết.

Trong một bài phát biểu vào ngày 15/8, Modi đã kêu gọi người dân và các cơ quan nhà nước thực hiện bước tiến lớn đầu tiên vào ngày 2/10 nhằm mục đích loại bỏ nhựa dùng một lần tại Ấn Độ.

Nghiên cứu cho thấy các mối quan tâm về ô nhiễm nhựa đang gia tăng trên toàn thế giới, đặc biệt tập trung vào các đại dương, nơi gần 50% các sản phẩm nhựa dùng một lần kết thúc, làm chết sinh vật biển và xâm nhập vào chuỗi thức ăn của con người.

Ấn Độ thiếu hệ thống quản lý chất thải nhựa có tổ chức, dẫn đến tình trạng xả rác tràn lan khắp các thị trấn và thành phố.

Theo giới chức trách Ấn Độ, lệnh cấm đối với sáu mặt hàng nhựa dùng một lần đầu tiên sẽ cắt giảm 5-10% từ mức tiêu thụ hàng năm của Ấn Độ khoảng 14 triệu tấn nhựa.

“Các hình phạt cho hành vi vi phạm lệnh cấm có thể sẽ có hiệu lực sau khoảng thời gian 6 tháng đầu tiên để cho phép mọi người có thời gian áp dụng các lựa chọn thay thế”, các quan chức cho biết.

Một số bang của Ấn Độ đã loại bỏ túi polythene.

Ấn Độ cũng dự kiến đưa ra các tiêu chuẩn môi trường thắt chặt hơn đối với các sản phẩm nhựa và sẽ nhấn mạnh vào việc chỉ sử dụng nhựa có thể tái chế.

Các nhà chức trách Ấn Độ cho biết nước này sẽ yêu cầu các công ty thương mại điện tử cắt giảm bao bì nhựa chiếm gần 40% lượng tiêu thụ nhựa hàng năm của Ấn Độ.

Điện thoại thông minh giá rẻ và số lượng người dùng internet tăng đột biến đã tăng đơn đặt hàng cho các công ty thương mại điện tử, như Flipkart của Amazon.com (AMZN.O) và Walmart Inc (WMT.N). Các công ty này đóng gói các sản phẩm của họ - từ sách và dược phẩm đến thuốc lá và mỹ phẩm - bằng nhựa, nhờ đó đẩy mạnh tiêu thụ nhựa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ sẽ cấm 6 sản phẩm nhựa dùng một lần từ ngày 2/10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO