Ấn Độ: Mưa lớn gây ngưng trệ mọi hoạt động ở Thủ đô Mumbai

30/08/2017 00:00

(TN&MT) – Ngày 29/8, mưa lớn khiến mọi hoạt động ở Mumbai - Thủ đô của Ấn Độ bị gián đoạn. Các nhà chức trách đang cố gắng sơ tán người dân khi thủy triều...

(TN&MT) – Ngày 29/8, mưa lớn khiến mọi hoạt động ở Mumbai - Thủ đô tài chính của Ấn Độ bị gián đoạn. Các nhà chức trách đang cố gắng sơ tán người dân khi thủy triều lên cao.
 
Một người lội qua con đường ngập nước trong cơn mưa ở Mumbai, Ấn Độ vào ngày 29/8/2017.
Một người lội qua con đường ngập nước trong cơn mưa ở Mumbai, Ấn Độ vào ngày 29/8/2017.
Mưa gây ngập một phần Mumbai và khiến dịch vụ tàu hỏa phục vụ hàng triệu hành khách mỗi ngày bị tê liệt. Nhiều người bị mắc kẹt tại các trạm tàu hỏa và hàng trăm người khác phải lội qua dòng nước sâu đến thắt lưng trên các tuyến đường sắt.
 
Tầm nhìn kém do thời tiết cũng buộc các nhà chức trách sân bay phải chuyển hướng một số chuyến bay trong khi hầu hết các chuyến bay bị hoãn lại một giờ.
 
Hàng ngàn người, trong đó, một số người phải bỏ lại xe hơi ngập trong nước, đã lội qua eo nước sâu để về nhà sau khi lượng mưa ở một số khu vực của thành phố lên đến 297,6 mm. Tại một số trường học, trẻ em được đón sớm.
 
Các quan chức về thời tiết dự báo mưa lớn sẽ tiếp tục trong 24 giờ và kêu gọi mọi người ở trong nhà. Một đợt thủy triều cao vào lúc 11h5 GMT ngày 29/8 trong khi trời vẫn đang mưa làm cho lượng nước cao tới 5 feet tại một số khu vực của thành phố.
 
Lực lượng ứng phó thảm hoạ quốc gia cùng với cảnh sát sơ tán người dân khỏi các khu vực thấp, nhưng hoạt động cứu hộ đã bị cản trở do mưa liên tục.
 
"Mưa lớn, lũ lụt làm chậm công việc giải cứu của chúng tôi. Ngay cả chúng tôi cũng bị mắc kẹt", Amitesh Kumar - ủy viên cảnh sát cho biết.
 
Nước mưa cũng làm ngập bệnh viện King Edward Memorial ở Mumbai, buộc các bác sĩ phải rời khỏi khoa nhi.
 
Ashutosh Desai, bác sĩ của giường bệnh 1.800 của bệnh viện cho biết: "Chúng tôi lo lắng về bệnh nhiễm trùng ... Nước mưa đang làm rác rưởi trôi dạt vào khu vực cấp cứu”.
 
Snehal Tagade, một quan chức cấp cao của cơ quan quản lý thiên tai ở Mumbai cho biết cơ quan này đang triển khai 150 đội để giúp đỡ người dân ở các khu dân cư nằm trong vùng trũng.
 
Một người đàn ông điều khiển xe máy qua con đường ngập nước trong cơn mưa ở Mumbai, Ấn Độ vào ngày 29/8/2017.
Một người đàn ông điều khiển xe máy qua con đường ngập nước trong cơn mưa ở Mumbai, Ấn Độ vào ngày 29/8/2017.
Các khu vực trũng thấp của thành phố với dân số hơn 20 triệu người chứng kiến lũ lụt gần như mỗi năm, tuy nhiên, trong nhiều năm gần đây, nơi đây mới chứng kiến trận lũ với quy mô và cường độ lớn như lần này.
 
Tagade cho biết: "Chúng tôi đang lập bản đồ tất cả các vùng lũ lụt để khởi động một dự án xây dựng các nơi tạm trú khẩn cấp giúp việc sơ tán trở nên dễ dàng”.
 
Nhiều doanh nghiệp đã yêu cầu nhân viên nghỉ sớm vì dự báo tình trạng ùn tắc giao thông tồi tệ hơn. Mưa và thủy triều ở thành phố đã đe dọa hệ thống thoát nước lâu đời sẽ quá tải.
 
Một số công ty cũng đã sắp xếp lương thực và các cơ sở nghỉ ngơi cho nhân viên bị kẹt trong văn phòng. Các đền thờ cung cấp thực phẩm và nước cho những người bị mắc kẹt trên các đường phố.
 
Bộ trưởng Bộ Giáo dục đã yêu cầu tất cả các trường học và đại học trong thành phố đóng cửa vào ngày 30/8.
 
Lũ lụt khiến một số khu vực của thành phố bị mất điện với cảnh báo của công ty thành phố về việc sẽ vẫn cắt điện nếu mực nước tiếp tục tăng.
 
Một phát ngôn viên của Sân bay Quốc tế Mumbai cho biết các chuyến bay đến và đi từ sân bay Mumbai sẽ bị trì hoãn và một số chuyến phải chuyển hướng.
 
Mặc dù Mumbai đang cố gắng trở thành một trung tâm tài chính toàn cầu, nhưng thành phố này đang phải vật lộn để đương đầu với lượng mưa lớn vào mùa mưa hàng năm.
 
Lũ lụt năm 2005 đã làm chết hơn 500 người trong thành phố. Phần lớn số người chết sống ở các khu nhà ổ chuột, nơi có hơn một nửa dân số Mumbai.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ: Mưa lớn gây ngưng trệ mọi hoạt động ở Thủ đô Mumbai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO