Ai tiếp tay cho doanh nghiệp “ăn cắp” tài nguyên?

17/02/2014 00:00

(TN&MT) - Gần một tuần trở lại đây, tại khu vực Núi Thị ở thôn Thị Long, xã Tượng Sơn, huyện Nông Cống , tỉnh Thanh Hóa ngày đêm bị đục khoét...

   
(TN&MT) - Gần một tuần trở lại đây, tại khu vực Núi Thị ở thôn Thị Long, xã Tượng Sơn, huyện Nông Cống , tỉnh Thanh Hóa ngày đêm đang bị đục khoét bởi một doanh nghiệp trên địa bàn. Điều lạ lùng là chính quyền sở tại không những không kiểm tra, xử lý mà còn xuất hiện nhiều dấu hiệu chính quyền địa phương tiếp tay cho doanh nghiệp này “ăn cắp” tài nguyên của quốc gia?.
   
Núi Thị tan hoang, nham nhở vì bị đục khoét
   
Xã nói dừng… doanh nghiệp vẫn khai thác?
   
  Ngày 15/02/2014, PV Báo Tài nguyên & Môi trường nhận được thông tin phản ánh của quần chúng nhân dân về việc khai thác đất trái phép ở khu vực Núi Thị của xã Tượng Sơn, huyện Nông Cống. Ngay lập tức, chúng tôi đã có mặt để xác minh thông tin trên. Đúng như những gì người dân phản ánh, ngay sát khu vực ngã ba giữa Quốc lộ 31 và đường giao thông liên xã, phía Đông Nam của Núi Thị là khu vực mỏ của một công ty đã được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép, còn phía Tây Bắc đang bị Doanh nghiệp Trường Thành ngang nhiên đưa 2 máy xúc công suất lớn vào khai thác đất trái phép bán cho các loại xe to, nhỏ đủ chủng loại nhằm trục lợi bất chính.
   
  Một người dân trồng cây gần Núi Thị cho biết: Khu vực này trước kia bị khai thác trái phép nham nhở một cách không thương tiếc nhưng đã được nghiêm cấm một thời gian. Nhưng không hiểu vì lý do gì mấy hôm nay xe ủi, máy xúc và ô tô lại ngang nhiên tung hoành như chốn không người. Mưa phùn kèm theo đất cát rơi vãi từ các xe chở đất làm nhầy nhụa, đỏ quạch một quãng đường dài gây khó khăn và nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Khi PV đưa máy ảnh ra tác nghiệp thì một số đối tượng trong điểm khai thác còn có biểu hiện côn đồ và thách thức PV quay phim, chụp hình?.
   
  Trao đổi qua điện thoại với ông Trần Xuân Cư – Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn thì vị này cho biết hiện không có mặt tại địa phương nên không hề hay biết việc khai thác đất trái phép nói trên? Ông Cư còn hùng hồn tuyên bố sẽ cho cán bộ chuyên môn xuống kiểm tra và đình chỉ khai thác? Ngày 17/02/2014, ông Chủ tịch xã cho biết đã yêu cầu dừng và bắt buộc doanh nghiệp đưa máy ra ngoài khu vực khai thác. Tuy nhiên, ngay tại thời điểm đó toàn bộ máy móc, phương tiện vẫn ngang nhiên khai thác như chưa hề có sự can thiệp nào của các cấp chính quyền sở tại?.
   
Cận cảnh các xe và máy xúc đang khai thác
    
   
Tỷ lệ “ăn chia” 50:50
   
  Ông Trần Văn Đường – Chủ Doanh nghiệp Trường Thành đang khai thác đất trái phép cho biết là chỉ khai thác để đắp đường giao thông nội đồng cho địa phương chứ không hề bán ra ngoài và ông Trần Xuân Cư cũng xác nhận điều này. Nhưng theo quan sát của chúng tôi thì có rất nhiều những xe trọng tải lớn đến đây “ăn” đất và đâm thẳng ra Quốc lộ 31 hướng xuống huyện Tĩnh Gia?.
   
  Trao đổi qua điện thoại, ông Lê Anh Văn – Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Nông Cống cho biết: Huyện chưa nắm được việc này và sẽ cho cán bộ kiểm tra ngay lập tức. Đồng thời ông Văn cũng dẫn lời ông Trần Văn Đường là ông Đường và ông Chủ tịch xã ăn chia tỷ lệ 50:50 nên mới được khai thác và mọi việc mới “êm thấm” như vậy?.
   
  Được biết, cán bộ địa chính – xây dựng cũng là người nhà của chủ doanh nghiệp nói trên. Việc tiếp tay cho doanh nghiệp tự ý khai thác trái phép tài nguyên diễn ra ở xã Tượng Sơn làm dư luận không khỏi bất bình. Phải chăng chỉ vì tỷ lệ ăn chia quá cao 50:50, vì món hời trước mắt mà chính quyền địa phương nhắm mắt làm ngơ?. Rất mong Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện cần sớm điều tra, làm rõ những khuất tất trên và có biện pháp xử lý những cá nhân, tập thể vi phạm pháp luật./.
   
                                                                              Bài & ảnh: Thanh Tâm - Anh Tú
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ai tiếp tay cho doanh nghiệp “ăn cắp” tài nguyên?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO