Ai “chống lưng” cho Cty CP Đầu tư đô thị và KCN Sông Đà 7 phá dỡ cây xanh, coi thường pháp luật?

02/10/2013 00:00

(TN&MT) - Ai là người đang “hậu thuẫn” cho những hành động coi thường kỷ cương pháp luật của Công ty Cổ phần Đầu tư đô thị và KCN Sông Đà 7?.

   
(TN&MT) - Vừa qua, Công ty Cổ phần Đầu tư Đô thị và KCN Sông Đà 7 (sau đây gọi tắt là Cty Sông Đà 7) không thông qua UBND phường Phúc La và tổ dân phố tại cụm dân cư TT7 và TT19, Khu đô thị (KĐT) Văn Quán, Quận Hà Đông, TP. Hà Nội, đã tự ý cho người chặt phá cây xanh, thảm cỏ khu vực giáp ranh giữa dự án KĐT Văn Quán và Dự án nhà ở cho cán bộ công nhân viên Bệnh viện 103 – Học viện Quân y. Ngang nhiên hơn, đơn vị này đang ngày đêm tiếp tục phá cây, làm đường nội bộ, bất chấp Thông báo tạm ngừng thi công tại khu vực này của UBND Phường Phúc La. Ai là người đang “hậu thuẫn” cho những hành động coi thường kỷ cương pháp luật này?.
   
Ngang nhiên phá dỡ, điều chỉnh quy hoạch
   
  Nhận được đơn thư kêu cứu của hàng trăm người dân sinh sống tại cụm dân cư TT7 và TT19 về việc “Công ty Sông Đà 7 lấn chiếm đất đai, không thực hiện biện pháp bảo vệ môi trường, xâm phạm không gian sở hữu chung lại Lô đất giáp ranh 2 dự án KĐT Văn Quán và Dự án nhà ở cho cán bộ công nhân viên Bệnh viện 103”, phóng viên Báo TN&MT đã có cuộc tiếp xúc với người dân, lãnh đạo tổ dân phố khu TT7 – TT19 và mục sở thị cảnh phá môi trường, thảm cỏ cây xanh, chiếm không gian chung làm đường nội bộ ở khu vực này.
   
  Gặp ông Bùi Quang Huy, Tổ trưởng tổ dân phố để hỏi về hiện trạng khu đất trước khi có vụ việc xảy ra ông cho biết: Tôi đã về sinh sống tại khu vực này từ năm 2008, diện tích đất giáp ranh giữa 2 dự án trước đây được ngăn bởi bức tường, sau đó đến thảm cỏ và trồng cây xanh rất đẹp. Khi ký hợp đồng mua bán, chủ Dự án là Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và Đô thị (HUD) cho biết theo quy hoạch chi tiết đã được UBND tỉnh Hà Tây cũ phê duyệt ngày 9/4/2002, tỷ lệ 1/500 thì diện tích đất này bố trí vườn hoa, cây xanh, tạo sự thoáng mát cho khu vực.
   
Khu vực cây xanh, thảm cỏ, tường ngăn còn lại
    
   
  Vậy mà ngày 25/8/2013, Công ty Sông Đà 7, chỉ bằng một Biên bản thỏa thuận với Công ty TNHH MTV Dịch vụ nhà ở và khu đô thị (sau đây gọi tắt là HUDS) về việc khớp nối hạ tầng, cải tạo chỉnh trang cảnh quan phần ô đất trồng cây xanh, duy trì chăm sóc cây xanh, thảm cỏ tại khu đất này (gọi là lô L2), Khu ĐTM Văn Quán – Yên Phúc lại “nẩy” ra Hồ sơ thiết kế khu L2 khác hoàn toàn thực trạng. Cụ thể, chặt toàn bộ cây xanh mọc ổn định phần phía Nam lô L2 để xây dựng con đường rộng 2,5m; thảm cỏ gần như bị xóa sổ thay thế bằng con đường bê tông. Bờ tường phân định ranh giới bị phá bỏ. Điều đáng nói ở đây, toàn bộ thiết kế này chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Vậy mà, Công ty Sông Đà 7 không thông qua UBND phường Phúc La và Tổ dân phố, tự ý cho người phá bỏ tường rào, chặt phá nhiều cây xanh đường kính 20 – 30cm, cao 4- 5m và đang gấp rút tiến hành làm ngày, đêm con đường nội bộ.
   
  Việc phá cảnh quan môi trường sinh thái, “núp bóng” đấu nối hạ tầng để tranh thủ làm đường nội bộ của Công ty Sông Đà 7 đã vấp phải sự phản đối kịch liệt của người dân khu vực này và dẫn tới cuộc “ẩu đả”, xô xát giữa hàng trăm người dân với lực lượng thị uy của Công ty Sông Đà 7 vào ngày 24/9 gây mất trật tự trị an khu vực. Để dàn xếp vấn đề này, UBND phường Phúc La đã mời đại diện người dân, tổ dân phố và đại diện Công ty Sông Đà 7 về phường làm việc. Tại buổi làm việc, phía Công ty Sông Đà 7 không đưa ra được thiết kế đã được phê duyệt của cấp có thẩm quyền nào về việc điều chỉnh quy hoạch lô L2 mà chỉ là bản vẽ thiết kế do Công ty tự thỏa thuận với HUDS. Chính vì vậy, ngay lập tức vào ngày 25/9, UBND phường Phúc La ra Thông báo số 77 /TB – UBND về việc tạm dừng thi công cải tạo lô cây xanh L2, KĐT Văn Quán – Yên Phúc.
   
  Song bất chấp Thông báo của UBND phường Phúc La và ngay trước mắt lực lượng trật tự, an ninh phường, Công ty Sông Đà 7 vẫn ngang nhiên cho ủi tường, phá cỏ, chặt cây và hiện đang tiến hành làm đường. Ông Bùi Quang Huy, Tổ trưởng tổ dân phố bức xúc nói: Thật quá coi thường pháp luật, người dân bức xúc kêu chính quyền, chính quyền vào cuộc cũng không xong, để họ đẩy ủi, phá dỡ ngay trước mắt.
   
Ai “hậu thuẫn”?
   
  Trước tiên, người “bắt tay” để Công ty Sông Đà 7 tự ý điều chỉnh quy hoạch khu vực này không ai khác chính là HUDS, đơn vị đã cùng đưa ra cam kết “cải tạo xây xanh, thảm cỏ Lô L2” như đã nói ở trên. Bởi lẽ đến nay, đơn vị này vẫn là chủ đầu tư đang quản lý khu vực này. Nếu không có sự hậu thuẫn, đồng tình của họ, chắc chắn Công ty Sông Đà 7 không thể tự ý phá dỡ tường rào, cây xanh, thảm cỏ…
   
  Điều này thể hiện rất rõ bằng các Văn bản đã được HUDS  “dọn đường” trước đó. Trước tiên  là  Công  văn số 2179A ngày 1/7/2013  của HUD gửi Sở Xây dựng Hà Nội và Ban duy tu – Sở Xây dựng Hà Nội về việc đề xuất chấp thuận tạm thời cho phép chưa bàn giao bồn hoa, thảm cỏ lô L2 trong thời điểm này. Bởi sau nhiều năm tự quản lý, thời điểm này, HUDS phải bàn giao hạ tầng về cho các đơn vị có chức năng trên địa bàn thành phố quản lý và duy tu. Tuy nhiên, HUD đề xuất sẽ bàn giao sau khi hoàn thành các hạng mục, công trình liên quan đến lô đất L2, Tổng công ty HUD sẽ tiếp tục hoàn thiện hồ sơ và mời các bên kiểm tra tiếp nhận bàn giao hạng mục bồn hoa, thảm cỏ lô L2. Còn các lô đất khác vẫn tiến hành bàn giao theo đúng quy hoạch. Như vậy rõ ràng, để “dễ bề điều chỉnh” HUDS đã kéo dài thời gian quản lý lô đất đáng ra đã phải bàn giao cho Ban duy tu thuộc Sở Xây dựng Hà Nội quản lý.
   
  Và trong Biên bản làm việc ngày 20/6/2013 giữa Ban quản lý dự án số 1, dự án KĐTM Văn Quán – Yên Phúc (trong nội dung biên bản lại ghi ngày 8/7/2013?) Công ty Sông Đà 7 đã xin được cải tạo một phần đất nằm trong lô L2 thành công viên kết hợp đường dạo. Trong đó HUD đưa ra yêu cầu Ban quản lý dự án Số 1 (HUD) chỉ bàn giao mặt bằng cho Công ty Sông Đà 7 thực hiện khi đã thống nhất dự toán và kinh phí duy trì chăm sóc cây xanh, thảm cỏ còn lại của lô L2 với Công ty HUDS xong.
   
Khu vực đã bị phá dỡ (khu này cây cối nhiều hơn, cỏ rộng hơn) đang đưc Công ty Sông Đà 7
gấp rút làm đường
    
   
  Dư luận đang đặt câu hỏi, liệu có dấu hiệu “tham nhũng”, “bán ngầm” không gian lô L2 cho Công ty Sông Đà 7 khi Công ty Sông Đà 7 “không dưng” lại làm nhiệm vụ chỉnh trang “giúp” HUDS?. Và khi ngoài số tiền tự trang trải cho việc chăm sóc cây xanh còn lại ở lô L2, Công ty Sông Đà 7 còn phải trả thêm 81 triệu đồng cho 4 tháng chăm sóc cây cho HUDS (từ tháng 7 đến hết tháng 10 năm 2013). Đây là nội dung biên bản thỏa thuận, ký ngày 1/8/2013, giữa HUDS với Công ty Sông Đà 7.
   
  Ngoài ra, việc chính quyền địa phương (cụ thể là UBND phường Phúc La) thiếu năng lực quản lý, để một đơn vị ngang nhiên thi công cấp tập ngày đêm trên địa bàn trong khi đã ra Thông báo tạm dừng cũng đang đặt ra mối nghi vấn, gieo trong lòng người dân sống trong khu vực sự bất an, kém tin tưởng vào năng lực của chính quyền cơ sở. Đáng buồn hơn, Thông báo số 77 về việc tạm dừng thi công kể trên không phải lần thứ nhất mà là lần thứ …3 UBND phường Phúc La yêu cầu phía chủ đầu tư là HUDS buộc Công ty Sông Đà 7 phải dừng, song sự việc vẫn “tiếp tục diễn ra bình thường”  ngay trước mắt cơ quan công quyền.
   
  Vì sao HUDS lại có thể coi thường văn bản pháp luật của chính quyền địa phương đến như vậy trong khi người dân thường, chỉ xây dựng một hạng mục nhỏ mà không được cấp phép thì cũng chính quyền ấy uy lực rất manh mẽ tập trung lực lượng đến phá dỡ, buộc dừng??? - là câu hỏi không phải không có lý của ông Lê Ninh, một cư dân thuộc cụm dân TT19!.  
   
  “Chúng tôi, những công dân đủ các thành phần từ cán bộ hưu trí, Đảng viên và cả người đang còn làm việc trong các cơ quan Nhà nước đã và đang thực hiện cái goi là “dân chủ cơ sở, nhân dân giám sát” nhưng buồn thay, tất cả đều bất lực nhìn cảnh một doanh nghiệp lộng hành ngay trước mắt cơ quan công quyền. Vậy chúng tôi còn biết đặt niềm tin vào ai?” - Đó là trăn trở của ông Lê Sỹ Tụng, Bí thư tổ dân phố và cũng là nỗi niềm của hàng trăm người dân sống trong khu vực…
   
  Vụ việc sẽ được giải quyết ra sao, còn ai là người đang “tiếp tay” cho việc làm sai trái của các doanh nghiệp này?. Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.
   
Nhóm PV Báo TN&MT
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ai “chống lưng” cho Cty CP Đầu tư đô thị và KCN Sông Đà 7 phá dỡ cây xanh, coi thường pháp luật?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO