Ai cho phép cơ sở tái chế nhựa gây ô nhiễm hoạt động trở lại?

Ngọc Linh| 23/08/2020 21:52

(TN&MT) - Sau khi nhận phản ánh của dân, cơ quan chức năng TP. Pleiku đã tiến hành kiểm tra và ra quyết định đóng cửa cơ sở tái chế nhựa của bà Ngô Thị Thẩm ở số 53 Nguyễn Biểu. Tuy nhiên, sau gần 1 năm trời, cơ sở này có dấu hiệu hoạt động trở lại.

Ảnh cơ sở của bà Thẩm tập kết rác vào ngày 29/7/2020

Khoảng 1 năm trước, người dân sống ở đường Nguyễn Biểu (tổ 1, phường Chi Lăng, TP. Pleiku, Gia Lai) phản ánh, mỗi khi cơ sở tái chế nhựa của bà Ngô Thị Thẩm ở số 53 Nguyễn Biểu hoạt động, ngoài mùi khét của nhựa bị đốt còn có thêm các loại mùi khác như nước mắm, nước tương, thuốc trừ sâu, thuốc trừ cỏ còn thừa trong các chai, lọ... phả trực tiếp ra môi trường.

Người dân còn phải chịu đựng mùi hôi thối từ hệ thống nước thải chưa qua xử lý của cơ sở này xả ra môi trường xung quanh. Ngoài ra, mỗi khi trời nắng ráo, cơ sở này còn mang những loại nhựa không tiêu thụ được ra đốt ở ngoài đường khiến không khí càng trở nên ngột ngạt. Chưa hết, bãi tập kết phế phẩm chưa xử lý bao gồm đủ các loại chai lọ như đã nêu còn là nơi sinh sôi, trú ngụ của ruồi, muỗi, rắn, rết... 

Sau khi nhận phản ánh của dân, cơ quan chức năng TP. Pleiku đã tiến hành kiểm tra và ra quyết định đóng cửa cơ sở tái chế nhựa này. Tuy nhiên, sau gần 1 năm trời, cơ sở này có dấu hiệu hoạt động trở lại.

Hình ảnh tập kết rác trở lại vào ngày 29/7/2020

Theo phản ánh, khoảng cuối tháng 7/2020, cơ sở của bà Thẩm tiếp tục hoạt động trở lại khi xe cộ tấp nập vận chuyển rác thải phế liệu tập kết về đây. Thấy quá vô lý, nhiều người dân đã làm đơn kiến nghị lên cơ quan chức năng. Vào ngày 10/8/2020, bà Trần Thị Út - Phó Chủ tịch UBND phường Chi Lăng ký thông báo số 1049 về việc giải quyết đơn của công dân. Công văn thể hiện, quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng nhận thấy cơ sở có đặt phế liệu nhựa chai lọ phía ngoài sân có mái che và cũng như bên trong kho, không có mùi hôi và ruồi muỗi.

Ghi nhận ý kiến các hộ dân xung quanh thì cơ sở phế liệu của bà Thẩm từ trước đến nay không gây mùi hôi hay ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống các hộ dân xung quanh. Từ cơ sở này, Đoàn kiểm tra đề nghị chủ cơ sở trong quá trình sản xuất kinh doanh phải đảm bảo các nội dung cam kết bảo vệ môi trường...

Tuy nhiên, trước đó vào ngày 13/9/2019, Công an TP. Pleiku đã xử phạt hành chính số tiền 750.000 đồng đối với bà Thẩm vì gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 8 Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ. Sau đó, vào trung tuần tháng 10-2019, cơ quan chức năng TP. Pleiku đã ra quyết định đóng cửa cơ sở này.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Quế-Chủ tịch UBND TP. Pleiku cho biết sẽ cho kiểm tra và thông tin lại với báo chí sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ai cho phép cơ sở tái chế nhựa gây ô nhiễm hoạt động trở lại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO