AFD đẩy mạnh phối hợp với Việt Nam trong ứng phó biến đổi khí hậu

13/03/2018 13:17

(TN&MT) - Đó là tinh thần chung trong buổi tiếp và làm việc của Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà với đoàn công tác của đại diện Cơ quan phát triển Pháp (AFD) do ông Hervé Breton - Phó trưởng Ban khí hậu của AFD Hội sở làm trưởng đoàn.

1303 BT và AFD 1
Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp và làm việc với Phó trưởng Ban khí hậu của AFD - ông Hervé Breton sáng 13/3

Tham dự buổi làm việc về phía AFD còn có: Bà Mélissa Dalleau - phụ trách các dự án Việt Nam tại AFD Hội sở; ông Fabrice Ricy - Giám đốc AFD Việt Nam; bà Virginie - Phó giám đốc AFD Paris; ông Fabio Grazi - Phụ trách Chương trình SPRCC tại Việt Nam cùng các cán bộ chương trình của AFD

Về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường có: ông Phạm Phú Bình, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế; ông Đặng Ngọc Điệp - Chánh Văn phòng Bộ; ông Tăng Thế Cường - Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu; ông Nguyễn Văn Thắng - Viện trưởng Viện Khoa học KTTV và BĐKH cùng một số cán bộ của các đơn vị trực thuộc Bộ.

Chào mừng đoàn công tác của AFD đến Việt Nam và có buổi làm việc với Bộ TN&MT, Bộ trưởng Trần Hồng Hà bày tỏ sự vui mừng vì trong thời gian vừa qua, mối quan hệ giữa Việt Nam và Pháp đã phát triển lên tầm cao mới. Và trong đó, AFD đã là một trong những tổ chức phối hợp ngay từ đầu mối quan hệ này.

1303 BT tiếp AFD 2
Đại diện AFD nhận quà lưu niệm từ Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà

Bộ trưởng cũng vui mừng thông báo đến đại diện AFD về những hỗ trợ, hợp tác của tổ chức này đối với Việt Nam trong việc đồng hành và phát triển mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu ở Việt Nam.

Bộ trưởng hoan nghênh và ghi nhận sự tham gia và đóng góp nhiệt tình của Cơ quan Phát triển Pháp đối với Việt Nam nói chung trong đó có Chương trình SP-RCC và mong AFD sẽ tiếp tục hỗ trợ Chương trình trong giai đoạn tiếp theo, giúp Việt Nam thực hiện thành công Thỏa thuận Paris về khí hậu, trong đó chủ yếu là thực hiện các cam kết do Quốc gia tự quyết định NDC.

Theo đó, từ năm 2009, AFD và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường khởi xướng Chương trình SP-RCC. Đến nay, AFD đã cam kết tổng số vốn 200 triệu EUR vay ODA cho Chương trình này, đặc biệt là tăng hạn mức hàng năm từ 20 triệu EUR lên 50 triệu EUR trong giai đoạn 2016-2020.
 

1303 BT và AFD 3
Quang cảnh buổi làm việc sáng 13/3 tại Trụ sở Bộ TN&MT

AFD cũng cung cấp các khoản hỗ trợ kỹ thuật đi kèm Chương trình SP-RCC như Dự án đánh giá về chiến lược biến đổi khí hậu và chuẩn bị đề án xây dựng Luật Biến đổi khí hậu; Cấu trúc lại khung ma trận chính sách SP-RCC 2013-2015; Xây dựng Khung chính sách và Văn kiện chương trình SP-RCC giai đoạn 2016-2020; Khung chính sách của từng năm, hiệu quả năng lượng trong ngành thép; kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Đà Nẵng…

Bên cạnh đó, AFD tham gia tích cực vào các hội thảo, sự kiện và đối thoại chính sách về khí hậu do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức, đặc biệt liên quan đến chuẩn bị cho Hội nghị COP 21 và triển khai Thỏa thuận Paris tại Việt Nam.

AFD cũng thường xuyên phối hợp với Bộ cùng các đối tác Việt Nam tổ chức các hội thảo phổ biến kiến thức và chia sẻ kinh nghiệm giữa Pháp và Việt Nam về khí hậu và môi trường và tiếp tục duy trì các hoạt động tài trợ cho các dự án đầu tư khí hậu với tổng tài trợ hơn 700 triệu EUR cho giai đoạn 2006-2016 cho các dự án giảm nhẹ (dự án tầu điện ngầm Hà Nội, năng lượng tái tạo) và thích ứng (các dự án nâng cấp hạ tầng ứng phó với biến đổi khí hậu ở các địa phương, nghiên cứu chống xói lở bờ biển)…

Với tư cách người đứng đầu Bộ TN&MT - cơ quan được Chính phủ giao phụ trách chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu, Bộ trưởng Trần Hồng hà bày tỏ sự trân trọng đối với sự hợp tác, hỗ trợ của AFD trong thời gian qua. Bộ trưởng cho biết, Bộ TNMT sẵn sàng đóng vai trò đầu mối trong đối thoại chính sách thông qua Chương trình SP-RCC cũng như sẵn sàng đóng vai trò đầu mối cho Chương trình GEMMES nghiên cứu quy mô của những thiệt hại do khí hậu gây ra ở Việt nam và đánh giá những chiến lược thích ứng…

AFD
Đoàn công tác của hai bên chụp ảnh lưu niệm


Cám ơn Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng như đại diện các cơ quan của Bộ TN&MT đã dành thời gian tiếp và làm việc với đoàn, Phó trưởng Ban khí hậu của AFD - ông Hervé Breton cho biết chương trình thích ứng với biến đổi khí hậu là một trong những mục tiêu chủ chốt của AFD tại Việt Nam.

“Chương trình hỗ trợ, phối hợp với Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu, thực hiện Thỏa thuận Paris về BĐKH đang mới ở giai đoạn đầu. Chúng tôi luôn sẵn sàng và rất mong tiếp tục thực hiện thỏa thuận này trong thời gian sắp tới. - Phó trưởng Ban khí hậu của AFD - ông Hervé Breton nói.

Đại diện AFD cũng giới thiệu với Bộ trưởng chiến lược khí hậu mới của AFD giai đoạn 2017-2022 cũng như khả năng cam kết tài trợ của AFD ở Việt Nam phù hợp với sự phát triển các-bon thấp và cải thiện khả năng chống chịu biến đổi khí hậu.

Tại buổi làm việc, hai bên cũng trao đổi về định hướng hợp tác giữa Bộ với AFD trong khuôn khổ Bản ghi nhớ dự kiến sẽ được ký kết tại Paris nhân chuyến thăm và làm việc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Pháp vào thời gian tới. Hai bên cũng bàn bạc và thống nhất các nội dung của bản ghi nhớ dự kiến sẽ được ký trong thời gian tới.

Phó trưởng Ban khí hậu của AFD - ông Hervé Breton và Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng đã bàn bạc đến các vấn đề như: Những ưu tiên của chương trình cho vay qua sự hỗ trợ của AFD; Sự tham gia của các công ty tư nhân với sự tài trợ của AFD; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu ở Việt Nam một cách thường xuyên và liên tục để không chỉ các cấp chính quyền, doanh nghiệp mà cả người dân phải hiểu về biến đổi khí hậu và biết mình phải làm gì để thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng đề nghị đại diện của AFD tiếp tục giúp Việt Nam nghiên cứu thử nghiệm một số mô hình thích ứng với biến đổi khí hậu đặc trưng cho từng vùng nhất ở là Đồng bằng sông Cửu Long và Tây Nguyên... Phó trưởng Ban khí hậu của AFD - ông Hervé Breton vui vẻ nhận lời và cho biết sẽ nghiên cứu, báo cáo lên lãnh đạo AFD để thống nhất với Bộ trưởng Trần Hồng Hà trong thời gian gần nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
AFD đẩy mạnh phối hợp với Việt Nam trong ứng phó biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO