A Lưới (Thừa Thiên - Huế): Gắn kết phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” vùng DTTS

Văn Dinh | 05/11/2021, 16:24

(TN&MT) - Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” trên địa bàn huyện miền núi A Lưới (tỉnh Thừa Thiên -  Huế) đã nhanh chóng lan toả và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần trong việc thay đổi diện mạo nông thôn của địa phương.

Trở lại A Lưới, một huyện vùng núi tỉnh Thừa Thiên - Huế với phần lớn là người dân tộc thiểu số, chúng tôi dễ dàng nhận ra sự đổi thay ở vùng đất này, đặc biệt là môi trường sống, hạ tầng nông thôn khởi sắc.

Tại xã Nhâm, chúng tôi bắt gặp tuyến đường tràn ngập sắc hoa ven đường đang khoe sắc, những bông hoa mười giờ xen kẽ với hoa sim, cúc vạn thọ... tạo nên một bức tranh lung linh, đầy sắc màu. Mỗi gia đình làm một chiếc cổng bằng tre được thiết kế độc đáo, lạ mắt theo kiến trúc của người Tà Ôi, Pa Cô. Một góc cổng là những chiếc giỏ tre được người dân tự tay đan lát dùng để đựng và phân loại rác.

Bà con vùng cao A Lưới dọn dẹp rác thải vào chủ nhật hằng tuần

Ông PaE Hồ Viên Đỏ, thôn A Hưa (xã Nhâm) cho rằng, ngoài tích cực hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh” trong những ngày cuối tuần, địa phương sáng kiến lồng ghép tuyên truyền, huy động các tổ chức đoàn, hội, tiến hành giúp mỗi hộ dân đào một hố chôn lấp rác, vận động các hộ dân có điều kiện xây dựng bể lọc chứa nước sinh hoạt, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh; phối hợp nhân rộng mô hình này ra khắp các thôn, bản, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, góp phần hình thành việc xây dựng nếp sống mới ở địa phương.

Không chỉ xã Nhâm mà hiện nay, tại nhiều địa phương khác của huyện A Lưới đã xuất hiện nhiều mô hình như “Tuyến đường kiểu mẫu”, “Công sở, trường học xanh-sạch-sáng”, “Tuyến đường hoa” ấn tượng. Nhiều địa phương đã vận dụng sáng tạo phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” thành các cuộc thi, tạo khí thế thi đua sôi nổi.

Vào ngày chủ nhật, trên các tuyến đường ở hầu hết các xã của huyện A Lưới, chúng ta có thể bắt gặp hình ảnh cán bộ, chiến sĩ BĐBP và đồng bào nơi đây cùng nhau dọn dẹp vệ sinh môi trường. Người cuốc đất trồng hoa, người phát quang những tuyến đường, thu gom túi ni lông, rác thải tại địa bàn dân cư, trường học.

“Cứ vào buổi sáng chủ nhật hằng tuần, đoàn viên, thanh niên trong thôn lại tích cực tham gia dọn dẹp vệ sinh, trồng cây... Có chút vất vả, nhưng qua hoạt động này, những tuyến đường trong thôn, nhà sinh hoạt cộng đồng được gọn gàng, sạch đẹp hơn nên mọi người đều rất hăng hái tham gia”, anh Lê Hoàng Chinh (thôn I Reo, xã Hồng Thái) chia sẻ.

Không chỉ có đoàn viên thanh niên, phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” tại xã Hồng Thái đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo người dân tham gia. Vừa đưa tay nhổ cỏ, bà Kăn Khiu (80 tuổi) vui vẻ thổ lộ, ngày chủ nhật, thấy mọi người tham gia sôi nổi nên tôi cũng tham gia. Tuy sức yếu nhưng các việc nhẹ như nhổ cỏ, quét dọn thì vẫn làm được. Ở đây, người cao tuổi như tôi tham gia rất nhiều, phải dọn dẹp để cho thôn mình sạch đẹp hơn các thôn bản khác chứ...

Trồng cây xanh, các tuyến đường hoa.

Để phong trào đi vào hoạt động có chiều sâu, các lực lượng chức năng trên địa bàn các xã biên giới, đặc biệt là BĐBP đã phát huy vai trò tham mưu, phối hợp, tuyên truyền các tầng lớp nhân dân về tác hại của biến đổi khí hậu cũng như tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường.

Thiếu tá Hồ Văn Việt, Chính trị viên Đồn Biên phòng Nhâm, BĐBP Thừa Thiên - Huế cho biết, sáng chủ nhật hằng tuần, đơn vị cử lực lượng xuống địa bàn để phối hợp với các đoàn thể tham gia thực hiện “Ngày Chủ nhật xanh”. Ngoài ra, cán bộ Biên phòng còn tích cực tuyên truyền cho đồng bào nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi, tích cực xây dựng nếp sống xanh, sạch, đẹp.

Trong ngành giáo dục, Phòng GD&ĐT huyện A Lưới quy định cuối giờ chiều thứ sáu hàng tuần, các trường tổ chức cho cán bộ giáo viên và học sinh tổng vệ sinh phòng học, sân trường và những con đường quanh trường với mục tiêu không để lớp học có rác, sân trường ngày một đẹp hơn...

Theo bà Lê Thị Thêm, Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện A Lưới, chưa có một thống kê cụ thể nào để đo lường sự quan tâm của người dân về vấn đề bảo vệ môi trường, nhưng rõ nhất là sự thay đổi trong nếp sống của người dân ở vùng cao. Ngoài những nơi có thu gom rác thải tập trung, thì ở những thôn bản khác, họ cũng tự chế các thùng rác, phân loại rác để xử lý hoặc chở ra trung tâm - nơi có các thùng rác để đổ. Hết vệ sinh trong nhà, họ lại cùng nhau làm đẹp đường làng, ngõ xóm. Phụ huynh dặn dò con ý thức giữ gìn vệ sinh chung, nên bây giờ vấn đề ô nhiễm môi trường do rác thải không còn.

Chủ tịch UBND huyện A Lưới - Nguyễn Mạnh Hùng cho hay, thời gian qua, bà con trên địa bàn huyện nhất là cộng đồng các dân tộc thiểu số đã có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường. Hằng tuần, người dân hăng say làm cỏ, quét dọn thu gom rác, trồng hoa, làm hàng rào... Chẳng mấy chốc, các tuyến đường ở huyện sạch và đẹp hẳn. Môi trường vùng cao ngày càng trong lành. Người dân A Lưới đã tự thay đổi nếp sống của mình bằng phương châm “sạch đẹp từ nhà ra đường”. Mong rằng tinh thần của người dân sẽ tiếp tục duy trì và phát huy.

Trong 9 tháng đầu năm, thông qua phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, tại huyện A Lưới đã có gần 17.000 lượt nhân dân, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, học sinh hưởng ứng tham gia; thu gom hàng nghìn tấn rác thải; trồng 2.343 cây mai, đào và 1.385 cây xanh các loại; lắp đặt điện chiếu sáng mới dài 2.74 km; chăm sóc gần 30km và trồng mới hơn 3.4km hàng rào xanh; nạo vét 48 kênh mương dài trên 5.9 km; xây dựng hơn 1.445m đường bê tông nông thôn; xây dựng mới 41 tuyến đường hoa...

“Thông qua phong trào Ngày Chủ nhật xanh, nhiều vấn đề về môi trường ở khu dân cư đã được giải quyết, góp phần thiết thực trong việc bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp. Trong thời gian tới, UBND huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các xã duy trì và thực hiện tốt phong trào, coi đây là một trong những nhiệm vụ thường xuyên gắn với phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng nông thôn mới ở các địa phương trong toàn huyện”, ông Hùng nói.

Bài liên quan
  • Xây dựng chính sách tạo đột phá giúp thanh niên DTTS phát triển
    (TN&MT) - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cho rằng, thanh niên là lực lượng năng động, sáng tạo, tạo ra nhiều sản phẩm cho xã hội, cũng là lực lượng nòng cốt trong tổ chức triển khai thực hiện chính sách. Theo đó, giai đoạn tới, Ủy ban Dân tộc sẽ phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh kế thừa và phát huy các kết quả đạt được, bổ sung những nội dung mới, giải pháp tạo đột phá giúp thanh niên, đặc biệt là thanh niên DTTS có cơ hội tiếp cận và phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Bá Thước (Thanh Hóa): Nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi
Trong những năm qua, nhờ có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế ở các huyện miền Núi, vùng sâu, vùng xa đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, chỉ trong 2 năm 2021- 2023, huyện Bá Thước có 5 tập thể và 21 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi cấp huyện, 30 cá nhân và 4 tập thể được Hội Nông dân khen thưởng.
Đừng bỏ lỡ
  • Nỗi niềm người gieo chữ trên vùng đất đỏ
    “Hôm nay em phải ở nhà coi em để bố mẹ đi hái cà phê thuê cô ạ !”. Làm giáo viên ở những vùng bản làng xa xôi của Đắk Nông, việc nghe những câu nói như vậy không phải hiếm nhưng sao chua xót...
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
    Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
  • Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững: Nói để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng
    (TN&MT) - Chiều 3/11, tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Sơn La và UBND huyện Vân Hồ tổ chức Tọa đàm tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ, Sơn La với chủ đề: “Nói thế nào để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng”.
  • Đánh thức tiềm năng Vân Hồ: Ngày mới trên xứ sở sương mù
    (TN&MT) - Hai chúng tôi - người từ thành phố Sơn La xuống, người từ Hà Nội lên, hẹn gặp nhau ở Vân Hồ. Vân Hồ hôm nay trở gió, mây tụ về dày hơn trên đỉnh Pha Luông. Người lái xe bản địa chợt xa xăm: “Cũng vẫn là mây ấy mà nay, trông mây lòng không còn buồn nữa, Vân Hồ đã khoác lên mình màu mây mới”.
  • Nghề làm hương cổ truyền ở Phia Thắp
    (TN&MT) - Thôn Phia Thắp của xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, Cao Bằng nép dưới chân núi Phà Hùng (núi lớn) và được bao quanh bởi những cánh đồng ngô, chuối.
  • [Infographic] - Chương trình bố trí dân cư các vùng khó khăn
    (TN&MT) - Từ năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định triển khai Chương trình bố trí dân cư tại các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng (Theo Quyết định số 590/QĐ-TTg). Chương trình nhằm ổn định và nâng cao đời sống của người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, di cư tự do; giải quyết việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ người dân tiếp cận bình đẳng các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần giảm nghèo, bảo vệ môi trường và củng cố quốc phòng, an ninh.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO