A Lưới (Thừa Thiên - Huế): Bà con dân tộc thiểu số dọn rác bảo vệ môi trường

Văn Dinh | 30/07/2021, 08:59

(TN&MT) - Thời gian qua, bà con vùng dân tộc thiểu số huyện miền núi A Lưới (tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã tham gia nhặt rác hàng tuần, trồng hoa, cây xanh... qua đó góp phần giúp môi trường toàn huyện ngày càng xanh, sạch, sáng.

A Lưới là vùng nông thôn miền núi, vùng đông đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống nên thực tế hiện nay tại địa bàn huyện luôn xuất hiện hiện tượng ô nhiễm môi trường.

Ô nhiễm phần lớn do rác thải sinh hoạt như bao, bì từ nhựa tái sinh hoặc đồ dùng bằng nhựa sử dụng 1 lần ngày càng nhiều; tập trung là ở khu vực chợ, bến xe, khu vực có đông dân cư sinh sống.

Giờ đây, đường làng, ngõ xóm và từng căn nhà của người dân không còn cảnh nhếch nhác, rác thải, thay vào đó thảm hoa trải dọc theo đường vào đến tận ngõ; bộ mặt của từng căn nhà cũng trở nên gọn gàng, đẹp hơn.

Hơn hai năm qua, nhờ phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” mà tỉnh Thừa Thiên - Huế phát động đã đánh thức được “màu xanh” trong tâm thức của người dân miền núi A Lưới.

Cứ vào Chủ nhật hàng tuần, bà con lại dọn vệ sinh, thu gom rác thải các loại; bóc tách các điểm quảng cáo, rao vặt không đúng quy định; tổ chức trồng và chăm sóc cây xanh và hoa tại các điểm công cộng...

Từ người già đến trẻ nhỏ ở A Lưới không còn xem việc nhặt rác, bảo vệ môi trường là chuyện phong trào.

Chủ tịch UBND huyện A Lưới - Nguyễn Mạnh Hùng cho hay, thời gian qua, bà con trên địa bàn huyện nhất là cộng đồng các dân tộc thiểu số đã có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường.

“Hằng tuần, người dân hăng say làm cỏ, quét dọn thu gom rác, trồng hoa, làm hàng rào... Chẳng mấy chốc, các tuyến đường ở huyện sạch và đẹp hẳn. Môi trường vùng cao ngày càng trong lành. Người dân A Lưới đã tự thay đổi nếp sống của mình bằng phương châm “sạch đẹp từ nhà ra đường”. Mong rằng tinh thần của người dân sẽ tiếp tục duy trì và phát huy...”, ông Hùng chia sẻ.

Bài liên quan
  • Thừa Thiên Huế: Cần có bước đột phá để phát triển bền vững
    (TN&MT) - Chiều 6/5, Ban Chỉ đạo 182 Trung ương, Ban Kinh tế Trung ương, Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế phối hợp tổ chức Hội nghị Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án “Tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận số 48 của Bộ Chính trị khóa X về xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế và đô thị Huế đến năm 2020”. Đồng chí Nguyễn Văn Bình- Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đã tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Người Dao Thanh Phán phát triển du lịch tại Bình Liêu, Quảng Ninh
(TN&MT) - Bình Liêu là huyện biên giới ở phía Đông tỉnh Quảng Ninh, có gần 50 km đường biên giới với Trung Quốc. Nơi đây có tới gần 96% đồng bào là dân tộc thiểu số, chủ yếu là Tày, Dao, Sán Chỉ, Hoa… Trong đó người Dao Thanh Phán đông thứ 3 sau Tày và Sán Chỉ.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO