92 tác phẩm được lựa chọn trao Giải báo chí Quốc gia lần thứ X

14/06/2016 00:00

(TN&MT) - Chiều 14/6, tại Hà Nội, Hội đồng giải báo chí Quốc gia đã tổ chức họp báo về việc chuẩn bị cho Lễ tổng kết và trao Giải báo chí Quốc gia lần thứ X – năm 2015, vào dịp kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam tối 21/6/2016.

Trong số 1660 tác phẩm tham dự Giải, Hội đồng giải báo chí Quốc gia đã chọn được 92 tác phẩm lựa chọn trao giải trong đó có 8 tác phẩm đạt giải A, 25 tác phẩm đạt giải B, 40 tác phẩm đạt giải C và 19 tác phẩm đạt giải khuyến khích.

Ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam phá biểu tại buổi họp báo
Ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam phát biểu tại buổi họp báo

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam cho biết, qua 10 năm tổ chức Giải báo chí Quốc gia, năm 2015 la năm có số tác phẩm và đơn vị tham dự Giải vào loại nhiều nhất với 1660 tác phẩm của 169 đơn vị và cá nhân.

Điểm cần nhấn mạnh năm nay là Giải nhận được sự tham gia rất tích cực của các Hội Nhà báo các tỉnh với 61/63 đơn vị, cho thấy các cấp Hội địa phương và các hội viên thực sự quan tâm tới Giải. Số lượng các cơ quan báo chí và cộng tác viên cũng đều tăng (207 cộng tác viên).

Năm nay là năm thứ 5, Hội đồng Giải có cơ chế riêng đối với ảnh báo chí, cho phép tác giả ảnh báo chí gửi thẳng tác phẩm về Hội đồng Giải không thong qua tuyển chọn ở cơ sở. Số tác phẩm ảnh báo chí dự Giải năm nay đạt 113 tác phẩm, trong đó có 43 cá nhân gửi ảnh.

Theo đánh giá chung, các tác phẩm dự Giải đều được nâng cao và có sự đồng đều về chất lượng, không có sự cách biệt quá lớn về chất lượng giữa các tác phẩm của cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, nhất là mảng báo in và báo hình.

Ông Hồ Quang Lợi cũng cho biết, tuy số lượng tác phẩm có tăng nhưng nhìn cung chưa có tác phẩm nổi trội, nhiều đơn vị còn gửi nhầm thể loại, nhiều tác phẩm phạm quy, tác phẩm tham dự có loạt bài, chùm bài quá dài.

Toàn cảnh buổi họp báo
Toàn cảnh buổi họp báo

Trong số 1660 tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả tham dự Giải, Hội đồng Sơ khảo đã chấm và họp 2 vòng theo quy chế và đã chọn được 142 tác phẩm xuất sắc nhất thuộc 4 loại hình báo chí (báo in, báo nói, báo hình và báo điện tử).  Đây là những tác phẩm tiêu biểu, có tính chất phát hiện, phản ánh sinh động mọi mặt của đời sống, tập trung phản ánh những vấn đề lớn của đất nước, góp phần vào cộng cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, có chất lượng tốt về hình thức thể hiện.

Trong 2 ngày 3-4/6, Hội đồng Chung khảo đã chọn được 92 tác phẩm lựa chọn trao giải trong đó có 8 tác phẩm đạt giải A, 25 tác phẩm đạt giải B, 40 tác phẩm đạt giải C và 19 tác phẩm đạt giải khuyến khích.

Lễ tổng kết và trao Giải báo chí Quốc gia lần thứ X – năm 2015, sẽ được tổ chức trang trọng vào dịp kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam vào tối 21/6/2016, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên VTV1, VOV1 và nhiều đài truyền hình địa phương.

V.Dũng 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
92 tác phẩm được lựa chọn trao Giải báo chí Quốc gia lần thứ X
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO