8.767 ảnh viễn thám được thu nhận với độ phân giải cao

Việt Anh| 17/12/2021 19:27

(TN&MT) - Trong năm 2021, Cục Viễn thám quốc gia đã thu được 8.767 cảnh ảnh với khoảng 4.384 cặp cảnh ảnh toàn sắc và đa phổ ở vê tinh VNREDSat-1, trong đó, số cảnh ảnh sạch là 911 cảnh, chiếm tỷ lệ 10.4% trên tổng số cảnh thu được và thu nhận được 66 ảnh SPOT6/7.

Đây là thông tin được ông Lê Minh Sơn, Giám đốc Đài Viễn thám quốc gia thông tin tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Đài Viễn thám Trung ương diễn ra chiều 17/12, tại Hà Nội.

Theo ông Lê Minh Sơn, là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Cục Viễn thám quốc gia có chức năng thu nhận, lưu trữ, xử lý và cung cấp dữ liệu viễn thám, trong năm 2021, Đài Viễn thám Trung ương đã làm tốt việc vận hành trạm thu viễn thám.

Theo đó, trong năm qua tổng số cảnh ảnh VNREDSat-1 thu được tại Trạm thu ảnh viễn thám là 8.767 cảnh ảnh với khoảng 4.384 cặp cảnh ảnh toàn sắc và đa phổ ở vê tinh VNREDSat-1, trong đó, số cảnh ảnh sạch là 911 cảnh, chiếm tỷ lệ 10.4% trên tổng số cảnh thu được và lãnh hải là 4900 cảnh, trong đó, 523 cảnh có độ phủ mây dưới 10%. Cùng với đó, Đài đã .thu nhận được 66 ảnh SPOT6/7.

Sơ đồ ảnh spot6/7 được thu tại Đài Viễn thám Trung

Về nhu cầu cung cấp ảnh, đa số các đơn vị yêu cầu cung cấp tập trung chủ yếu là ảnh VNREDSat -1 và ảnh SPOT 6/7 phục vụ cho các nhiệm vụ thành lập bản đồ hiện trạng kiểm kê đất đai 2021, đánh giá tình trạng thổ nhưỡng và chất lượng đất đai, quy hoạch kế hoạch sử dụng đất, kiểm soát cháy rừng, đánh giá các loại rừng để làm cơ sở xây dựng Khung giá đất rừng trên địa bàn tỉnh; giám sát ô nhiễm môi trường, thiên tai phục vụ công tác quản lý của ngành thủy sản, hải sản và đánh bắt xa bờ; giám sát tại khu vực biển Đông và khu vực ngoài biên giới phục vụ mục đích quốc phòng – an ninh.

Đối với các cơ quan thuộc Bộ TN&MT, ảnh viễn thám được sử dụng để phục vụ các nhiệm vụ quy hoạch tài nguyên nước và các dự án điều tra tìm kiếm nguồn nước vùng khô hạn, đặc biệt khó khăn; đánh giá sự thay đổi của lớp phủ bề mặt, đánh giá hiện trạng nguồn nước xuyên biên giới, điều tra về lũ, ngập lụt, áp thấp nhiệt đới phục vụ dự báo, cảnh báo thiên tai.

Ông Lê Minh Sơn cũng cho biết, trong năm 2021, Cục Viễn thám quốc gia đã phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng của Bộ TN&MT thực hiện việc nâng cấp trạm thu nhận dữ liệu ảnh viễn thám SPOT6/7 thuộc Tiểu dự án 3 “Xây dựng hệ thống giám sát biến động bờ sông, bờ biển khu vực Đồng bằng sông Cửu Long bằng công nghệ viễn thám” thuộc hợp phần I – dự án “Chống chịu khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững khu vực Đồng bằng sông Cửu Long”.

Ảnh vệ tinh SPOT 6/7 là loại ảnh viễn thám thế hệ mới, kế thừa dữ liệu dòng dữ liệu ảnh SPOT 1-5 của Pháp với ưu thế vượt trội về độ phân giải không gian (1,5 m), diện tích phủ trùm lớn và khả năng chụp lặp lại cao sẽ đảm bảo khả năng đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của các bộ, ngành và địa phương về dữ liệu ảnh viễn thám độ phân giải cao hiện nay.

Đặc biệt, từ ngày 1/10/2021, Công ty Airbus DS GEO SA đã kích hoạt các hoạt động thu nhận tín hiệu ảnh vệ tinh SPOT 6/7 qua hệ thống trạm ảo VRS và đã thu nhận được dữ liệu ảnh SPOT 6/7 đạt chất lượng phủ trùm một phần lãnh thổ của Việt Nam.

Trong thời gian tới, Trạm thu dữ liệu viễn thám có thể thu nhận trực tiếp dữ liệu ảnh vệ tinh SPOT 6/7 tại Trạm thu dữ liệu viễn thám của Cục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
8.767 ảnh viễn thám được thu nhận với độ phân giải cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO