71 con sông ở Trung Quốc vượt mức cảnh báo

Mai Đan| 27/05/2021 10:39

(TN&MT) - Đây là thông tin từ Bộ thủy lợi Trung Quốc được hãng tin Reuters đăng tải.

Nước lũ sau trận mưa lớn nhấn chìm các tòa nhà và đất nông nghiệp ở quận Poyang của tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters đưa tin, Trung Quốc đang chuẩn bị cho một mùa lũ lớn với 71 con sông đã vượt mức cảnh báo. Trong khi đó, cơ quan khí tượng của quốc gia này cảnh báo, sự nóng lên toàn cầu đang khiến thời tiết ngày càng khắc nghiệt hơn. Bộ Thủy lợi Trung Quốc cho biết, mặc dù tổng thể lượng mưa năm nay vẫn thấp hơn khoảng 10% so với năm ngoái, nhưng lượng mưa ở một số khu vực miền Trung và miền Nam Trung Quốc đã đạt mức cao kỷ lục trong những tuần gần đây. Bộ này cho biết thêm, mực nước trên sông Dương Tử và các phụ lưu của nó dự kiến ​​sẽ còn tăng cao hơn nữa trong tuần tới, đồng thời cảnh báo về những trận lũ lụt lớn sẽ xảy ra tại Trung Quốc từ tháng 6 đến tháng 8 năm 2021.

Một số trạm quan trắc cũng cảnh báo, mưa lớn ở thượng nguồn đã khiến mực nước ở đoạn sông Dương Tử đi qua thành phố Vũ Hán, miền Trung Trung Quốc đã cao hơn 2m so với mức bình thường ở thời điểm này trong năm.

Cuối tháng 4/2021, Phó giám đốc Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc - Jia Xiaolong cho biết, sự nóng lên toàn cầu đã khiến Trung Quốc ngày càng dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt, trong đó có nắng nóng gay gắt và lũ lụt.

Ngày 23/5 vừa qua, một trận mưa lớn, mưa đá và gió mạnh bất ngờ ập đến trong khi cuộc đua marathon ở tỉnh Cam Túc, phía Tây Bắc Trung Quốc đang diễn ra, làm chết 21 vận động viên. Cũng trong tháng 5, một cơn lốc xoáy tấn công Vũ Hán và một cơn lốc xoáy khác ở tỉnh Giang Tô ven biển phía Đông đã khiến 12 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

Trước đó, vào mùa hè năm 2020, lượng mưa đạt mức cao thứ 2 kể từ năm 1961, gây cảnh báo lũ lụt trên các sông và hồ lớn và khiến mực nước tại đập Tam Hiệp khổng lồ tăng gần đến mức tối đa.

Theo số liệu thống kê, trong năm 2020, lượng mưa trên cả nước Trung Quốc ở mức gần 700mm, cao hơn 10,3% so với mức trung bình và tăng 7,6% so với năm 2019. Lượng mưa năm 2020 cũng tăng gấp hai lần ở một số khu vực miền Trung và Đông Bắc Trung Quốc so với một năm trước đó.

 

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
71 con sông ở Trung Quốc vượt mức cảnh báo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO