65 năm Petrolimex –Khẳng định tầm vóc, để tiến xa hơn

Kông Nguyên| 11/01/2021 20:39

(TN&MT) - Là tập đoàn kinh tế Nhà nước đóng vai trò trụ cột, trải qua 65 năm đồng hành cùng đất nước, mỗi giai đoạn lịch sử, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) luôn làm tròn sứ mệnh đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Ngày nay, CBNV-NLĐ Petrolimex đã và đang viết tiếp trang sử, kiên định với mục tiêu trở thành Tập đoàn năng lượng hàng đầu Việt Nam.

 Lịch sử hào hùng

Được thành lập theo Nghị định số 09/BTN ngày 12/01/1956, Tổng công ty Xăng dầu mỡ sau đổi tên thành Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (tiền thân của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex) đã hoàn thành nhiệm vụ chính trị của một doanh nghiệp quốc doanh.

Petrolimex đầu tư phát trển hệ thống bán lẻ khắp 63 tỉnh, thành

Sau khi thành lập, hoạt động trong hoàn cảnh đặc biệt của cuộc chiến, Petrolimex gánh trách nhiệm nặng nề trên vai đó là phải đảm bảo cung ứng xăng dầu, cùng nhân dân cả nước thực hiện hai nhiệm vụ lớn: Xây dựng và bảo vệ miền Bắc XHCN, Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng phát huy bản lĩnh của một doanh nghiệp Nhà nước đóng vai trò trụ cột, Petrolimex nhanh chóng tiếp quản các cơ sở, kho cảng, mở rộng phạm vi hoạt động cung cấp xăng dầu.

Xăng dầu giai đoạn này không chỉ đóng vai trò phục vụ đời sống, mà là loại vật tư thiết yếu có vai trò chiến lược trong việc vận chuyển người và hàng hoá từ hậu phương ra tiền tuyến. 

Những chuyến xe nối dài từ Bắc và Nam, đưa quân đội, đạn dược, tư trang, nhu yếu phẩm… vào chiến trường. Dòng xăng dầu huyết mạch được đảm bảo thông suốt, liên tục, từ đồng ruộng đến công trường, nông trường, nhà máy, vượt Trường Sơn khói lửa, tới chiến trường miền Nam ruột thịt.

Công nhân xăng dầu “quý xăng như máu”, quyết bảo vệ dòng xăng. Nhiều tấm gương đã anh dũng hy sinh, công nhân xăng dầu cũng là những người lính gan dạ, kiên cường, xông pha nơi tiền tuyến.

Petrolimex ra đời trong cuộc chiến và vững vàng hơn cũng từ cuộc chiến. Trải qua những năm tháng chiến tranh, Petrolimex khẳng định vai trò không thể thiếu trên những tuyến đường huyết mạch của đất nước, giúp những chuyến xe nối dài yêu thương, đi từ khói lửa đạn bom đến ngày đất nước trọn niềm vui.

Trách nhiệm và nghĩa tình

Trong hành trình 65 năm Petrolimex đồng hành trong mọi hoạt động phát triển kinh tế, xã hội, tận tâm thực hiện các nhiệm vụ chính trị.

Tổng kho xăng dầu Nhà Bè

Không chỉ hiện diện tại các trung tâm kinh tế, Petrolimex còn nỗ lực đưa dòng xăng dầu chảy ngược lên vùng sâu, vùng xa viễn biên. Để chủ động thực thi trách nhiệm phục vụ nhân dân trên mọi miền Tổ quốc, Petrolimex phát triển dịch vụ vận tải xăng dầu đường bộ, đường thuỷ để tiếp nguồn cho các cửa hàng của mình. Vì vậy, ở những nơi khó khăn, xa xôi, chẳng có đầu mối nào hiện diện, thì Petrolimex vẫn bền bỉ với nhiệm vụ chính trị cao cả, trọn nghĩa tình dù phải bù lỗ hàng trăm tỷ đồng chi phí vận chuyển.

Thật tự hào trong bất cứ hoàn cảnh nào Petrolimex cũng là một doanh nghiệp luôn trách nhiệm với xã hội, luôn tôn trọng và hài hòa lợi ích của các bên liên quan, bảo vệ môi trường và đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước. Petrolimex luôn là doanh nghiệp tiên phong cung ứng các sản phẩm năng lượng sạch, thân thiện môi trường ra thị trường. Petrolimex đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất kinh doanh nhằm đảm bảo giảm thiểu ô nhiễm môi trường tối đa, không để xảy ra sự cố rò rỉ. Cùng với đó, Petrolimex ủng hộ hàng trăm tỉ đồng cho các chương trình an sinh xã hội, chương trình 30a... Điều này càng khẳng định hơn nữa triết lý kinh doanh xuyên suốt của Petrolimex trong 65 năm qua, đó là phát triển bền vững gắn liền với bảo vệ môi trường và góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an sinh xã hội, an ninh quốc phòng.

Đặc biệt, năm 2020, một năm dự báo với nhiều khó khăn và thử thách khi nền kinh tế phải đối mặt với nhiều biến động bất thường của giá dầu, sự bất ổn chính trị trên toàn cầu và đặc biệt là sự bùng phát của đại dịch COVID-19, gây ảnh hưởng lớn tới hoạt động quản trị và sản xuất kinh doanh của Petrolimex. Đứng trước bối cảnh này, Petrolimex đã kịp thời xây dụng các kịch bản kinh doanh cụ thể để ứng phó kịp thời với các tình huống xấu nhất có thể xảy đến; thực hiện quyết liệt các phương án tiết giảm chi phí; tăng cường công tác quản trị rủi ro và nâng cao công tác dự báo về diễn biến thị trường kinh doanh xăng dầu; đẩy mạnh phát triển các dịch vụ gia tăng ngoài xăng dầu để khai thác tối đa lợi thế của hệ thống phân phối trên khắp cả nước.

Điều đáng nói, tính đến thời điểm hiện nay, Petrolimex là đơn vị duy nhất có hệ thống kho bể, tuyến ống rộng lớn nhất: Cảng dầu B12, Tổng kho Xăng dầu Đức Giang, Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè, Tổng kho Xăng dầu Đà Nẵng… là những kho cảng hiện đại, quy mô lớn, cung cấp xăng dầu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn phụ trách, đảm bảo dự trữ xăng dầu quốc gia, không để thị trường có những biến động bất thường.

Petrolimex phát triển hệ thống bán lẻ với hơn 2.550 cửa hàng xăng dầu rộng khắp 63 tỉnh, thành phố; không ngừng đầu tư hệ thống kho bể, tuyến ống xăng dầu, xây dựng cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại… Đây là sự đầu tư bài bản, chuyên nghiệp của Petrolimex nhằm đáp ứng các quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc tế.

Trải suốt chiều dài chữ S, nối liền từ quá khứ đến hiện tại, Petrolimex tự hào là Tập đoàn năng lượng mang hình ảnh thương hiệu quốc gia toả sáng khắp mọi miền Tổ quốc, luôn tròn vai trách nhiệm xã hội: đảm bảo xăng dầu cho phát triển dân sinh, xã hội và an ninh năng lượng quốc gia và bảo vệ môi trường.

Tập đoàn năng lượng quốc gia Việt Nam

Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐQT Petrolimex Phạm Văn Thanh nhận danh vị tài trợ ASEAN 2020

Mục tiêu của Petrolimex nỗ lực phấn đấu để trở thành Tập đoàn năng lượng hàng đầu Việt Nam với định hướng chú trọng đến phát triển các sản phẩm chất lượng cao, đứng đầu về kinh doanh xăng dầu hạ nguồn; tiếp tục lấy xăng dầu làm trục chính trong hoạt động kinh doanh, mở rộng đầu tư phát triển sang các lĩnh vực khí hóa lỏng, lọc – hóa dầu, vận tải xăng dầu, xuất nhập khẩu, bảo hiểm,... trở thành 1 trong 10 doanh nghiệp hàng đầu cả nước về quy mô thị trường và hiệu quả kinh tế. Nâng cao giá trị cho cổ đông, mang lại lợi ích cho người lao động, cộng đồng; nâng cao giá trị cuộc sống; góp phần phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Chính vì vậy, trong chiến lược phát triển bền vững của mình, Petrolimex xác định phải trở thành Tập đoàn năng lượng có quy mô vốn hóa chục tỷ USD, doanh nghiệp dẫn đầu thị trường trong việc cung cấp các nguồn năng lượng sạch, tiêu chuẩn chất lượng cao, thân thiện với môi trường.

Được biết, để trở thành Tập đoàn lớn nhất Việt Nam, đứng đầu về kinh doanh xăng dầu hạ nguồn, trong những năm qua, Petrolimex luôn chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, vận hành. Sự ra đời của hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP), phần mềm quản lý cửa hàng xăng dầu (Egas) góp phần thực hiện minh bạch xăng dầu, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, đặt con người vào vị trí trung tâm của sự phát triển, Petrolimex đẩy mạnh công tác đào tạo cán bộ, đáng chú ý là Dự án hợp tác kỹ thuật ký giữa Petrolimex, JCCP và JXTG - Nhật Bản nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của hội nhập, kỷ nguyên 4.0.

Những nỗ lực của Petrolimex được ghi nhận khi được Chính phủ lựa chọn là đơn vị chủ lực cung cấp nhiên liệu cho các sự kiện lớn của đất nước như: Petrolimex cũng được lựa chọn và góp phần vào thành công của các Hội nghị APEC 2006 và 2017. Cửa hàng xăng dầu Petrolimex là điểm tiếp nhiên liệu cho Cadillac One của Tổng thống Mỹ Barack Obama trong chuyến công du Việt Nam năm 2016. Năm 2020, Petrolimex là nhà cung cấp xăng dầu cho các phương tiện, phục vụ các sự kiện trong năm nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN của Việt Nam…

Không những phục vụ tận tâm thị trường nội địa mà Petrolimex tiếp tục sải cánh để chinh phục thị trường khu vực và quốc tế. Sự hiện diện của Petrolimex tại Singapore, Lào và Campuchia; việc hợp tác với các đối tác như Anh, Nga, Cô-oét, Nhật Bản… khẳng định tầm vóc và quy mô của một Tập đoàn năng lượng vững mạnh hàng đầu tại Việt Nam không ngừng vươn xa.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh Nhà quán quân thị trường chứng khoán về doanh thu trong "Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam" năm 2020 do Tạp chí Forbes bình chọn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
65 năm Petrolimex –Khẳng định tầm vóc, để tiến xa hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO