53 chú rùa biển chào đời lần đầu tiên tại Bình Định

Mỹ Bình | 18/08/2021 15:23

(TN&MT) - Vào lúc 20h ngày 17/8, 53 chú rùa biển đã chào đời tại Bình Định. Đây là những chú rùa con được nở từ ổ rùa biển đầu tiên đã được Tổ chức cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Hải, thành phố Quy Nhơn di dời và bảo vệ vào ngày 30/6/2021.

Ổ trứng gồm 98 quả, 53 cá thể rùa còn sống và bò xuống biển, 14 cá thể bị chết ngạt trong quá trình ngoi lên khỏi mặt đất và 31 trứng bị thối. Như vậy tỉ lệ nở thành công đạt 54 %.

Đây là lần đầu tiên việc thực hiện di dời ổ trứng được thành công tại Bình Định. Những năm trước đó, Tổ tình nguyện viên bảo vệ rùa biển xã Nhơn Hải đã từng thực hiện nhưng đều thất bại.

53 chú rùa biển chào đời lần đầu tiên tại Bình Định

Theo chuyên gia Bùi Thu Hiền - điều phối viên IUCN tại Việt Nam cho biết, trứng rùa sau khi được đẻ nếu di dời ngay trong vòng dưới 6 tiếng đồng hồ thì tỉ lệ trứng nở thành công sẽ cao, vì sau thời gian này dây chằng cổ rùa đã được hình thành và dễ bị đứt khi xoay chuyển.

Ổ trứng đầu tiên được đẻ vào khoảng 21h ngày 29/6 đến 20h ngày 30/6 mới được di dời (gần một ngày sau mới di dời). Nhờ sự khéo léo của Tổ cộng đồng xã Nhơn Hải và sự hướng dẫn tận tình của chị Bùi Thu Hiền, IUCN Việt Nam và các bên tham gia, kết quả đạt được hơn cả mong đợi.

Việc ổ trứng nở với tỉ lệ thành công cao đã tạo động lực cho các bên tham gia cùng chung tay bảo tồn rùa biển. Hoạt động này lan tỏa niềm vui và xen lẫn niền tự hào của chính quyền và cộng đồng dân cư xã Nhơn Hải, bởi đâu đó tình yêu đối với thiên nhiên nói chung và rùa biển nói riêng đã được gieo cấy và đâm chồi nảy lộc trong mỗi người dân nơi đây tự bao giờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
53 chú rùa biển chào đời lần đầu tiên tại Bình Định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO